Change background image
LOVE quotion

Bắt đầu từ 4.53' thứ Hai ngày 17/10/2011


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

DuyHung
DuyHung Xuất sắc

Cấp bậc: Xuất sắc

Giới tính : Nam

Bài viết : 1246

Danh vọng : 2256

Uy tín : 32

Cách xử lý xung đột địa chỉ IP - How to Fix IP Address Conflict

Tình huống: Máy chủ File Server với IP 172.17.0.102 đặt trong vùng DMZ. Các máy trạm trong vlan 10.2.16.0/24 kết nối lúc được, lúc không. Để khắc phục những lúc mất kết nối, kỹ thuật viên phải khởi động lại máy chủ. Nhưng tình trạng kết nối chập chờn vẫn thường xuyên xảy ra.

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Illust10

Bước 1 (chuẩn bị): Thay đổi IP từ 172.17.0.102 sang 172.17.0.99, kiểm tra firewall cho phép sử dụng giao thức ICMP và không chặn từ bên ngoài (outbound).

Bước 2 (điều tra):

PING và TRACERT:

a) Test PING

* Từ máy trạm (khác với máy chủ bị mất kết nối)

- Ping 172.17.0.99 trước.

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image017

Pinging 172.17.0.99 with 32 bytes of data:
Reply from 172.17.0.99: bytes=32 time=1ms TTL=128
Reply from 172.17.0.99: bytes=32 time<1ms TTL=128
Reply from 172.17.0.99: bytes=32 time=1ms TTL=128
Reply from 172.17.0.99: bytes=32 time=1ms TTL=128

Ping statistics for 172.17.0.99:
   Packets: Sent = 4, Received = 4, Lost = 0 (0% loss),
Approximate round trip times in milli-seconds:
   Minimum = 0ms, Maximum = 1ms, Average = 0ms


Ok. time=<1ms, tốt. TTL=128, rõ ràng đây là TTL mặc định máy chủ Windows.

- Tiếp tục PING 172.17.0.102.

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image018

Pinging 172.17.0.102 with 32 bytes of data:
Reply from 172.17.0.102: bytes=32 time=1ms TTL=64
Reply from 172.17.0.102: bytes=32 time=1ms TTL=64
Reply from 172.17.0.102: bytes=32 time=1ms TTL=64
Reply from 172.17.0.102: bytes=32 time=1ms TTL=64

Ping statistics for 172.17.0.102:
   Packets: Sent = 4, Received = 4, Lost = 0 (0% loss),
Approximate round trip times in milli-seconds:
   Minimum = 1ms, Maximum = 1ms, Average = 1ms


Oh, cũng OK. Nhưng TTL=64, đây là TTL của 01 máy chủ khác, nếu là giá trị mặc định có thể là Linux

* Từ máy chủ File Server: ping tới 172.17.0.102

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image019

Pinging 172.17.0.102 with 32 bytes of data:
Reply from 172.17.0.102: Destination host unreachable.
Reply from 172.17.0.102: Destination host unreachable.
Reply from 172.17.0.102: Destination host unreachable.
Reply from 172.17.0.102: Destination host unreachable.

Ping statistics for 172.17.0.102:
   Packets: Sent = 4, Received = 4, Lost = 4 (100% loss)


Khác với "Request time out" cho biết không có hồi đáp trả về. Thông điệp "Destination host unreachable" cho biết mặc dù máy đích tồn tại nhưng không thể kết nối đến máy đích.

Nói thêm về TTL:

b. Dùng Advanced IP Scanner

- Ngay tại máy chủ, Advanced IP Scanner cũng không thấy IP 172.17.0.102

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image010

Lạ quá. Quay lại máy trạm, cũng dùng Advanced IP Scanner quét:

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image011

Oh. Có kết quả rồi. Đây chính là iDRAC, IP của chính phần mềm điều khiển máy chủ File Server chạy riêng biệt với hệ điều hành. Kết quả trên Advanced IP Scanner cũng cho biết IP này có dịch vụ web với HTTPS.

Thông tin trên desktop của máy chủ Dell PowerVault NX400 vẫn còn giữ IP 172.17.0.17 với MAC 44:A8:42:34:7E:F8

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image012

iDRAC là gì?:

Bước 3 (khắc phục): Remote iDRAC, từ trình duyệt máy trạm đăng nhập địa chỉ https://172.17.0.102 với tài khoản và password mặc định: root / calvin

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image013

Mở Overview >> iDRAC Settings >> Network, bỏ DHCP Enable

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image014

Ở hình trên, bạn có thấy IP 192.168.5.200/22. Đây là lớp mạng cũ khi máy chủ Dell kết nối Internet bằng DHCP?

Hoặc cũng có thể vào máy chủ, click icon phím tắt Server Administrator của Dell tạo sẵn trên Desktop, hoặc run "C:\Program Files\Dell\SysMgt\omastart.exe" omsa để mở trình duyệt với link https://nx400:1311/OMSALogin?msgStatus=null&authType=ntlm&application=omsa&locallogin=true, user & password này là của hệ thống. mặc định của Dell là administrator / Stor@ge!

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image015

Vào System >> Main System Chassis >> Remote Access, chọn Configuration để thay đổi IP

Chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống Image016

Kết luận: Do máy chủ File Server khi còn sử dụng Internet, card mạng dùng cho iDRAC thiết lập nhận IP động (còn lưu giá trị mạng cũ). Khi chuyển sang mạng riêng trong vùng DMZ, card NIC1 khi thiết lập IP tĩnh với IP 172.17.0.102 và iDRAC còn để DHCP nên tự gán IP này.

Server này có 3 card mạng:

- 44:A8:42:34:7E:FA (iDRC)
- 44:A8:42:34:7E:F8 (NIC1)
- 44:A8:42:34:7E:F9 (NIC2)
      

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Quyền hạn của bạn

Bạn không có quyền trả lời bài viết
free counters



  • Đoàn Ngọc Khánh

    mobile phone 098 376 5575


    Đỗ Quang Thảo

    mobile phone 090 301 9666


    Nguyễn Văn Của

    mobile phone 090 372 1401


    IP address signature
    Free forum | ©phpBB | Free forum support | Liên hệ | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất