Đầu tiên các bạn kiểm tra đèn trên Converter để phân đoạn lỗi:
1. Đèn FX, FX Link/ACT không sáng: lỗi kết nối quang từ Converter đến phía Viettel-> Yêu cầu nhân viên Viettel kiểm tra ngoại vi.
2. Đèn TX không sáng: lỗi dây kết nối từ cổng WAN modem – Converter -> Kiểm tra, cắm lại dây.
3. Không đèn nào sáng: không có nguồn cho Converter -> Kiểm tra, cắm lại nguồn Converter.
4. Trường hợp đèn Converter sáng đủ 6 đèn, nhưng không kết nối được Internet, chia thành các TH sau:
- Trường hợp 1: Lỗi tại modem, 6 đèn Converter sáng, đèn WAN không sáng, đèn LAN kết nối từ máy tính – modem sáng
- Các bạn kiểm tra cáp kết nối theo đúng mô hình: máy tính -> cổng LAN modem, cổng WAN modem -> Converter. Đảm bảo 6 đèn Media Converter sáng đủ, đèn LAN cổng nối vào máy tính sáng, đảm bảo máy tính truy cập được vào modem ở địa chỉ (thông thường địa chỉ “192.168.1.1”).
- Bạn truy cập modem và kiểm tra cấu hình PPPoE có bị mất không:
- Nếu mất cấu hình: Bạn cấu hình lại modem (các thông số cần chú ý Conection type: PPPoE, Username, Password) --> khởi động lại modem --> vào modem kiểm tra lại một lần nữa cấu hình có bị mất không. Nếu bị mất --> modem không nhận cấu hình --> yêu cầu nhân viên Viettel kiểm tra thiết bị modem.
- Nếu không mất cấu hình: Bạn “reset factory default” cho modem --> cấu hình lại PPPoE --> khởi động lại modem, tắt bật lại Media Converter, đợi 1.5 -2 phút.
==> Nếu kết quả trả lời failed như sau, yêu cầu nhân viên Viettel kiểm tra trực tiếp.
Nếu Ipv4 Address: 169.254…. và default gateway không có, tức là máy tính không nhận được DHCP từ modem --> KH khởi động lại modem và kiểm tra lại lệnh Ipconfig. Nếu NOK -> KH đặt IP tĩnh cho máy tính trùng với dải IP mặc định của modem (ví dụ 192.168.1.1).
Chú ý: Hầu hết KH sử dụng FTTH đều có sử dụng qua mạng nội bộ có các thiết bị trung gian. Khách hàng tắt bật lại thiết bị này hoặc cắm dây trực tiếp để kiểm tra lại tình trạng mạng bằng cách quay số PPPoE trên máy tính.
- Tháo dây cáp mạng từ media converter cắm trực tiếp cổng LAN trên laptop, vào network conection thiết lập broadband connection, đang nhập user và pass.
- Nếu quay số PPPoE trên máy tính OK, có thể cần vào lại Router, kiếm mục nào có cái MTU size, chỉnh thành số 1452.
- Nếu vẫn không được, thay thế modem khác vẫn không vào được mạng, có thể nhà mạng đã khoá MAC -> liên hệ kỹ thuật Viettel để giải quyết.
Chúc các bạn xử lý thành công các lỗi trên nhé!