– Bà ơi, bà có tin là người ta liều đến mức tiếp tục dùng ôtô có người chết ngay trên đó không?
– Sao mà dại thế! Không kiêng thì cũng phải cữ chứ! Xe có cái huông lớn thế thì giá bạc tỉ tôi cũng đốt! Mà người tiếp tục dùng chiếc xe sau đó có bị trôi sông chết chợ, gặp tam tai mười hai đại nạn?
– Ờ, để xem… Không hề!
– Lạ nhỉ? Tôi nhớ hồi ông mới lên chức, tôi nhờ thầy đến cơ quan ông cúng ba ngày ba đêm, thay hết từ ghế ngồi đến máy vi tính, đổi cả hướng cửa, huy động cả chục nhà ngoại cảm viện âm binh tám hướng về phò trợ… thế mà sau đó ông vẫn bị đơn nặc danh tố cáo đấy, nhớ chưa? Ờ, thế cái trường hợp ông nói là ở đâu?
– Bên Mỹ. Xứ họ mới tưởng niệm 50 năm ngày Tổng thống J.F. Kennedy bị ám sát, tôi xem tin tức mới biết hoá ra chiếc limousine mà Kennedy bị bắn khi đang ngồi trên đó vẫn tiếp tục được ba đời tổng thống kế nhiệm dùng trong 13 năm nữa!
– Ối giời! Thật a? Thế sao cái xứ chẳng biết có thờ có thiêng, có kiêng có lành gì cả mà nghe nói vẫn giàu được nhỉ? Phải đi hỏi mới được.
– Hỏi? Nhưng hỏi ai? Toà đại sứ Mỹ hả?
– Không, hỏi... nhà ngoại cảm!
- Bí mật limousine của tổng thống Mỹ John Kennedy:
- VnExpress - Lý do vì đâu sau khi chứng kiến cái chết của tổng thống Mỹ J.F. Kennedy, chiếc limousine vẫn được sử dụng thêm 13 năm trước khi "nghỉ hưu".
Nhiều người dân Mỹ yêu quý vị cố tổng thống chắc hẳn sẽ đổ lỗi cho chiếc limousine Lincoln Continental mà Kennedy sử dụng trong cái ngày khủng khiếp cách đây 50 năm tại Dallas. Nhưng lý luận cảm tính đó dường như không đúng, bởi nếu kém chất lượng, tại sao chiếc xe tiếp tục được sử dụng 13 năm sau?
Nếu tính theo giá trị đồng đô-la Mỹ hiện nay, chiếc Lincoln Continental 1961 xuất hiện trong đoàn xe hộ tống tổng thống, gồm cả cuộc diễu hành ở Dallas, nơi Kennedy bị ám sát, có giá tới 1,5 triệu USD.Ngày ảm đạm 50 năm trước sẽ không thể nguôi ngoai với người dân Mỹ, nhưng một trong những điểm chưa được làm sáng tỏ vào ngay hôm đó là điều gì đã xảy ra với chiếc Limousine Continental mà Kennedy rất hâm mộ, và sau đó được bà phu nhân sử dụng tiếp.
Nhân viên đặc vụ Clinton Hill nhảy lên Lincoln Continental chở tổng thống Kennedy và phu nhân để che cho hai người. Ảnh: AP
Bắt đầu với chiếc xe nguyên bản. Năm 1961 là thời điểm quan trọng của Ford với sự phát triển của các thương hiệu Lincoln hay Continental. Đây là phiên bản đầu tiên áp dụng kiểu thiết kế mới với cửa bản lề sau, lưới tản nhiệt kiểu vỉ xếp trứng. Hiện nay Lincoln đang cân nhắc để đưa kiểu lưới tản nhiệt này xuất hiện trở lại trên các mẫu MKZ, MKC.
Lincoln Continental 1961 được giám sát bởi nhà thiết kế Elwood Engel (sau này trở thành giám đốc thiết kế của Chrysler), chiếc xe là bản chỉnh sửa của mẫu Ford Thunderbird trước đó. Nhưng hình ảnh mới mẻ, thu hút của Continental đã đưa Lincoln trở thành thương hiệu hạng sang số một nước Mỹ, dần tách biệt cái bóng của Ford
Chính phủ Mỹ là một trong những khách hàng đầu tiên của Continental. Ford cho Nhà Trắng thuê với mức giá chỉ 500 USD một năm.
Theo tờ The Henry Ford, chiếc limo được trưng bày tại bảo tàng ở Dearborn (Michigan) là chiếc xe được sản xuất bình thường tại nhà máy Ford ở Wixom (Michigan) nhưng đã được nâng cấp bởi Hess & Eisenhardt (H&E), hãng chuyên thân vỏ cho những nhà sản xuất ôtô khác.
H&E cắt một nửa xe và kéo dài khoảng 1 mét, sau đó thêm vào tấm mái nóc xe bằng thép và nhựa trong suốt có thể tháo rời, ghế ngồi thủy lực phía sau có thể nâng thêm được 10,5 inch (với mục đích làm nổi bật tổng thống và phu nhân khi ở đám đông), điều hòa và sưởi ấm không khí với bảng điều khiển bổ sung, không gian dành cho mật vụ, hai điện thoại radio, và đèn tín hiệu khi cửa xe khép hờ.Mật vụ Mỹ đặt mã X-100, sau đó xe thêm lưới tản nhiệt của phiên bản 1962, nắp chụp bánh xe từ Lincoln Premiere 1957. Không chi tiết nào trên chiếc Limo ban đầu có khả năng chống đạn, kể cả ba loại nóc xe khác nhau được lắp thêm sau này. Chính vì thế vấn đề này lập tức được đề cập.
Chiếc xe trưng bày tại bảo tàng ở Dearborn (Michigan). Ảnh: Jalopnik.
Trong dự án D-2, chiếc xe được chuyển lại cho H&E, nhưng lúc này số người tham gia chỉ là 6 chứ không phải 30 như trước đó, bao gồm các đại diện của quân đội, mật vụ, công ty PPG (Pittsburgh Plate Glass) và bản thân H&E. Dự án bắt đầu vào ngày 12/12/1963, chưa đầy một tháng sau ngày Kennedy bị ám sát.
Phần sau của xe bọc thép, phần đuôi nóc bọc thủy tinh cố định. Động cơ tinh chỉnh tăng thêm 17% sức mạnh. Hệ thống điều hòa không khí thay mới, thêm nhiều thiết bị điện tử cũng như thay thế nhiều chi tiết bằng vật liệu mới. Ngoài ra chiếc limo còn có màu sơn mới, chuyển từ xanh Blue Midnight sang xanh ánh kim.
Những chỉnh sửa này đưa mức giá trị xe lên tới 500.000 USD lúc bấy giờ, chi phí chia sẻ giữa ba bên là Ford, mạng lưới cung ứng của Ford và chính phủ. Thậm chí sau đó, các tổng thống còn tùy chỉnh xe theo ý thích của mình, mặc dù không ai sử dụng nó thường xuyên như Kennedy trước đó.
Sau khi đi qua các đời tổng thống Johnson, Nixon và Gerald Ford, chiếc Limo đã "nghỉ hưu" tại bảo tàng ở Dearborn, một phần còn lại của chiếc xe là tấm kính thủng lỗ chỗ bởi vết đạn bắn được trưng bày ở viện lưu trữ quốc gia National Archives tại Washington DC.Đức Huy
- Bí mật limousine chống đạn của tổng thống Mỹ hiện nay:
- VnExpress - Mẫu xe được bảo đảm an ninh hàng đầu thế giới khác gì với những chiếc xe dân dụng luôn là bí ẩn lớn.
Chiếc limousine hiện nay mà tổng thống Mỹ Barack Obama đang sử dụng có tên The Beast, một sản phẩm của Cadillac từ năm 2008. Nhưng một điều thú vị là chiếc Cadillac này lại không thực sự là một chiếc Cadillac.
Trên chiếc xe đặc biệt có không chỉ một, mà cả tá những chi tiết đặc biệt với giá trị cả triệu USD. Xe luôn được chăm sóc bởi một thợ cơ khí lành nghề là đặc vụ quân đội, người có trách nhiệm với cả kho lớn các thiết bị, dụng cụ điện tử để "chẩn đoán" bệnh.
Một thời gian dài kể từ chiếc Lincoln mui trần của cố tổng thống John Kennedy, cơ quan mật vụ Mỹ mua những chiếc limousine từ các hãng rồi sửa đổi các chi tiết để biến chúng thành những sản phẩm và hệ thống siêu bí mật (super-secret) phục vụ chuyên biệt.Nhưng tất cả đã thay đổi khi George Bush lên nắm quyền tổng thống. Lý do vì sao? Tất cả những bộ phận gắn thêm trên xe quá phức tạp và khối lượng vượt qua giới hạn thực tế có thể điều khiển của chiếc xe ban đầu. Kết quả là, việc truyền tải khó khăn, "hệ thống phanh sẽ không thể sử dụng chỉ sau hai chuyến công tác", một đặc vụ kỳ cựu cho biết.
The Beast, chiếc Cadillac limousine của tổng thống Mỹ Barack Obama.
"Những chiếc xe quá nặng, thực sự là một cực hình khi phải lái chúng, và thậm chí quá khó khăn để dừng lại".
Vì thế Cơ quan mật vụ đã quyết định thiết kế và sản xuất mẫu xe từ đầu. Cadillac là hãng được lựa chọn. "Chiếc xe của Cadillac", đặc vụ giải thích, "nhưng rất ít chi tiết trên xe là Cadillac". Thực tế, chiếc limo được hình thành bởi bộ phận nghiên cứu và phát triển của GM ở Detroit. "Dù logo của Cadillac gắn trên xe rất lớn nhưng chiếc xe thực sự là một xe tải nhìn giống limo. Và cảm giác lái thì cũng thế".
Bình chứa nhiên liệu bọc thép và đặt trong một lớp bọt xốp đặc biệt chống vỡ trong trường hợp xe bị va đập hoặc cháy. Bên cạnh đó xe đương nhiên trang bị hệ thống cứu hỏa Halon của Mỹ.
Có gì phía bên trong lớp vỏ xe? Vũ khí cùng một nguồn cung cấp ôxi riêng biệt bên dưới ghế của tổng thống, các thiết bị y tế khẩn cấp và một chai máu cùng nhóm máu tổng thống, đề phòng trường hợp xe cứu thương đi cùng đoàn hộ tống bị chia cắt.
Chiếc Beast có khối lượng ngoại cỡ, 6,8 tấn. Vỏ xe bọc thép rất dày và cánh cửa lại rất nặng, có độ dày 20 cm, đến mức gần như rất khó khăn nếu chỉ dùng lực cơ tay để mở cửa từ phía trong. Cửa kính chống đạn cũng dày tới 13 cm.
Nội thất được tách biệt hoàn toàn với không gian bên ngoài, không có một lỗ hở tránh trướng hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Một điện thoại kết nối vệ tinh mã hóa, một hệ thống video tương tác đặc biệt để tổng thống có thể trao đổi công việc với các quan chức tại phòng tình huống (Situation Room) ở Nhà trắng, các đại sứ quán nước ngoài hoặc Lầu năm góc.
Xe bọc bằng các vật liệu chuyên dụng quân sự gồm thép, nhôm, titan và gốm, bọc xung quanh bởi những tấm sợi thủy tinh ở cửa và chắn bùn. The Beast có cơ chế khóa đặc biệt, hệ thống thông tin liên lạc, cứu hỏa. Lốp xe Goodyear dạng run-flat sử dụng sợi gia cố KevlarCơ quan mật vụ thử nghiệm với loại camera ban đêm đặc biệt gắn ở lưới tản nhiệt và một màn hình để sử dụng cho tài xế nếu rơi vào trường hợp ngày tận thế, khi kính chắn gió bị che khuất bởi những vật cản không lường trước.
Dụng cụ y tế và bình cứu hỏa ở dưới ghế.
Bất cứ một đặc vụ nào được lựa chọn để lái xe tổng thống cũng phải trải qua khóa học lái xe phòng thủ kéo dài cả tuần trên một loại đường thử đặc biệt tại học viện mật vụ ở Beltsville, Maryland với những kỹ năng lái xe quá đà, vào cua tốc độ cao...Để đào tạo cho các bài học bổ sung khác, các lái xe sẽ sử dụng Mustang, Camaro và Charger.
Xe tổng thống không có thứ gì?. Limo không có bệ phóng tên lửa, lựu đạn hay tích hợp bất cứ loại vũ khí nào ở bên ngoài. Không có khoang trốn thoát hay ghế phóng.
Cuối cùng, The Beast sử dụng động cơ xăng V8 mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 64 lít/100 km. Đã có 12 chiếc Beast trong thực tế, mỗi chiếc có giá "khiêm tốn" khoảng 1,5 triệu USD.Đức Huy