
Các nhà sản xuất máy tính khác cũng đang cố gắng thử nghiệm những “con đường mới”. Asus cũng vừa thành công với ý tưởng kết hợp máy tính để bàn với màn hình có thể tháo rời thành tablet, cả 2 thiết bị đều có thể hoạt động riêng biệt và không sử dụng chung phần cứng. Trong khi đó, Lenovo lại có sự đổi mới bằng cách sử dụng ý tưởng thiết kế màn hình cảm ứng PC có thể chơi một số game tương tác vui nhộn.

Trò chơi này được chạy trên Lenovo tabletop PC
Tại sao laptop truyền thống có nguy cơ “bị phế truất” ?
Các nhà sản xuất PC và laptop đang phải bắt buộc thử nghiệm và vạch ra lựa chọn phù hợp bởi thị trường máy tính xách tay truyền thống và máy tính để bàn đang ngày càng trở nên “khô cạn”. Doanh số bán hàng giảm sút trông thấy kéo theo những khoản lỗ tiền tỷ là những thông tin không hề tốt đẹp với những hãng đã gắn bó lâu năm trong thị trường công nghệ. Cụ thể, doanh thu PC của HP đã giảm 8% trong quý trước, còn Toshiba cũng mất tới 16% trong năm tài chính 2012 do nhu cầu giảm mạnh tại Hoa Kỳ.

Đúng như chuyên gia phân tích Mikako Kitagawa của Gartner ghi nhận vào tháng Giêng, hầu hết các hộ gia đình không còn cảm thấy cần phải có riêng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn cho từng thành viên. Thay vào đó, người ta mua máy tính bảng phục vụ cho nhu cầu giải trí cơ bản và thêm một chiếc PC hoặc laptop để làm việc. Máy vi tính giờ đây phổ biến tới mức người ta coi nó là một thiết bị gia dụng quá bình thường, nhà nào cũng thường chỉ cần một chiếc nồi cơm điện, một cái lò vi sóng và PC cũng như vậy. Cuộc sống càng phát triển, con người hướng nhiều hơn tới sự giải trí đa năng, tính cơ động gọn nhẹ, đó là lý do họ chọn tablet.
Kết quả là, các nhà sản xuất máy tính đang phải thay đổi cách làm trước đây của họ. Thay vì cố gắng bán thật nhiều máy tính giá rẻ, họ chuyển sự chú ý tới phân khúc máy tính cao cấp, được thiết kế sang trọng, thời trang, nhiều tính năng để thu hút người dùng.

Kirabook là chiếc laptop Windows 8 màn hình nét nhất hiện nay
Thay đổi nhưng không có nghĩa các hãng sản xuất PC sẽ bỏ rơi thị trường thứ cấp. Vào cuối năm nay, người tiêu dùng có thể mong đợi loạt notebook màn hình cảm ứng chạy Windows 8 sử dụng bộ vi xử lý Bay Trail của Intel, với giá thấp nhất là 200 USD, còn Ultrabook cảm ứng sẽ có giá chỉ 500 đến 600 USD. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể khẳng định các thiết bị Windows 8 này có thể cạnh tranh với iPad của Apple hay tablet giá rẻ như Kindle Fire của Amazon hay không.
Mặc dù thị trường máy tính truyền thống đang suy giảm, nhưng nó vẫn là một ngành kinh doanh khổng lồ, với 76,3 triệu chiếc bán ra trong quý vừa qua (theo số liệu của IDC). Song tương lai sẽ không còn yên ả như vậy, mức chênh lệch giá giữa tablet và laptop có thể vẫn còn khá lớn để người dùng nghiêng về những chiếc máy tính bảng đang có giá thành ngày càng rẻ hơn. Thay đổi thiết kế giờ đây trở thành chìa khóa để các nhà sản xuất PC, laptop khỏa lấp khoảng trống về giá đặc biệt khi họ muốn bán được các thiết bị cao cấp.
Để bán chạy, một máy tính cao cấp cần phải nổi bật
Trong quá khứ, khi cung cấp các sản phẩm đắt tiền, sự khác biệt về giá cả thường gắn kết chặt chẽ với cấu hình phần cứng. Giá càng cao, đơn giản là máy càng khỏe. Nhưng bây giờ các nhà sản xuất máy tính đang tập trung vào phát triển các tính năng độc đáo, hiệu năng được xếp lại phía sau. Thiết bị có nhiều tính năng độc đáo sẽ “có quyền” định giá cao hơn.
Patrick Moorhead, chủ tịch và là nhà phân tích chính của Moor Insights and Strategy, nhận định rằng các nhà sản xuất PC đã bắt đầu hướng tới các thiết bị cảm ứng chạy Windows 8 từ năm ngoái. Sắp tới, các thiết bị tích hợp Leap Motion của HP hay laptop lai tablet của Acer sẽ trở thành “làn sóng thứ hai”. Hồi đầu tháng 5, Acer vừa trình làng mẫu laptop ultrabook Acer Aspire P3 tại New York, mà hãng công nghệ Đài Loan gọi đây là mẫu laptop đầu tiên với màn hình cảm ứng lai có thể chuyển đổi thành máy tính bảng. Acer Aspire P3 được gắn với bàn phím rời kiểu "chiclet", có thể hoạt động như một mẫu "chiclet" thông thường hoặc tháo phần màn hình để trở thành một chiếc máy tính bảng (tablet).

Tuy vậy, trong thời gian chuyển hóa này, công nghệ mới sẽ mang đến nhiều sáng tạo nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Do đó, một số công ty vẫn đi theo hướng ngược lại, tránh đặt cược nguy hiểm và cố gắng để bảo vệ mảng kinh doanh cốt lõi của họ.
Mạnh dạn tìm kiếm công nghệ mới
Nhiều năm qua, các nhà sản xuất PC đã tồn tại bằng chiến lược đẩy giá thấp và tăng cấu hình nhưng sự rủi ro khi theo đuổi nỗ lực thay đổi thiết kế, tìm tòi công nghệ mới như các nhà sản xuất tablet là cần thiết.

Công nghệ Leap Motion của HP

Máy tính Asus Transformer AiO