Change background image
LOVE quotion

Bắt đầu từ 4.53' thứ Hai ngày 17/10/2011


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Office
Office Ưu tú

Cấp bậc: Ưu tú

Giới tính : Nam

Bài viết : 820

Danh vọng : 1678

Uy tín : 10

GenK - Khoảng 1 tuần nay, nhiều người dùng smartphone của nhà mạng MobiFone và VinaPhone phản ánh họ không sử dụng được hoặc lúc được lúc không các ứng dụng chat và gọi điện miễn phí như Line, Kakao Talk qua mạng 3G. Hiện tượng này được khẳng định không phải do phần mềm vì nếu gửi qua kết nối Wi-Fi thì vẫn gửi được bình thường.

Vậy phải chăng các nhà mạng bắt đầu thắt chặt hoạt động của các dịch vụ nhắn tin này?

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? 13012511
Không chặn hẳn, chỉ gây khó chịu cho người dùng.
Anh Lê Tùng, làm việc tại một công ty ở Cầu Giấy, cho biết, gia đình anh có khoảng 20 người dùng smartphone đều cài đặt các ứng dụng chat phổ biến như Line, Kakao Talk, Viber, Tango, WeChat… và lập thành một nhóm (group) để thường xuyên cập nhật tin tức của nhau. Ai đi đâu làm gì cũng có thể dễ dàng cập nhật tin tức cho mọi người trong nhóm một cách nhanh chóng, thuận tiện và hầu như miễn phí vì chỉ cần đăng ký gói cước 3G không giới hạn của các nhà mạng là chat thoải mái, rẻ hơn rất nhiều so với nhắn tin gọi điện thông thường.

Tuy nhiên khoảng 1 tuần nay, những người trong nhóm gia đình của anh Tùng cũng như một số bạn bè của anh sử dụng mạng 3G của VinaPhone hoặc MobiFone không thể gửi tin nhắn qua các ứng dụng Line và Kakao Talk được, trong khi những ai dùng Viettel thì vẫn đang gửi tin được bình thường. Anh Tùng cũng cho biết, ứng dụng Kakao Talk hiện tại đang bị chặn tin nhắn có hình (gửi ảnh) còn tin nhắn văn bản (text) thì vẫn đôi lúc gửi được, trong khi ứng dụng Line thì không gửi được cả tin nhắn văn bản.

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? 13012512
Các tin nhắn dạng text gửi qua ứng dụng Line hiện gặp tình trạng không gửi được khi dùng mạng 3G MobiFone

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? 13012513
Người dùng 3G MobiFone và VinaPhone đôi lúc không gửi được tin nhắn có ảnh với ứng dụng Kakao Talk
Tuy nhiên, không phải tin nhắn bị chặn hẳn mà vẫn có lúc gửi được. Là người sử dụng các ứng dụng này thường xuyên nên anh Tùng khẳng định các nhà mạng đang cố ý gây khó chịu cho người dùng bằng cách lúc thì chặn lúc lại cho qua. Anh Tùng cũng đã gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone (do anh dùng SIM của mạng này) nhưng nhân viên tổng đài phủ nhận việc nhà mạng chặn dịch vụ này mà cho rằng đó là do trục trặc của phần mềm.

Anh Tùng khẳng định đây không phải là lỗi phần mềm, vì khi anh chuyển từ kết nối 3G sang kết nối Wi-Fi thì tin nhắn vẫn được gửi bình thường. Hơn nữa, cũng giống như tin nhắn SMS thông thường, khi gửi một tin đi mà người nhận đang offline hoặc ngoài vùng phủ sóng thì tin nhắn đó vẫn được gửi lên máy chủ và có thông báo treo (Pending) cho người gửi, khi người nhận nhận hoặc đọc tin thì dịch vụ cũng thông báo tin đã chuyển (Delivered/Sent) hoặc đã được đọc (Read). Tuy nhiên khi có hiện tượng trên thì màn hình biểu thị dấu chấm than màu đỏ (với dịch vụ Line) hoặc thông báo "Cannot connect to the server. Please try again later" – tạm dịch là "Không thể kết nối với máy chủ, đề nghị thử lại sau" (với Kakao Talk).

Trên một số diễn đàn như Heaveniphone, Voz... cũng có một số topic than phiền về hiện tượng này. Như vậy, đây là một hiện tượng có thật đang diễn ra với người dùng smartphone truy cập mạng 3G của MobiFone, VinaPhone.

Tại sao nhà mạng phải chặn các dịch vụ này?

Những ứng dụng như Line, WeChat, Viber, Whatsapp, Tango, Skype, Gtalk… luôn nằm trong top các phần mềm được người Việt tải về nhiều nhất từ các kho ứng dụng App Store và Google Play, bởi chúng không chỉ là ứng dụng nhắn tin gọi điện thông thường mà còn là công cụ gắn kết liên lạc người dùng trên khắp thế giới, một số ứng dụng còn có thể chat từ smartphone tới người dùng PC, gắn được các biểu tượng cảm xúc (emoticon) khi nói chuyện... Thay vì nhắn tin SMS/MMS với mức phí từ 300 - 600 đồng/tin trong nước, hay với cả chục nghìn đồng khi nhắn tin với người ở nước ngoài, người dùng có thể thoải mái nhắn tin, gửi file ảnh, nhạc, video với dung lượng cho phép lên tới 1MB hoàn toàn miễn phí, trong khi cước truy cập 3G thì dùng gói không giới hạn chỉ mất 40.000 đồng/tháng – quá rẻ và tiện ích.

Nhà mạng cũng thất thu đáng kể khi không thu hút được người dùng dịch vụ video call, vì các ứng dụng gọi thoại thấy hình như Tango, WeChat cho chất lượng cuộc gọi khá tốt mà chẳng mất tí tiền cước nào. Đó là chưa kể, các ứng dụng này còn luôn tìm cách thu hút người dùng bằng những sự kiện với các hoạt động quảng bá, quảng cáo, khuyến mại nhằm tạo một cộng đồng giữa những người cùng sử dụng dịch vụ, thông qua đó tạo doanh thu, bao gồm cả việc bán những sticker hoặc emoticon đặc biệt.

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? 13012510
Ứng dụng Line thường xuyên tạo sự kiện cho cộng đồng người dùng, tặng hoặc bán các bộ sticker đặc biệt để người dùng thêm vào trong các tin nhắn.
Sự phổ biến và ngày càng bành trướng của các dịch vụ nhắn tin miễn phí rõ ràng đang ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của các nhà mạng, cho nên nếu nói nhà mạng nào đó đang tiến hành chặn các dịch vụ nhắn tin miễn phí cũng không phải là không có lý.

Cách đây không lâu, trong trao đổi với báo chí, đại diện của hầu hết các mạng viễn thông di động từ lớn đến nhỏ đều cho rằng các dịch vụ nhắn tin và gọi điện miễn phí sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các nhà mạng. Những lý do được đưa ra như Wi-Fi, 3G chưa quá phổ biến, người dùng phải sử dụng smartphone, hai máy phải cài chung phần mềm tương thích mới thực hiện nhắn tin và gọi điện được.

Tuy nhiên, theo bài viết trên Nhịp cầu Đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ tập đoàn Viettel phát biểu trong hội nghị đầu năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng các dịch vụ giúp nhắn tin và gọi điện miễn phí qua mạng Wi-Fi, 3G như Viber, Whatsapp đang là một nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và các ngành CNTT, truyền thông, truyền hình nói riêng. Theo ông Hùng, những dịch vụ viễn thông cơ bản như điện thoại, nhắn tin và truyền hình đang chiếm đến 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông (khoảng trên 100.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, các dịch vụ này lại đang được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ty nước ngoài.

Trao đổi về vấn đề này ở khía cạnh của cơ quan quản lý, lãnh đạo Cục Viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong năm nay bộ này sẽ đưa ra các chính sách quản lý phù hợp, nhằm tránh việc các nhà mạng bị mất doanh thu.

Được biết, KakaoTalk là một ứng dụng khởi nguồn tại Hàn Quốc và đã có trên 50 triệu người dùng trên toàn thế giới. Ứng dụng này cũng đã đụng chạm tới quyền lợi của các ông lớn viễn thông Hàn Quốc và, với sự hậu thuẫn của chính phủ, SK Telecom và KT đã tiến hành hạ chất lượng dịch vụ cho hai gói cước dữ liệu rẻ nhất của họ, hoặc tìm cách hạn chế băng thông, hạn chế lưu lượng có thể sử dụng cho việc nhắn tin/gọi thoại qua Internet…, khiến cho nhiều cuộc gọi bị đứt giữa chừng, gây khó chịu, nản lòng cho người sử dụng.

Hiện nay, tuy chưa thể kết luận việc MobiFone và VinaPhone đang tiến hành chặn các dịch vụ tin nhắn và gọi điện miễn phí do dịch vụ vẫn có lúc sử dụng được, nhưng rất có thể các nhà mạng chỉ đang "thử nghiệm" việc này hoặc cũng có thể việc chặn tin này đi theo hướng làm người dùng khó chịu, làm giảm chất lượng dịch vụ kết nối nếu người dùng sử dụng các dịch vụ miễn phí.

Dù thế nào, việc cơ quan quản lý đồng tình và bảo hộ cho các nhà mạng trong nước trước sự xâm lấn của dịch vụ tin nhắn và gọi điện miễn phí cũng đã khá rõ ràng, nên rất có thể trong năm 2013 này, chúng ta sẽ thấy các nhà mạng tung ra những chính sách giá cước linh hoạt để hạn chế người dùng dịch vụ tin nhắn và gọi điện miễn phí.

Theo Ngọc Mai
VnReview
      
Office
Office Ưu tú

Cấp bậc: Ưu tú

Giới tính : Nam

Bài viết : 820

Danh vọng : 1678

Uy tín : 10

'Mong nhà mạng trân trọng lợi ích của người sử dụng smartphone'

GenK - Dù nhà mạng Mobifone và Vinaphone đã thông báo rằng họ hoàn toàn không chặn các ứng dụng gọi điện miễn phí như Line hay Kakaotalk và sẽ phối hợp với các hãng để khắc phục. Nhưng người dùng vẫn nghi ngờ tình trạng này.

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? 13012910
Trao đổi với GenK, đại diện KakaoTalk cho hay đây rất có thể là “lỗi kỹ thuật do đường truyền” tương tự như việc Facebook và một số ứng dụng khác khó truy cập. Hãng đang kiểm tra về mặt kỹ thuật cũng như trấn an người dùng về những khó khăn trong sử dụng dịch vụ. Ngoải ra, hãng khuyên người dùng chuyển sang mạng WiFi trong trường hợp bị lỗi trên 3G.

Khi được hỏi quan điểm của KakaoTalk về vấn đề nhà mạng muốn Nhà nước có biện pháp quản lý các phần mềm gọi điện miễn phí, vị đại diện này cho rằng: “Chúng tôi hi vọng những lợi ích thực sự của người sử dụng điện thoại thông minh sẽ được nhà mạng trân trọng”.

Hãng cũng cho biết, hiện hãng không bị chặn ở tất cả các quốc gia mà hãng đang hoạt động. KakaoTalk cũng tin tưởng rằng thị trường di động Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ hỗ trợ sự phát triển của ứng dụng “được 70% người dùng iPhone Hàn Quốc lựa chọn” này.

Tuy nhiên, người dùng vẫn đặt dấu hỏi lửng về vấn đề này. Bởi vụ việc này gợi nhớ tới tình trạng Facebook “khó truy cập” ở Việt Nam trước kia. Tới nay vẫn chưa hề có nhà mạng nào thừa nhận là đã chặn Facebook, tuy nhiên, đã có thời điểm người dùng rất khó lòng truy cập mạng xã hội số 1 thế giới, dù có “lách” thế nào đi nữa.

Thực tế thì các ứng dụng gọi điện và nhắn tin miễn phí trên smartphone ở Việt Nam đang tham gia vào một “đại dương nhiều cá mập”. Các ông lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đều đã chính thức đặt chân lên mảnh đất hình chữ S. Bên cạnh đó là các ứng dụng Việt, mà tiêu biểu nhất là Zalo của đại gia VNG hay các ứng dụng Timbox, Wala,..

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? 13020610
Nhưng, một thế khó cho các ứng dụng này là nhà mạng là người nắm đằng chuôi.

Tuy các ứng dụng này có thể chạy trên mạng WiFi, và WiFi ở Việt Nam, theo đánh giá của nhiều người là “sướng nhất Quả Đất”. Nhưng dù sao đi nữa, mạng 3G vẫn là một kết nối thiết yếu của người dùng smartphone Việt.

Hơn nữa, nên nhớ rằng 3 nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam cũng đang “nắm trong tay” khoảng 75% thị phần thị trường ADSL (VNPT, công ty mẹ của Vinaphone và Mobifone nắm khoảng 65% thị phần, Viettel nắm gần 10%). Cho nên, nếu các nhà mạng thực sự muốn ứng dụng gọi điện miễn phí “hết cửa sống” thì việc sử dụng với sóng WiFi cũng khá là “trắc trở”.

Về phía người dùng, hầu hết bình luận đều cho rằng nhà mạng không nên “ăn dầy” khi vừa thu được cước phí sử dụng 3G, internet, vừa muốn chặn không cho người dùng đến với “hàng miễn phí”.

Mong rằng những “sự cố kỹ thuật” đáng tiếc như trên sẽ không xảy ra với các ứng dụng gọi điện miễn phí này. Nhất là vào thời điểm Tết đến Xuân về, nhu cầu liên lạc để thăm hỏi người thân của người dùng đang ở mức cao nhất.
      
Cựu học viên
Cựu học viên Xuất sắc

Cấp bậc: Xuất sắc

Giới tính : Nam

Bài viết : 1328

Danh vọng : 2216

Uy tín : 54

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? Ott_bl10
Các dịch vụ OTT không làm nhà mạng "hài lòng" do ảnh hưởng đến doanh thu thoại và nhắn tin truyền thống

Các nhà mạng giữ quan điểm chặn dịch vụ nhắn tin miễn phí trên điện thoại di động. Tuy nhiên, đại diện của bộ TT&TT, các dịch vụ OTT (Over the Top) không vi phạm thể chế, lại đi theo xu hướng của thế giới, có lợi cho người dùng nên không thể cấm.

Đây là thông tin từ cuộc hội thảo về dịch vụ OTT được Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức tại Hà Nội hôm 28.3. Tại hội thảo này, ông Đỗ Vũ Anh trưởng ban Viễn thông Tập đoàn VNPT cho biết, các dịch vụ OTT đã gây ảnh hưởng 9-10% doanh thu của các nhà mạng trên toàn thế giới.

Đại diện VMS - MobiFone , ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc, cũng đưa ra thông số về việc, mỗi năm nhà mạng Việt thất thu trên dưới 1.000 tỉ đồng từ các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí trong khi tiền dữ liệu thu về không đáng kể. Do đó, đại diện nhà mạng này cho biết: “Cấm và chặn là giải pháp mà chúng tôi mong muốn nhất”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cũng đưa ra nhận định, ảnh hưởng của của các dịch vụ OTT là rất rõ và Viettel mong muốn có những định hướng rõ ràng: “Việc ngăn cấm tuyệt đối cần phải nghiên cứu thêm nhưng chậm đưa ra quy định đã gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Viettel”.

Những dịch vụ dạng OTT (như nhắn tin miễn phí) phát triển theo xu hướng của toàn thế giới và đem lại lợi ích cho người dùng.

Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết những quyết định như cấm cửa hoặc buông lỏng các dịch vụ OTT đều là không hợp lý.

Theo đó, Cục Viễn thông sẽ đóng vai trò là người trung gian (nếu nhà cung cấp dịch vụ OTT và nhà mạng có thiện chí) để các bên ngồi lại với nhau, tìm giải pháp đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.

Chủ tịch của VTC Online, ông Phan Sào Nam đưa ra đề nghị hợp tác với các nhà mạng để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dùng. Theo ông Nam, nếu như có sự hợp tác tốt giữa nhà mạng và đơn vị cung cấp dịch vụ OTT, nhu cầu sử dụng của người dùng sẽ ngày một lớn. Đồng thời, nhu cầu trả tiền cũng tăng mạnh, từ đó nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ OTT sẽ cùng chia sẻ “miếng bánh” lợi nhuận này.

Nguồn: Lao động
      
Cựu học viên
Cựu học viên Xuất sắc

Cấp bậc: Xuất sắc

Giới tính : Nam

Bài viết : 1328

Danh vọng : 2216

Uy tín : 54

Mấy ngày gần đây nhiều thuê bao Mobifone nhận được tin nhắn từ đầu số tổng đài 090 cho biết sẽ tăng giá gói cước internet không giới hạn MIU.

GenK đã tiến hành trao đổi với nhân viên chăm sóc khách hàng Mobifone ở tổng đài 9090,và được một nhân viên cho biết từ ngày 1/4/2013, giá gói cước internet không giới hạn MIU của Mobifone sẽ tăng lên 50.000 đồng/tháng, so với giá trước đó là 40.000 đồng/tháng, gói cước internet không giới hạn ưu tiên cho sinh viên cũng tăng thêm 15.000 đồng lên 35.000 đồng/tháng.

Cùng với việc tăng giá, các gói cước internet của Mobifone kể trên được tăng thêm 100 MB dung lượng, đạt 600 MB dung lượng miễn phí ở tốc độ cao 7,2Mbps. Cũng như gói MIU khi chưa tăng giá, sau khi dùng hết 600 MB dung lượng ở tốc độ 7,2Mbps, băng thông của người dùng sẽ hạ về tốc độ 256kbps.

Nhà mạng “anh em” với Mobifone là Vinaphone cũng đã điều chỉnh giá gói cước internet không giới hạn MAX và MAXS cho sinh viên, học sinh tương tự.

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? Vinaph10
Gói MAX và MAXS được điều chỉnh tăng giá (Ảnh chụp trên trang Vinaphone)

Như vậy, gói cước internet không giới hạn trên di động của Mobifone và Vinaphone đã ngang ngửa với gói cước tương tự của Viettel là MiMAX (do Viettel trừ 10.000 đồng phí duy trì dịch vụ 3G của các khách hàng).

Trong vài tháng gần đây, 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam là Viettel, Vinaphone, Mobifone đều có động thái điều chỉnh với gói internet không giới hạn của mình. Còn nhớ, cách đây không lâu, nhiều thuê bao 3G Viettel than phiền về việc bị bóp băng thông, sau khi hết dung lượng tốc độ cao, tốc độ truy cập internet bị giảm quá lớn, chỉ còn ở mức 128Kbps. Dẫn tới việc truy cập internet của các khách hàng trên rất khó khăn và quá chậm. Tuy nhiên, hiện tại nhiều thuê bao 3G Viettel cho biết đã được trở lại tốc độ ban đầu là 256Kbps.

Những động thái điều chỉnh gói cước internet không giới hạn của 3 nhà mạng lớn diễn ra trong bối cảnh các nhà mạng này đang “than trời” về việc các ứng dụng liên lạc miễn phí đang tàn phá doanh thu của họ. Các nhà mạng cho biết, ứng dụng liên lạc miễn phí như Line, Viber sẽ khiến nhà mạng thất thu 9 – 10% doanh thu hàng năm, ở mức 1.000 tỷ đồng mỗi nhà mạng.

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? 13012810
Ứng dụng liên lạc miễn phí đang khiến nhà mạng đau đầu

Các nhà mạng nêu quan điểm, nếu cấm hoặc chặn được ứng dụng dạng này là giải pháp nhà mạng mong muốn nhất, tuy nhiên đề xuất đó gặp phải sự bác bỏ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Vì thế, các nhà mạng hiện đang nghiên cứu phương án ra gói cước đặc biệt cho các ứng dụng liên lạc miễn phí, qua đó, người dùng sẽ phải trả thêm khoảng 20.000 đồng mỗi tháng để sử dụng các ứng dụng này.

Nguồn: GENK
      
Người đưa đò
Người đưa đò Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Bài viết : 415

Danh vọng : 699

Uy tín : 42

Đây là cơ hội tốt cho Viettel tăng số lượng thuê bao mới.
      
Cựu học viên
Cựu học viên Xuất sắc

Cấp bậc: Xuất sắc

Giới tính : Nam

Bài viết : 1328

Danh vọng : 2216

Uy tín : 54

Đừng coi đó là nguy cơ

Hai mạng di động hàng đầu tại VN là Vinaphone và MobiFone bất ngờ tăng giá cước dịch vụ 3G. Và với việc chỉ áp dụng cho thuê bao truy cập Internet trực tiếp từ điện thoại di động thì có thể thấy tuyên bố để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng chỉ là một cách ngụy biện.

Thực chất đằng sau việc tăng cước này chính là “đánh” vào các thuê bao di động thường gọi và nhắn tin miễn phí qua các phần mềm ứng dụng dựa trên kết nối 3G (dịch vụ OTT).

Từ nhiều tháng nay, tại một số diễn đàn, các mạng di động đã đồng loạt lên tiếng kêu than về sự thất thu cước do sự bùng nổ dịch vụ OTT và coi đây là nguy cơ đối với sự phát triển của di động. Đại diện một nhà mạng còn cực đoan tới độ đề nghị cơ quan quản lý cấm và chặn các dịch vụ OTT.

Chuyện ngăn chặn các dịch vụ OTT là không thể và nếu có thì sẽ đi ngược lại xu thế phát triển của công nghệ thông tin. Sẽ rất ngạc nhiên khi nhà mạng nào đó - nơi được tiếp cận sớm nhất với công nghệ tiên tiến - lại đi ngược lại với xu thế phát triển của công nghệ thông tin, không thừa nhận sự tồn tại tất yếu của các dịch vụ OTT. Do đó, tăng cước 3G để ngăn thuê bao di động gọi điện, nhắn tin miễn phí, buộc họ phải quay lại với cách gọi điện, nhắn tin có tính cước có thể ít nhiều có tác dụng. Nhưng cũng không loại trừ khả năng phản tác dụng trong trường hợp thuê bao di động bỏ dịch vụ 3G nếu giá cước quá cao.

Dịch vụ 3G trên thực tế không phải chỉ để gọi điện và nhắn tin miễn phí. Với ưu điểm có thể truy cập Internet mọi lúc mọi nơi, nếu chất lượng dịch vụ và giá cước phù hợp, 3G hoàn toàn có thể thay thế các công nghệ kết nối Internet khác. Tuy nhiên, sự phát triển của 3G chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Rất nhiều thuê bao đã phản ảnh từng mất một khoản tiền lớn vì vô tình, thậm chí bị nhà mạng “cài bẫy” sử dụng 3G. Không ít người dù có nhu cầu nhưng không dám để điện thoại kết nối 3G liên tục mà chỉ dám mở khi thật sự cần thiết nhằm tránh mất tiền oan.

Nhu cầu truy cập Internet qua di động ngày càng cao. Thuê bao di động sử dụng các dịch vụ OTT đang có xu hướng gia tăng. Sự phát triển của công nghệ sẽ cho ra đời ngày càng nhiều dịch vụ mới tiện lợi hơn cho người tiêu dùng nhưng không thể vì thế mà tăng cước dịch vụ này để buộc người tiêu dùng hạn chế sử dụng dịch vụ khác khi dịch vụ đó được cung cấp hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Nếu nhà mạng muốn tránh thất thu, việc giảm cước cuộc gọi và nhắn tin theo phương pháp truyền thống cũng là phương án không tồi để người tiêu dùng lựa chọn, nhất là trong bối cảnh chất lượng các cuộc thoại miễn phí chưa thật sự hoàn hảo. Thêm nữa, nhà mạng nên xem dịch vụ OTT là đối tác để hợp tác đem lại dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, thay vì xem đó là nguy cơ đối với mình.

Nguồn: Tuổi trẻ
      
LQ2
LQ2 Ưu tú

Cấp bậc: Ưu tú

Giới tính : Nam

Bài viết : 547

Danh vọng : 1176

Uy tín : 51

Đốt tiền để quảng bá, chưa màng doanh thu

GenK - Làm sao thu hút được nhiều người dùng, thu phí từ dịch vụ giá trị gia tăng và hợp tác với nhà mạng để đưa ra gói cước phù hợp với lợi ích các bên, đó là 3 bài toán mà các DN như VNG, VTC Online, Naver... phải giải quyết để có thể bước lên ngôi vị số 1 của thị trường ứng dụng OTT.

Nhà mạng chặn ứng dụng gọi điện miễn phí? B4bebb3yeutoquyetdinhngoivuong
Sự nở rộ của các ứng dụng OTT đang khiến các nhà mạng bị thất thu lớn. Ảnh: Thái Anh
WeChat tụt dốc, Line và Kakao Talk tăng hạng

Theo bảng xếp hạng những ứng dụng hot nhất mục Social Network (MXH di động) của kho ứng dụng Apple ở Việt Nam từ ngày 1/1/2013 đến ngày 7/4/2013, trước khi xảy ra sự cố "đường lưỡi bò", ứng dụng WeChat luôn nằm trong top dẫn đầu các phần mềm chat, nhắn tin miễn phí qua Internet. Như từ thời điểm từ 1/1/2013 đến 30/1/2013, ứng dụng WeChat giữ vị trí số 2 hoặc số 3, sau Facebook Messenger (từ 1/1 đến 7/1) và sau Zalo, Facebook Messenger (từ 7/1 đến 30/1). Tuy nhiên, kể từ sau ngày 30/1 khi cư dân mạng đồng loạt tẩy chay ứng dụng WeChat, phần mềm này đã "tụt dốc" không phanh, có những thời điểm, ứng dụng này chỉ còn xếp ở vị trí số 16 và bị các ứng dụng cùng loại khác như Kakao Talk, Line, Viber, Zalo, Facebook Mesenger vượt qua.

Sau khi WeChat tụt dốc, 3 vị trí dẫn đầu từ tháng 2/2013 đến tháng 4/2013 chủ yếu bao gồm: Zalo (liên tục đứng vị trí số 1, trừ thời điểm bị Line qua mặt vào ngày 16/3); Line (vị trí số 3 từ 1/2 cho đến 10/2 và liên tục đứng ở vị trí số 2 cho đến 1/4); ngôi vị số 3 là sự luân chuyển giữa Facebook Messenger, Viber và Kakao Talk. Tuy nhiên, từ 2/4 đến 7/4, Kakao Talk đã vươn lên vị trí số 2, đẩy Line xuống vị trí số 3 trên bảng xếp hạng của Apple.

Còn trên bảng xếp hạng ứng dụng Communication (kết nối) của Google Play từ ngày 1/1 đến 7/4, các ứng dụng cũng có sự biến động tương tự như đối với kho ứng dụng của Apple, khi chứng kiến sự tụt dốc của WeChat từ vị trí số 3 (1/1 đến 12/1) xuống vị trí thứ 4 (từ 13/1 đến 29/1) và bắt đầu "lao dốc" từ sau ngày 30/1 do sự cố "đường lưỡi bò". Hiện tại, WeChat chỉ đứng ở vị trí số 13 trong bảng xếp hạng của Google.

WeChat tụt hạng, Line và Kakao Talk liền vươn lên mạnh mẽ: từ vị trí số 10 ngày 30/1, Line đã vươn lên vị trí số 1 trong suốt 5 ngày từ 17/2 đến 22/2, hay liên tục giữ vị trí số 2 trước khi đứng yên ở vị trí thứ 4 cuối tháng 3/2013 (đứng dưới Viber, Zalo, Yahoo Messenger). Kakao Talk cũng tăng trưởng 8 bậc, từ vị trí số 18 (ngày 30/1) lên vị trí số 5 (ngày 8/4).

Lý giải về sự "thăng cấp" của Kakao Talk từ đầu tháng 4, nhiều ý kiến cho rằng là do hiệu ứng TVC có sự tham gia của hot girl Midu và nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng Big Bang cũng như một loạt các bộ sticker Big Bang, Midu mà Kakao Talk vừa tung ra, nhất là khi nhóm nhạc Big Bang đang đứng vị trí số 5 trong danh sách Facebook - người nổi tiếng nhiều Fan Việt nhất với hơn 425 nghìn người hâm mộ.

"Nhọc nhằn" ngôi vị số 1 của ứng dụng OTT

Với độ phủ truyền thông dày đặc trên các phương tiện truyền thông từ nhà ra ngõ, từ mạng xã hội đến truyền hình, từ trong thang máy tới xe bus cũng như hàng loạt các cuộc thi trên Facebook, tặng quà cho cộng đồng hay tài trợ các sự kiện offline, cuộc chiến để giành ngôi vị số 1 giữa Zalo (VNG), Kakao Talk (Kakao Corp), Line (Naver)... ngày càng trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Trong tháng 2-3/2013, Viber, Zalo, Kakao Talk, Line đều đã lần lượt công bố số người dùng ở Việt Nam, trong đó Viber đang vượt lên dẫn đầu với 3,5 triệu người dùng, gấp hơn 3 lần con số người dùng của 3 ứng dụng còn lại (khoảng 1 triệu người dùng), trong đó riêng trong tháng 2/2013 con số người dùng mới của Line đã tăng "chóng mặt" - thêm 500.000 - và dự báo trong tháng 3/2012, số thành viên sẽ tăng lên 600.000 người.

Khi được hỏi ứng dụng nào đang giữ vị trí số 1 trong số các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet, nhiều ý kiến cho rằng, Viber hiện đang là ứng dụng có nhiều thành viên nhất và cũng là ứng dụng duy nhất trong nhóm này có khả năng tự "lan truyền" giữa những người dùng smartphone với nhau, thể hiện qua việc danh bạ của ứng dụng này luôn có đông người dùng nhất. Đại diện các nhà mạng lớn ở Việt Nam cũng khẳng định, trong số các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí đang phổ biến ở Việt Nam thì Facebook Messenger và Viber là 2 ứng dụng có nhiều người dùng và tiêu tốn nhiều băng thông nhất.

Sau cuộc đua giành ngôi vương, việc các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet kiếm tiền như thế nào cũng là một bài toán được rất nhiều người quan tâm. Trong khi WhatsApp thu phí 1 USD nếu người sử dụng muốn dùng bản không chứa quảng cáo thì Line hay Kakao Talk đạt được doanh thu lớn từ việc bán các vật phẩm đi kèm như sticker, vật dụng trong game... qua cổng thanh toán của Google Play, App Store. Theo thống kê của App Annie, tháng 2/2013, Line là ứng dụng đứng đầu về doanh thu trên App Store trong hạng mục tiện ích.

Còn tại Việt Nam, việc thu phí cũng sẽ thông qua các dịch vụ giá trị gia tăng trên ứng dụng OTT. Tại cuộc hội thảo về ứng dụng OTT mới được tổ chức gần đây, ông Phan Sào Nam, Chủ tịch HĐQT VTC Online cho biết, chính các doanh nghiệp nội dung như VNG hay VTC Online (đơn vị đang cùng với Kakao Talk "tham chiến" thị trường Việt Nam) cũng cho rằng, dù các doanh nghiệp này đã đầu tư rất nhiều tiền để quảng bá sản phẩm nhưng cũng chưa thể có ngay doanh thu. Vì vậy, ông Nam kiến nghị nhà mạng nên linh động khi kinh doanh dịch vụ, thay vì thu tiền ngay của người sử dụng thì có thể miễn phí trong thời gian đầu để tạo thị trường, rồi sau đó phối hợp với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT thu tiền người dùng từ các dịch vụ giá trị gia tăng và tiến hành ăn chia.

Bên cạnh đó, sự phát triển của ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet đã gây thiệt hại rất lớn đến doanh thu của các nhà mạng di động Việt Nam cũng như thế giới. Theo tính toán sơ bộ của nhà mạng MobiFone, mỗi năm nhà mạng ở Việt Nam sẽ tổn thất hơn 1.000 tỷ đồng vì các dịch vụ OTT.

Dù Bộ TT&TT và các nhà mạng đã thống nhất rằng sẽ không chặn các ứng dụng OTT, đồng thời sẽ bắt tay với doanh nghiệp nội dung đưa ra các gói cước phù hợp, song nhiều khách hàng vẫn phản ánh về trường hợp thực hiện cuộc gọi hay nhắn tin qua Internet 3G thường chập chờn. Vì vậy, việc bắt tay được với nhà mạng di động trong thời gian tới sẽ quyết định không nhỏ đến ngôi vương của các ứng dụng OTT.

Theo Ictnews
      
      

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Quyền hạn của bạn

Bạn không có quyền trả lời bài viết
free counters



  • Đoàn Ngọc Khánh

    mobile phone 098 376 5575


    Đỗ Quang Thảo

    mobile phone 090 301 9666


    Nguyễn Văn Của

    mobile phone 090 372 1401


    IP address signature
    Free forum | ©phpBB | Free forum support | Liên hệ | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất