Copy từ website bạn bèHôm nay đọc bài báo Phi công TQ nhảy dù bỏ mặc máy bay rơi vào nhà dân, lại sực nhớ những phi công Việt Nam ta.
Gần đây nhất là năm 2009, ta bị rơi hai máy bay. Vào tháng 6, một chiếc Su-22 đang huấn luyện trên vùng trời Thanh Hóa đã gặp trục trặc. Đại úy phi công Trần Thanh Nghị - người đã có trên 500h bay - đã không nhảy dù, cố gắng lao máy bay ra cánh đồng ngô và hi sinh.
Vào tháng 9 cũng năm ấy, một chiếc Mig-21UT phiên bản huấn luyện 2 chỗ ngồi, gặp trục trặc trên bầu trời Yên Bái, giữa khu vực đông dân cư, ngay trên khu vưc UBND - Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, hai phi công đã dũng cảm điều khiển chiếc Mig lao xuống một ngọn đồi phía sau nhà dân, mảnh vở chỉ làm cháy một nhà kho không có người ở. Tôi đã được qua nơi ấy, xem các anh chỉ nơi máy bay rơi, chỉ còn cách khu dân cư có vài chục mét.
Mỗi người phi công được đào tạo nên là bao nhiêu tiền của - công sức. Nhưng, nếu phải đổi mạng sống vì cái gì đó, thì hơn hết, các anh chọn hi sinh để người dân được bình yên.
Tôi hỏi anh bạn đang là phi công Su-22 về chuyện này, anh ấy bảo rằng: "Nếu là anh, anh cũng sẽ làm như vậy thôi..."