Change background image
LQ2

Những người bạn Lục quân 2


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Là body? hay là painting? thế còn art thì giấu biến đâu rồi?
SOI; Ảnh: DINO
Tới địa điểm tổ chức cuộc chơi của Phương Vũ Mạnh (sân vườn thuộc Studio Đào Anh Khánh), ngay lập tức người ta đã lờ mờ nhận ra tại sao có hai dấu hỏi chấm trong cái tên chính thức của lần trình diễn này. Sự lưỡng lự, thậm chí thiếu tự tin của Body art? Painting? tất nhiên không thuyết phục được ai. Vài nghệ sĩ chứng kiến cảnh tượng nói ngay rằng những cái vui vẻ như thế này sao không chui vào phòng kín mà làm. Đông người tò mò tọc mạch thế này thì… làm ăn gì?

Người xem đến rất đông, không lạ, vì Phương Vũ Mạnh đã gửi e-mail tới một danh sách địa chỉ dài dằng dặc. Đến rồi thì nhiều người khó xử: nên mở to mắt nhìn, hay là nên nhắm mắt? Nhắm mắt để cho Phương Vũ Mạnh cùng cô người mẫu tự nhiên thực thi các động tác (phải kể đến: xoa, vuốt,…) có lẽ là hợp hơn cả, nhưng ngay cả khi đó thì nhạc của Trí Minh với vô vàn hổn hển cũng có buông tha ta đâu.

Mà là thanh thiên bạch nhật, ngay dưới ánh mặt trời (Sous le soleil exactement, Chính xác dưới mặt trời, để dẫn lời bài hát của Serge Gainsbourg, thiên tài âm nhạc nước Pháp, cũng là thiên tài của nhạc pha mùi hổn hển, như rất nhiều người chúng ta từng nghe bài Je t’aime moi non plus). Tưởng tượng ra cảnh Gainsbourg ngượng chín người ở nơi đây, mắt nhắm nghiền, cắm vội tai nghe iPod vào tai, thật là khoái trá. Giữa bãi cỏ xanh, Phương Vũ Mạnh trải một tấm bạt trắng, bên cạnh tấm bạt là các hộp màu, màu được pha vào một bát nhựa.

Phương Vũ Mạnh cởi trần, cô người mẫu mặc quần lót bé tí, cái áo lót quấn bằng vải mỏng cũng bé tí. Ban đầu, nghệ sĩ còn dùng cọ để vẽ, vẽ các vệt dài từ trước ngực bụng ra tay, rồi xoay sang vẽ phía sau.

Sau dăm phút, e chừng sốt ruột, nghệ sĩ nhà ta  bôi thẳng màu lên người cô bé (SOI nhìn mà thương), rồi lấy tay xoa. Xoa khắp lượt, nhẹ nhàng, mơn man, ve vuốt. Những chỗ nhạy cảm phụ nữ (ngực, vùng kín…) e chừng nghệ sĩ dừng tay lại lâu quá mức cần thiết. Cô người mẫu – sự phối hợp tuyệt vời – diễn cũng tuyệt vời – xoay ngang, xoay ngửa, uốn éo cho nghệ sĩ ngắm nhìn sản phẩm. Để rồi lại bị “đổ” màu lên người tiếp, và xoa tiếp. Sau hơn ba mươi phút bị ”vần vò”, trên người cô được nhuộm đủ màu hổ lốn.

Chưa xong, nghệ sĩ đỡ cô rất nhẹ nhàng nằm ngửa (tư thế vô cùng khiêu khích) để vảy màu lên, giống như các màu tồn lỡ pha rồi dùng nốt cho đỡ phí.

Họa sĩ Lê Quảng Hà chớp cơ hội nhảy vào cũng paint  vào lưng cô bạn ngồi cạnh. Trên vành áo lót đen, Lê Quảng Hà vẽ bộ ngực đàn bà, giản dị hết mức, như bọn trẻ trai vẫn vẽ bậy bạ lên tường.

Nghệ sĩ phụ Đào Anh Khánh có những động tác phải nói là rất sáng tạo phía trên người cô gái Tây. Chẳng hạn như là chống tay úp người lên mà… biết dùng từ gì cho chính xác nhỉ… có lẽ là oằn oại, và ngoáy.

Hoan hô Phương Vũ Mạnh, hoan hô Đào Anh Khánh! Hoan hô hai cô gái! Làm tất cả vì cái mà họ nghĩ là nghệ thuật.Hoan hô xong rồi, SOI rất muốn hỏi Phương Vũ Mạnh, chỉ một câu thôi: rồi rốt cuộc nó là cái gì, là body? hay là painting? Chứ art thì SOI thấy không phải rồi đấy.

      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Body painting: Cởi đến đâu?

 - Sau hơn 10 năm âm thầm dùng “toan” da người để sáng tác, họa sĩ Phương Vũ Mạnh kể câu chuyện đầy bi hài rằng, lần đầu tiên anh đưa body painting ra "ánh sáng" lại là cùng một nhóm nghệ sĩ vẽ lên cơ thể con… trâu.

Vẽ cái gì và cởi đến đâu?

Ở Việt Nam, họa sĩ Phương Vũ Mạnh có lẽ là một trong những người thực hành body painting sớm nhất khi năm 1996, anh đã bắt đầu cầm cọ vẽ lên cơ thể một người bạn trong giới nghệ thuật. Sau hơn 10 năm âm thầm dùng “toan” da người để sáng tác, họa sĩ Phương Vũ Mạnh kể câu chuyện đầy bi hài rằng, lần đầu tiên anh đưa body painting ra "ánh sáng" lại là cùng một nhóm nghệ sĩ vẽ lên cơ thể con…trâu.

Lần thứ 2 anh được trình diện body painting một cách công khai, là tại lễ hội đền Lảnh Giang. Lần này anh vẽ lên cơ thể đàn ông nhưng họ đều đóng khố như thổ dân để cho hợp với tính chất lễ hội. Và cũng do đây là lễ hội do cơ quan văn hóa tổ chức nên body painting của anh mới được công khai cho công chúng biết tới rộng rãi đến vậy.

Đến tháng 3/2010, trong triển lãm Cuộc sống ở Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace tại Hà Nội Phương Vũ Mạnh "cả gan" dùng 3 người mẫu nữ.  Tuy nhiên, tại triển lãm lần này, cơ quan quản lý văn hóa không cho phép người mẫu khỏa thân hoàn toàn, cũng không cho mặc đồ lót kiểu bikini mà phải mặc đồ lót quây.



Phương Vũ Mạnh với tác phẩm của mình
Họa sĩ Phương Vũ Mạnh nói anh đưa ra các ví dụ như vậy để thấy rằng body painting được đưa đến rộng rãi với công chúng. Và để mọi người không nghĩ rằng body painting là dung tục thì cần phải vượt qua nhiều rào cản và có vô vàn những khó khăn. Vẽ cái gì và cởi đến đâu là một câu chuyện luôn gây tranh cãi.

Khó khăn tìm người mẫu chịu "cởi"

Theo họa sĩ Phương Vũ Mạnh, ở Việt Nam, rào cản lớn nhất trong việc du nhập body painting là văn hóa Á Đông. Cho nên, việc tìm người mẫu để “vẽ vời” là rất khó. Thường các họa sĩ phải đưa ảnh chụp tác phẩm của mình trước đó để thuyết phục các người mẫu.

Các họa sĩ thường thích vẽ trên cơ thể người mẫu nude 100% nhưng nhiều cô e ngại, vẫn yêu cầu phải mặc đồ lót khi vẽ. Như thế, quần áo và màu vẽ nhiều khi không ăn nhập với nhau, giống như khi đang vẽ trên "toan" giấy thủng, ức chế và mất cảm xúc.

Tìm được người mẫu rồi có khi chính bản thân họa sĩ lại không được vẽ bởi gặp phải sự phản đối từ gia đình, người yêu. Họ không muốn người yêu của mình “sờ mó” lên hàng trăm phụ nữ khác nhau. Họa sĩ vẽ body painting thường gặp ánh mắt dị nghị của những người xung quanh.

Thứ nữa, họa sĩ vẽ body painting phải vượt qua được chính mình, chính cái bản năng của con người trước cái đẹp. Người họa sĩ vẽ body painting phải vô cùng tập trung, bởi khác với chất liệu khác, “toan” trên da người không cho phép họa sĩ vẽ phác thảo, người họa sĩ phải vẽ nhanh hết khả năng có thể nếu không người mẫu sẽ mệt mỏi, cựa quậy làm mất vẻ đẹp của tác phẩm.

Bắt người mẫu mặc quần áo

Cái khó của body painting là không thể bán tác phẩm bằng ảnh chụp nhưng lại không có một cuộc triển lãm quy mô nào để bán vé lấy tiền.  

Việc tìm kiếm chất liệu, cách pha chế màu vẽ để tồn tại được lâu trên cơ thể người mẫu đòi hỏi người họa sĩ phải bỏ thời gian và công sức. Một tác phẩm body painting có khi phải vẽ mất vài tiếng đồng hồ nhưng nó chỉ tồn tại nhiều lắm 2 ngày. Một họa sĩ một ngày cũng chỉ vẽ cùng lắm 2 tới 3 tác phẩm. Để mở một cuộc triển lãm như những triển lãm tranh khác thì cần nhiều tác phẩm và đương nhiên cần có sự góp sức của nhiều họa sĩ.



Một tác phẩm của Phương Vũ Mạnh
Nhưng đa số họa sĩ vẫn còn không mặn mà với loại hình này bởi theo Phương Vũ Mạnh “có thực mới vực được đạo”, nhiều người thà vẽ một bức tranh gửi gallery chờ bán được lấy tiền còn hơn vẽ vời trên cơ thể cho người xem xong vài tiếng là bỏ. 

Thêm nữa cơ quan quản lý vẫn còn chưa đủ “thoáng” để chấp nhận cái mới, cái nhạy cảm này thì lấy đâu ra giấy phép để trình diễn. Mà nghệ thuật body painting là vẽ trên cơ thể người, trên da thịt con người chứ không phải trên quần áo. Cơ quan quản lý bắt mặc quần áo để vẽ nhiều khi làm hạn chế sự sáng tạo của người họa sĩ có khi là “tụt hứng”.

Họa sĩ Phương vũ Mạnh cho biết, anh chẳng kiếm được bao nhiêu từ việc vẽ body painting, anh vẽ nó như một cuộc dạo chơi, thỏa sức sáng tạo, thế giới có mình cũng có cho “bằng chị bằng em” chứ không muốn đi sâu. Vì theo anh, muốn đi sâu phải đầu tư nhiều công sức và thời gian, trong khi lại chẳng có tiền để phát triển.

Họa sĩ Đào Anh Khánh cũng là người đôi lần sử dụng nghệ thuật body painting trong triển lãm của mình nhưng theo anh, nó chỉ như một sự nhấn nhá để gây ấn tượng cho người xem chứ không lấy body painting làm chủ đạo.

Anh bảo, anh từng được xem những tác phẩm của họa sĩ Phương Vũ Mạnh nhưng cũng chỉ vài tác phẩm đạt đến trình độ nghệ thuật, còn lại nhiều tác phẩm, họa sĩ vẫn chưa đầu tư thời gian, chất xám của mình vào đó.

Chừng nào vẫn còn sự dung tục trong tác phẩm, chừng nào một tác phẩm mà cái đẹp chưa tới thì chừng đó, công chúng vẫn cảm thấy body painting rất mới mẻ với văn hóa Á Đông.

"Đây là môn nghệ thuật không chấp nhận việc phổ biến ra công chúng bằng các phiên bản khác như chụp hình, quay video clip, thậm chí dựng thành phim, mà nhất thiết người xem phải được tiếp cận trực tiếp với tác phẩm là người mẫu thực và những nét vẽ trực tiếp trên cơ thể họ. Body painting cần có một không gian trình diễn riêng với đầy đủ các nguyên tắc, quy định cho các chủ thể tham gia. Muốn vậy, từ bản thân nghệ sĩ phải đầu tư chất xám vào tác phẩm của mình, một tác phẩm đẹp không có lý do gì mà cơ quan chức năng lại từ chối phổ cập tới công chúng".

Từ nhiều cái khó bó cái khôn, họa sĩ chỉ coi body painting như cuộc dạo chơi, nên body painting Việt sẽ đi đến đâu thì ngay cả những người trong cuộc còn không đưa ra được dự báo thì việc bộ phận lớn công chúng tiếp cận nó, có cái nhìn cởi mở với nó còn là một con đường rất dài.

Hoàng Anh, một người mẫu body painting chia sẻ, cô biết nghệ thuật body painting qua các tác phẩm của thế giới, biết được ở Việt Nam có họa sĩ Phương Vũ Mạnh cũng đang theo đuổi nghệ thuật này nên cô tự tìm tới để xin làm người mẫu. Mặc dù tự nguyện là vậy, dù ý thức được body của mình đẹp nhưng đứng trước một người xa lạ, lại phải trút bỏ quần áo là điều cực kỳ khó khăn. 

Làm mẫu body painting rất căng thẳng, phải đứng vài tiếng đồng hồ bất động để họa sĩ vẽ. Cứ mỗi lần cọ vẽ vào người, cô cảm thấy rất khó chịu. Họa sĩ thường dụng cọ và sơn acrylic để vẽ, chính vì thế, trong suốt quá trình làm mẫu, người mẫu không được cử động nhiều nếu không sẽ làm màu sơn bị bong tróc. Đó là chưa kể, sơn để dùng vẽ còn có hại cho da. Ban đầu Hoàng Anh chưa biết dùng dưỡng da trước khi để cho họa sĩ vẽ nên mỗi lần tắm, cô cảm giác da mình khô và hơi ngứa.

Tự nguyện tìm tới nghệ thuật này, nhiều khi Hoàng Anh cũng phải tự bỏ tiền ra trang điểm và làm tóc để sau khi vẽ xong, nhiếp ảnh chụp lại những hình ảnh đẹp nhất. Tuy nhiên, cô cũng không dám cho người thân hay bạn bè xem bởi sợ họ sẽ nghĩ mình chụp ảnh sex, cô chỉ giữ lại cho riêng mình. 

Từng làm mẫu cho họa sĩ Đào Anh Khánh, Hoàng Anh từng trình diễn tại sân vườn nhà họa sĩ này cho rất nhiều người nước ngoài và người Việt đến xem. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là cuộc trình diện lén lút, người Việt tới xem cũng chỉ vì tò mò xem thân thể người mẫu chứ họ cũng chưa tìm đến như là muốn thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật. Hoàng Anh từng gặp khá nhiều ánh mắt không thoát khỏi sự trần tục khi cô làm mẫu body painting.

Rào cản văn hóa, thù lao ít ỏi nên nhiều bạn trẻ không muốn dấn thân vào nghệ thuật này. Rào cản văn hóa cộng thêm sự lo lắng liệu tác phẩm của họa sĩ vẽ ra có mang tính nghệ thuật hay vẫn còn phảng phất
 
Tình Lê
      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Gặp cô gái sẵn sàng cởi đồ vì body painting

Rất ít người mẫu đủ can đảm để làm được hai điều như Thy Na: khỏa thân vì nghệ thuật vẽ cơ thể và sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm này.

Cảm giác của bạn thế nào khi bạn khỏa thân và dùng cơ thể như chiếc khung vẽ và làn da như tấm bố vẽ cho họa sĩ thực hành body painting?

- Lúc đầu thì tôi cảm thấy rất nhột, quen rồi thấy bình thường. Khi cọ đi tới đâu, tôi chỉ có cảm giác trên da mà không thể hình dung được hình vẽ cụ thể ra sao, phải chụp hình lại thì mới thấy.

- Vì sao bạn lại quyết định khỏa thân làm người mẫu cho body painting? Lần đầu tiên làm mẫu có khiến bạn thấy run không?

- Mới đầu tôi thấy thích chuyện ai đó vẽ lên cơ thể của mình, làm chơi chơi thôi. Khi biết vẽ lên cơ thể cũng có thể là một nghệ thuật, tôi mới quyết định thử xem thế nào. Hơn nữa, tôi là người thích làm chuyện gì đó đặc biệt, trong khi nghề người mẫu bước lên sàn catwalk tôi thấy rất là bình thường.

Còn việc có run hay không thì lúc trước khi vào lĩnh vực này, mặc bikini thôi là tôi đã thấy ngại. Nhưng khi làm nghề người mẫu, rồi theo body painting, tôi cảm thấy thoải mái, dễ dàng hơn một chút vì mình đang làm nghệ thuật. Dĩ nhiên lúc mới đầu cũng hơi ngại khi làm việc trước chỗ đông người, nhưng giờ tôi cũng thấy quen. Đây là công việc tôi thích, nên bất cứ điều gì tôi cũng có thể làm được.

Tác phẩm vẽ cơ thể thứ hai của họa sĩ Ngô Lực và Thy Na từ đầu năm tới nay.
- Bạn không sợ những người xung quanh đánh giá, nói bạn là cô gái hư?

- Tôi cũng có suy nghĩ nhiều lắm, gia đình, bạn bè nói ra nói vô, rồi bạn trai đánh giá thế nào. Nhưng tôi nghĩ mọi người nên sống thoáng hơn một chút, nên nhìn bằng con mắt nghệ thuật, đừng nhìn bằng con mắt bậy bạ.

Còn ai đó nói là tôi hư, tôi sẽ phải hỏi lại họ thế nào thì gọi là hư? Tôi nghĩ hư có rất nhiều nghĩa. Nếu tôi ăn chơi sa đọa, thì đúng là tôi hư thật. Nhưng đây là tôi làm vì công việc, và nghệ thuật cũng là sở thích của tôi. Tôi muốn sống cảm thấy thoải mái cho riêng mình nên đôi khi phải chấp nhận mặc kệ những gì người ta nói.

- Nhưng bạn có nghĩ rằng công việc mà bạn đang làm đứng trên ranh giới thật mong manh giữa nghệ thuật và khiêu dâm?

- Sẽ có người nói “ôi con nhỏ này chắc có chuyện gì đó với mấy ông chụp ảnh hay ông họa sĩ”. Nhưng tôi vẫn giữ quan điểm là tôi không làm gì sai cả nên không có gì phải sợ. Nói chung đã làm người mẫu body painting thì cái tâm phải tịnh. Buổi làm việc luôn diễn ra giữa những người bạn, có trò chuyện vui vẻ, có âm nhạc hay cuốn sách trên tay.

Tác phẩm sau khi đã hoàn thành qua ống kính của nhạc sĩ Minh Đăng.
- Vậy gia đình, bạn trai hay những người xung quanh đã phản ứng thế nào khi nhìn thấy hình ảnh khỏa thân của bạn với những hình vẽ, họa tiết trên cơ thể?

- Thật ra bố mẹ cũng lo sợ, người lớn mà, và có hỏi tôi sao lại làm vậy. Tôi bảo “vì con thích thôi”. Gia đình chỉ khuyên làm gì thì làm, đừng nên làm quá là được. Với tôi, gia đình rất quan trọng để giữ cho tôi không bao giờ đi sai đường. Còn bạn bè biết tôi làm nghề này thì họ cũng thấy bình thường, chỉ là vẽ lên người thôi. Hiện tại tôi chưa có bạn trai. Nếu phải giải thích với bạn trai, tôi chỉ muốn nói “đơn giản là em yêu nghệ thuật và em muốn làm những gì em thích”.

- Những hình ảnh khỏa thân mà bạn làm vì công việc và niềm yêu thích hôm nay sẽ còn mãi trên mạng. Bạn có lo sợ những rủi ro, rắc rối mà nó có thể mang lại cho cuộc sống của bạn?

- Không. Khi tôi đã quyết định cởi đồ làm người mẫu body painting, tức là tôi đủ can đảm chấp nhận những rắc rối sẽ có thể xảy đến. Chắc lại tính tôi lì và liều. Khi xung đột ý kiến với người khác, tôi làm mọi cách để bảo vệ ý kiến của tôi ngay cả khi không biết nó thực sự đúng hay sai, cho tới khi biết kết quả.

Đen – trắng là hai màu chủ đạo cho cả nhiếp ảnh lẫn họa tiết trên cơ thể.
- Bạn đến với nghề người mẫu thời trang và người mẫu body painting như thế nào?

- Tôi cũng mới vào nghề người mẫu một năm nay thôi, lúc đầu theo bạn bè cho vui. Công việc chính là trình diễn thời trang và chụp ảnh. Tôi theo nghề chắc cho vui thôi, vì tuổi tôi cũng lớn rồi. Có lẽ tôi không làm nghề này lâu mà chuyển sang một nghề nghiêm túc hơn như kinh doanh, buôn bán gì đó. Giới thời trang có xu hướng thích những người mẫu tuổi teen, mà các bạn trẻ bây giờ mười mấy tuổi đã tham gia nghề này rồi. Đôi lúc đi làm tôi còn phải khai 19, 20 tuổi để hợp với yêu cầu của chương trình.

- Những người đẹp như bạn thường sống nhờ các đại gia. Bạn thích sống theo mẫu hình người phụ nữ độc lập hay phụ thuộc?

- Vấn đề này thật khó nói. Tôi nghĩ biết đâu mối quan hệ giữa người đẹp và đại gia mà mọi người hay thấy trên báo là yêu nhau thật lòng thì sao? Hoặc cũng có thể một người đang gặp khó khăn, cần nơi nương tựa và giúp đỡ, và một người có thể đáp ứng được. Chắc mình cũng không nên đem họ ra soi mói hoặc so sánh.

Tất nhiên, tôi nghĩ sống độc lập thì vẫn tốt hơn, mình không bị ràng buộc hay lệ thuộc vào những gì người xung quanh nói. Nhưng rõ ràng cũng có những người phụ nữ khó khăn, yếu đuối, cần phải nương tựa vào người khác.

- Sự thành công nào cũng có cái giá phải trả, bạn có nghĩ như thế?

- Người ta nói cái gì cũng có cái giá của nó. Riêng tôi cảm thấy mình không trả giá gì cả. Tôi không đầu quân cho một công ty nào, vào nghề bằng cách nhờ vả hay dựa dẫm ai, cuộc sống của tôi cũng bình bình vậy thôi.

(Vietnamnet)
      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Nghệ thuật Body painting: “Trả giá” cho sự dám chơi

GiadinhNet - Họa sĩ Ngô Lực cho biết, anh đang gấp rút hoàn thành dự án tạm mang tên “Ý niệm hình thể”.



Không phải người mẫu nào cũng đủ dũng cảm theo đuổi môn nghệ thuật này. Ảnh minh họa 
Dự án này được thể hiện bằng nghệ thuật trình diễn (performance art), kết hợp với body painting (tạo hình trên cơ thể con người), cụ thể là vẽ trên cơ thể 100 người mẫu nam-nữ. Anh đã thể hiện được trên 60 tác phẩm và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay

Các cô chưa chồng, chưa người yêu, có "máu" nghệ thuật thường dễ thuyết phục hơn. Với những ý tưởng sáng tạo táo bạo, có khi họa sĩ lại cần đến người mẫu là người đã có gia đình hoặc đang mang bầu. Khi đó người cần thuyết phục đầu tiên là các ông chồng. "Đây là những "ca" thử thách bản lĩnh, dây thần kinh của họa sĩ. Xớ rớ, ấp úng là ăn đòn như chơi"- Họa sỹ Ngô Lực bật mí.

Vượt qua "cửa ải"

Không e dè, rất thẳng thắn trao đổi những câu chuyện nhạy cảm, người mẫu Ngọc My, 24 tuổi, quê ở TP Long Xuyên (An Giang), tiết lộ rất nhiều ngóc ngách... tế nhị khi cô cùng nhiều người mẫu tham gia các buổi chụp hình, cùng các họa sĩ thể hiện nghệ thuật body painting.

Cái khó nhất khi làm mẫu body painting là gì? Ngọc My chia sẻ: Rào cản tâm lý đầu tiên phải vượt qua là khi thoát y hoàn toàn 100% dưới nhiều ánh mắt và ánh sáng đèn sáng choang. Đã từng là người mẫu ảnh khỏa thân, Ngọc My dễ dàng vượt qua "cửa ải" này. Nhưng với body painting, người mẫu phải chịu sự tác động trực tiếp của màu, của cọ vẽ, của bàn tay họa sĩ lên cơ thể, khi họ xoay trở mình sáng tác... nên ban đầu khi chưa quen, rất khó chịu. Rất nhiều người làm mẫu cả buổi đến tê cứng cơ thể.



Người mẫu phải đứng hàng giờ để nghệ sĩ sáng tác.
Điểm chung nhất của các người mẫu khi đến với nghệ thuật này là họ rất biết và hiểu cái đẹp hình thể mà tạo hóa đã ban cho mình. Họ luôn tự hào về "quyền lực" của cơ thể. Khi đó họ dường như trong trạng thái xuất thần, cùng nghệ sĩ tạo nên tác phẩm nghệ thuật. "Đó là một trạng thái hạnh phúc gần như tuyệt đỉnh"- Nhiều người mẫu đã thốt lên như vậy. Khi đó mọi ánh mắt, mọi cái nhìn, mọi sự dung tục của người khác đều nằm ngoài "vùng phủ sóng" của người mẫu.

Tự hào, hạnh phúc với vẻ đẹp cơ thể của mình, nhưng Ngọc My và Quỳnh Anh và không ít người mẫu khác thổ lộ: Họ chưa bao giờ có ý định (hoặc dám) khoe ảnh body painting của mình cho người thân trong gia đình, người yêu, bạn trai... "Chỉ sợ mọi người hiểu lầm, sốc khi thấy những album ảnh của em."- Đó là nỗi buồn thầm lặng, sự trả giá khi các người mẫu đã "dám chơi" vì nghệ thuật.

Đầu óc mà bậy bạ thì làm sao sáng tạo được?

Họa sĩ Ngô Lực cho biết: Nghệ thuật body painting ở Việt Nam vẫn còn nhiều mảnh đất để khai phá. Bởi nó còn quá mới so với công chúng, người mẫu và ngay cả giới họa sĩ lẫn các cấp quản lý văn hóa.



Sáng tác trên những đường cong tuyệt hảo.
Lần đầu thể hiện nghệ thuật này, anh vẽ với người mẫu tại Philippines, họ rất chuyên nghiệp, không cần họa sĩ phải chỉ dẫn tư thế tạo dáng, tạo đường nét.Với các người mẫu phương Tây cũng vậy, họ rất hiểu ý đồ của họa sĩ và hóa thân vào tác phẩm rất nhanh. Anh thẳng thắn: "Tôi sáng tác trên cơ thể người mẫu khỏa thân 100%. Như thế tôi mới cảm được để sáng tác. Nếu như có ý nghĩ trần trụi về sex? Đã thế thì đừng vẽ, đừng sáng tác, đừng là người nghệ sĩ. Đầu óc mình mụ mị vì ý nghĩ bậy bạ thì làm sao sáng tạo được.". Để có người mẫu cho mình sáng tác, anh không chỉ dựa vào đội ngũ người mẫu (được cho là chuyên nghiệp) hiện nay, vì cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Anh thường la cà quán cà phê, lang thang trên đường, vào các nhà hàng để... săn người mẫu.

Với người mẫu nam, cũng không dễ thuyết phục nên anh dùng "nguồn" ban đầu là bạn bè, người thân. Sau đó đưa tác phẩm để thuyết phục họ. "Tâm phục khẩu phục" rồi, họ sẽ giới thiệu người khác. Còn với người mẫu nữ chưa biết body painting là gì thì phải "dụ". Ban đầu là màn tự giới thiệu mình, khi câu chuyện giữa hai người trở nên vui vẻ, tự nhiên là lúc anh nói rõ mục đích. Đưa hình ảnh các tác phẩm mình để "minh họa" cho thêm phần thuyết phục, nói rõ quan điểm sáng tác, các công đoạn sẽ làm. "Để các cô khi bước vào studio không bỡ ngỡ". Vào studio rồi, phải thật tế nhị khi các cô dần trút bỏ xiêm y. Các cô chưa chồng, chưa người yêu, có "máu" nghệ thuật thường dễ thuyết phục hơn. Với những ý tưởng sáng tạo táo bạo, có khi họa sĩ lại cần đến người mẫu là người đã có gia đình hoặc đang mang bầu. Khi đó người cần thuyết phục đầu tiên là các ông chồng. "Đây là những "ca" thử thách bản lĩnh, dây thần kinh của họa sĩ. Xớ rớ, ấp úng là ăn đòn như chơi."- Họa sỹ Ngô Lực bật mí.

Cái khó, cái khổ của những họa sĩ dấn thân vào cuộc "chơi" với nghệ thuật này là công chúng hầu như không biết đến tác phẩm của họ. Đơn giản, họ chưa (hoặc không) thể tổ chức triển lãm tác phẩm của mình. "Một tác phẩm nghệ thuật không thể triển lãm bằng… ảnh. Muốn triển lãm, họa sĩ phải mang tác phẩm thật của mình đến xin phép các cơ quan quản lý văn hóa. Không lẽ mình phải "bê" 5-7 cô người mẫu mình đã vẽ đến cơ quan chức năng, rồi họ phải… thoát y để duyệt (!?). Chuyện này gần như là viễn tưởng."- Họa sĩ Ngô Lực trần tình. Chính vì không gần với công chúng, xa lạ với cấp quản lý văn hóa nên khi nghe nói đến body painting, rất nhiều người đã tha hồ tưởng tượng, suy diễn.

Nguyên Quốc
      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Body art - Nghệ thuật thân thể: Trò chơi hay nghệ thuật?

Xét về cảm hứng và lịch sử, body art vốn không xa lạ với người Việt cổ, thậm chí nó từng là nền tảng văn hóa (Văn Lang có nghĩa: chàng trai vẽ mình). Thế nhưng, xét như một bộ môn nghệ thuật độc lập và chịu ảnh hưởng bởi phương Tây, thì việc tiếp nhận và thực hành trong khoảng 5-10 năm qua tại Việt Nam còn nhiều điều cần phải bàn.

Dưới góc độ lý thuyết, nghệ sĩ Như Huy và Trần Lương bày tỏ quan niệm của mình; dưới góc độ thực hành, Phương Vũ Mạnh và Ngô Lực chia sẻ các kinh nghiệm thực tế.

Tiếp nhận…

Như Huy:

Body art là gì? Trong cả hai từ điển của nhà Oxford, Từ điển thuật ngữ nghệ thuật, Michael Clarke, 2001, và Từ điển nghệ thuật và nghệ sĩ, Ian Chilvers, 2003, đều định nghĩa body art là một dạng nghệ thuật (một trào lưu nghệ thuật) mà ở đó “các nghệ sĩ sử dụng chính thân thể của mình làm chất liệu nghệ thuật”.

Như vậy, có lẽ ở đây ta cần phân biệt rõ, body art, tức một dạng nghệ thuật có liên quan rất nhiều tới nghệ thuật trình diễn, tức dạng nghệ thuật mà ở đó bản thân nghệ sĩ chính là chất liệu trình diễn, qua đó, biến bản thân vừa là khách thể, vừa là chủ thể của hành động nghệ thuật, với cái gọi là body painting (vẽ lên thân thể) ở Việt Nam, tức dạng nghệ thuật sử dụng thân thể “người khác” như chất liệu để vẽ lên. Đây dứt khoát là hai việc hoàn toàn khác nhau và không nên có sự lầm lẫn về cả khái niệm và thuật ngữ.

Như thế, nói về nghệ thuật vẽ thân thể, cũng có nghĩa là nói về một dạng nghệ thuật mà thân thể là một thứ toan, và họa sĩ là chủ thể sáng tạo - vẽ lên thân thể đó. Chính vì thế, về mặt mô hình, dạng nghệ thuật vẽ lên thân thể (body painting), nhìn tới cùng, vẫn chỉ là một dạng painting (hội họa) và vì thế, về cơ bản, nó vẫn phải tuân theo hầu hết các tiêu chuẩn của mô hình nghệ thuật hội họa, như bố cục, màu sắc, các phương pháp tạo ảo giác về mặt thị giác. Có khác chăng, đó là việc tấm “toan” này, giờ đây không nằm im, phẳng, tĩnh để mặc cho các giải pháp của tác giả nữa, mà bản thân nó cũng tạo ra các khả năng mới như chuyển động, hay tạo ra các ám gợi mới về giới tính cũng như về một vật thể ba chiều thực sự (về mặt này nó tương tự như điêu khắc vậy).



Siêu mẫu Gisele Bundchen trong một tác phẩm body art
Vì lẽ đó, dù về cơ bản, các họa sĩ thực hành với dạng hội họa trên thân thể vẫn sử dụng các phương pháp chung của việc vẽ tranh, song, các khả năng mới từ một “chất liệu” mới cũng sẽ thách thức anh/chị ta trong việc tạo nên một vật thể nghệ thuật, giờ đây đã không còn triệt để là một đối tượng vô hồn như tấm tole trắng khi xưa, mà bản thân nó cũng đã mang theo các ám gợi, các sự chuyển động và các phản ứng sinh học. Ý thức được và có khả năng giải quyết được yếu tố mới mẻ này, một họa sĩ vẽ lên cơ thể mới có thể tạo ra được một tác phẩm tốt.

Tôi không có dịp được xem nhiều các tác phẩm hội họa vẽ lên thân thể của các nghệ sĩ Việt Nam, song qua những gì tôi thấy được, tôi có cảm giác bản thân hội họa vẽ lên thân thể ở Việt Nam có lẽ vẫn chỉ ở mức độ ban đầu, có nghĩa là nó hình như chưa đủ sức mạnh để thoát ra thành một thực hành độc lập, có thông điệp riêng và mới mẻ, có không gian xuất hiện riêng và ghi dấu ấn của mỗi người thực hành khác nhau. Nói đúng hơn, theo những gì tôi quan sát, có lẽ là ở Việt Nam dạng nghệ thuật này mới chỉ dừng ở mức độ giải trí, hay là một vai diễn phụ cho các sự kiện mang tính biểu diễn và giải trí khác. Gần đây tôi mới được xem vài tác phẩm hội họa trên thân thể do nghệ sĩ trẻ Nguyễn Tấn Minh Tường (nghệ danh Beo) thực hiện, và tôi cảm thấy rất thú vị. Theo thiển ý của tôi, ở Việt Nam hiện nay, Minh Tường có lẽ là một trong số ít người làm việc trong sự hiểu về chất liệu này. Một số tác phẩm của anh đã cho thấy nỗ lực thoát ra khỏi tính trang trí cắt dán đơn thuần (theo kiểu tô màu lên người mẫu) để tìm cách làm cho chính cơ thể được vẽ hợp làm một được với các ý tưởng (về màu sắc, bố cục hay chất liệu) của nghệ sĩ.

Trần Lương:

Phải xem lý do việc tiếp nhận và thực hành body art ở Việt Nam gần đây xuất phát từ nhu cầu gì: Để thực hành nghi lễ tôn giáo? Để tự vệ và khẳng định đặc điểm của bộ lạc? Để cổ vũ thể thao, tuyên truyền cho lợi nhuận kinh tế hay chính trị? 3 lý do trên có vẻ không phải là lý do và động lực của body art ở Việt Nam gần đây. Vậy body art chỉ có thể xuất phát từ niềm đam mê nghệ thuật vẽ trên cơ thể như một phần của nghệ thuật hàn lâm, và đôi khi được vận dụng vào công nghệ giải trí.

Nếu vẽ lên cơ thể cho mục đích với nhiều yếu tố dùng như ở 3 lý do đầu, thì chất lượng của art (nghệ thuật) không là đòi hỏi hàng đầu. Còn muốn tác phẩm có chất lượng của một loại hình nghệ thuật hàn lâm, thì ngoài niềm đam mê, người nghệ sĩ sáng tạo cần hội đủ các yếu tố: trí thức hàn lâm, kỹ năng và tài năng.

Vẽ lên người (hay có thể trên súc vật) thì cũng cần những điều kiện cơ bản của người vẽ tranh. Hay nói cách khác muốn một tác phẩm body art thành công trong cảm xúc và mục đích biểu đạt, thì nghệ sĩ cũng cần có những yếu tố cơ bản như trí thức hàn lâm, kỹ năng và cả tài năng. Có thể suy ra vẽ tranh chưa hay thì khó có thể làm body art hay, hoặc đã là tác giả body art thành công thì cũng đầy khả năng là một họa sĩ vẽ tranh thành đạt.

Điểm khác với vẽ tranh, body art vẽ trên không gian 3 chiều, đối tượng không những luôn chuyển động, mà có đặc điểm rất đa dạng, nhạy cảm với luân lý, đạo đức, quy ước xã hội. Và bằng các giác quan, đối tượng luôn nhạy cảm với va chạm, nhiệt độ, mọi vật chất, hóa chất từ tự nhiên đến nhân tạo… Vẽ trên người mẫu (hoặc súc vật) không giống như vẽ trên toan trắng!



Những màn trình diễn thế này vẫn chưa tách khỏi
vai trò phụ trợ trong một show diễn mang tính giải trí
Một vấn đề khác tôi thấy ái ngại, người vẽ thì không có màu chuyên nghiệp, còn người mẫu thì bị bôi lên người toàn màu rất độc vốn không để dùng cho sinh vật sống.

Tôi chưa thấy thuyết phục từ sự xuất hiện của body art ở VN vì các lý do:

1. Kỹ năng hàn lâm còn yếu quá! Không thấy có phong cách nào rõ ràng, vẫn tút tát cổ lỗ như thời hội họa ấn tượng. Nếu vẽ ấn tượng hay biểu hiện mà sạch nước cản thì cũng đỡ, nhưng khổ nỗi hòa sắc lại yếu, bút pháp thì không nhất quán…
2. Các nghệ sĩ vẽ lên người mà như vẽ lên tường! Khi xem body art không thấy sự tác động ngược lại từ tinh thần của người mẫu, hay sự đối thoại giữa nghệ sĩ với người mẫu. Thật thất vọng khi các nghệ sĩ hầu như chọn người như mẫu thời trang để vẽ lên. Đây là loại ngoại hình bắt mắt về giới tính, nhưng trung tính về cảm thức xã hội, chỉ dùng cho giải trí thôi, khó gợi ý được tầng lớp xã hội, hoàn cảnh, thân phận, và những phát triển ẩn dụ.
3. Nếu có các mẫu người điển hình, gợi ý tưởng và cảm xúc để sáng tạo. Thì tất yếu sẽ xuất lộ tư tưởng, cá tính, các vấn đề của cá nhân, của xã hội và con người nói chung. Thiếu những điều này body art không thành con đường, không thành nền móng và chỉ dừng là một phương tiện nhỏ trong công nghiệp giải trí mà thôi!

Phương Vũ Mạnh:

Thực ra nghệ thuật xăm hình có thể nói là tiền thân của nghệ thuật body painting, nhưng nghệ thuật xăm hình mới chỉ mang tính trang trí với những chỉ ấn hình học trên cơ thể đó một lần duy nhất. Còn nghệ thuật body painting đã đi đến với nghệ thuật cộng đồng, mang hơi thở của xã hội đương thời thông qua ý tưởng sáng tạo của người nghệ sĩ và đặc biệt là trên mỗi cơ thể con người có thể thay đổi hình học và ý tưởng cho mỗi lần vẽ khác nhau. Nghệ thuật xăm hình của thổ dân xưa kia thiên về trang trí và tâm linh, họ xăm lên mình những hình tượng đẹp, tượng trưng cho thế giới thần quyền nào đó mà họ tôn thờ và đặt lòng tin vào đó khi mà khoa học chưa phát triển đủ để giải thích các hiện tượng thiên nhiên như mây, mưa, sấm, chớp…

Những ngư dân vùng biển thường xăm lên mình những thủy quái, các thợ săn ở vùng núi thì xăm lên mình những hình hoa lá chim muông để ngụy trang lẫn vào với thiên nhiên khi đi đánh bắt. Ngoài ra họ còn xăm lên mình những hình như bùa chú để phục vụ cho những buổi tế lễ thần linh của họ.

Người Việt cổ cũng như những người thổ dân trên thế giới đều có những nét tương đồng trong việc xăm hình. Chúng xuất hiện rộng rãi trên toàn thế giới, từ Đông sang Tây, nơi nào cũng có, thịnh nhất từ thời Đồ đá mới. Rất nhiều xác ướp được tìm thấy từ thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên ở Ai Cập hay Siberia cho thấy rõ điều này. Một số xác ướp nổi tiếng có hình xăm như Otzi The Iceman, xác ướp của Amunet…

Nghệ thuật xăm mình và vẽ lên thân thể của thổ dân thế giới nói chung là nhằm mục đích làm đẹp, mục đích tôn giáo và phô trương giai cấp. Riêng người Việt cổ thì ngoài mục đích làm đẹp, mục đích tôn giáo thì nghệ thuật xăm mình và vẽ lên thân thể còn được dùng vào việc đánh giặc ngoại xâm. Trong sách Lĩnh Nam chích quái (phần Hồng Bàng thị truyện) viết khá rõ về điều này.

Ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại mà môi trường, thiên nhiên đang bị tổn thương từng ngày, cho nên body painting cũng một phần đề cập đến điều đó.

Ngô Lực:

Xét về các thực hành, Việt Nam vẫn chưa làm được gì nhiều để mà so sánh, vì trên thế giới, body painting là loại hình đã đi vào đời sống, họ đã sử dụng ở bất kỳ nơi đâu có nhu cầu trang trí lên cơ thể, giống như lễ hội, event, quảng cáo sản phẩm... thậm chí là party sinh nhật gia đình. Đây cũng là bộ môn được đưa vào dạy cho sinh viên các trường nghệ thuật. Có một khác biệt rất buồn cười trong tâm lý người Việt là khi đứng trước tác phẩm body painting của nước ngoài thì thường tự nhủ đó là nghệ thuật, còn đứng trước body painting của người Việt thì lại bàn luận về vấn đề khỏa thân.



Xem body painting với lăng kính nào?
Lối thoát…

Trần Lương:

Muốn phát triển nghệ thuật này, theo tôi, cần khuyến khích tổ chức các show trình diễn, các cuộc thi body art gắn với các vấn đề xã hội có tính phát triển; Mời các nghệ sĩ quốc tế đến giao lưu, trình chiếu, trao đổi và mở workshop; Đưa body art vào thực hành một số giờ trong trường chuyên nghiệp như các môn mỹ thuật khác.

Như Huy:

Như đã nói, body art là một phạm trù hoàn toàn khác. Tuy nhiên, nếu nói về body painting (tức nghệ thuật vẽ lên thân thể), có lẽ tôi cho rằng đường hướng duy nhất của nó là nên tìm cách tách biệt khỏi các vai trò phụ trợ (trong các buổi biểu diễn ca múa nhạc), hay đậm tính trang trí (dùng làm bìa cho các tạp chí thời trang ăn khách chẳng hạn), hoặc chỉ là một dạng công cụ giải trí có tính trị liệu giúp giết thời gian trống của những công chúng tò mò. Theo thiển ý tôi, nó phải tìm cách trở nên một thực hành độc lập, tạo nên không gian nhận thức và mỹ học của riêng nó, cũng như tìm cách mang chuyển thành công những thông điệp xa hơn dạng thông điệp thị giác đơn thuần - ở đây tôi muốn nói tới các thông điệp xã hội.

Chỉ bằng cách đó - có lẽ nghệ thuật vẽ lên thân thể (mà cũng có thể nói mọi dạng nghệ thuật nào khác) mới có thể đạt tới được lý do tồn tại của nó mà thôi

Phương Vũ Mạnh:

Nghệ thuật body painting tại Việt Nam còn chưa được phổ biến rộng vì thế các mối liên hệ cần thiết và hữu ích cho xã hội còn chưa được khai thác triệt để. Bản thân tôi vẫn nỗ lực từng ngày để đưa nghệ thuật này từng bước đến với công chúng, cũng như giúp họ ngày một hiểu hơn về cái đẹp, cái hay và cái hữu ích của nghệ thuật này. Theo tôi nghĩ, với xã hội đang phát triển và bận rộn này, con người đang lao vút vào khoảng trống của cái đẹp để giành giật những tiện nghi và lợi nhuận thì body painting sẽ giúp chúng ta cân bằng lại tâm thái để làm tốt hơn cho tương lai.

Ngô Lực:

Nếu thực sự được áp dụng rộng rãi và chuyên nghiệp nó sẽ xóa cái mặc cảm thông thường, lạc hậu của người Việt khi luôn gán ghép tất cả những gì liên quan đến cơ thể khỏa thân là vi phạm thuần phong mỹ tục. Nó sẽ mở ra ngành trang trí, thời trang, quảng cáo, sự kiện… trở nên phong phú, đa dạng.

Tuy nhiên, nó sẽ chẳng có tương lai gì nếu các nghệ sĩ luôn làm việc trong tình trạng lén lút, khó khăn về mặt kiểm duyệt, cũng như đại đa số công chúng còn xem body painting với lăng kính của nhục dục!

Theo Văn Bảy (TT&VH Cuối tuần)
      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Chân dài Việt body painting hưởng ứng Euro

Người mẫu Sella Trương và Từ Hạnh Vân khoe vẻ nóng bỏng khi sơn lên mình màu áo của hai nước chủ nhà Ba Lan và Ukraina.

Hot girl, diễn viên Sella Trương sexy trong màu áo trắng - đỏ của đội tuyển Ba Lan.
Sella Trương
Người đẹp Từ Hạnh Vân khoe hình thể sexy khi làm mẫu body painting, 'khoác' màu áo của đội chủ nhà thứ hai là Ukraine.
Theo Ngoisao
      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Body painting và World Cup 2010 !

Không chỉ những người đẹp danh tiếng như Abbey Clancy, Bethany Dempsey, Melissa Satta và Sarah Brandner, nhiều kiều nữ ít tên tuổi hơn cũng tham gia body painting thể hiện “màu cờ sắc áo” các tuyển quốc gia để cổ vũ cho World Cup 2010.

Rực lửa Brazil
Cháy lên cùng tuyển Mỹ
Hết mình vì Argentina
Trong sắc áo Mexico
Phấn khởi lên nào, Bồ Đào Nha!
C.Ly
      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Một số ảnh body painting chất lượng cao:





      
avatar
North Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Giới tính : Nam

Bài viết : 495

Danh vọng : 976

Uy tín : 3

Kỳ diệu những tác phẩm body art

(GD&TĐ) - Họa sĩ người Đức, Gesine Marwedel, 25 tuổi mang đến các tác phẩm Body art rất kỳ thú và độc đáo, có thể khiến người xem sửng sốt vì sự biến hóa vô cùng của loại hình nghệ thuật này.



Đàn lạc đà trên sa mạc được biểu diễn trên mẫu nữ
Body art có lịch sử hàng nghìn năm nhưng mỗi nghệ sĩ lại tạo ra những phong cách riêng. Body art của Gesine Marwedel khiến nhiều người kinh ngạc bởi độ chân thực và sinh động không thua kém… sản phẩm photoshop.



Các thành phố trên thế giới được thể hiện sinh động
Với sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, họa sĩ người Đức đã tạo ra những tác phẩm trên cơ thể khiến nhiều người không tin vào mắt mình. Tác phẩm của cô có chiều sâu và hết sức sống động.



Đêm trăng vùng sơn cước



Trò chơi ghép hình thể hiện trên mẫu nam



Con hổ



Kỳ đà



Nữ họa sĩ trẻ cho biết  cảm hứng để vẽ những tác phẩm này bắt nguồn từ  khi làm việc tại một trại trẻ mồ côi ở Ấn Độ.



Gesine Marwedel bên tác phẩm của mình
Linh Linh (Theo DM)
      
avatar
Nuts Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Bài viết : 299

Danh vọng : 643

Uy tín : 21

Đỉnh cao của "body art" phải thế này!

Nếu được ngắm nghía những gì mà họa sỹ Tracy thực hiện, bạn sẽ phải tự hỏi: Không biết đây có phải là tác phẩm body art (nghệ thuật cơ thể người) đẹp nhất trên đời hay không?

Body art (nghệ thuật cơ thể) là môn nghệ thuật có lịch sử hàng ngàn năm, nhưng với người nghệ sỹ tài hoa người Mỹ này, người xem có cảm giác như mới khám phá thế giới body art vậy.

Craig Tracy (vùng New Orleans, Mỹ) đã thực hiện những tác phẩm mê hồn trước khi chụp hình, đó là những tấm hình độc nhất vô nhị. Một số tác phẩm nằm trong bộ sưu tập có thể được tôn vinh như là những kiệt tác body painting (vẽ trên cơ thể) đẹp nhất thế giới.

Tác phẩm "Con Bướm": Mr Tracy đã vẽ mắt con báo lên sàn nhà, toàn bộ cái đầu con báo được vẽ trên lưng của 1 phụ nữ tình nguyện. Con bướm góp phần tạo nên mũi con báo. Bạn phải căng mắt nhìn mới nhận rõ được đây là do người mẫu tạo thành. Model nằm úp mặt xuống sàn, Tracy vẽ 2 mắt con báo lên sàn.

"Đây là môn nghệ thuật đầy năng lượng và đang tiếp tục phát triển, nó là môn nghệ thuật thị giác lâu đời thứ 2 trên thế giới, trước đó là nghệ thuật vẽ trong đất" - nghệ sỹ Tracy 42 tuổi nói. "Tôi thích chia sẻ điều gì đó và cho tất cả thấy nghệ thuật con người lý thú đến mức nào."



Mr Tracy thường dùng màu nước, ông tiêu tốn đến 9 h đồng hồ để vẽ nên cơ thể các người mẫu.
Ảnh: "Phép thuật" (trái) và "Những ngón chân" (phải).




Phép thuật



Những ngón chân
Mr Tracy vẽ khi được truyền cảm hứng từ những người mẫu tình nguyện, ông chỉ bắt đầu khi quyết định sẽ vẽ gì sau khi nhìn thấy họ.



'Khắc nghiệt': Những tia sét quật lên mặt và thân người phụ nữ 
Khởi đầu từ công việc của người vẽ tranh mình họa, Tracy bắt đầu vẽ lên cơ thể từ năm 2002. Ông đã mở 1 gallery tại New Orleans 5 tháng sau khi cơn bão Katrina đổ bộ năm 2005.

Triển Lãm Vẽ Lên Cơ Thể Sống được khai trương vào tháng 2 năm 2006, sau đó đổi tên là Triển Lãm Craig Tracy. Người ta tin rằng nó là triển lãm nghệ thuật cơ thể người đầu tiên trên thế giới.[



'Vườn Địa Đàng' (trái) và 'O' (phải)



'Vườn địa đàng'



'O'
Tác phẩm tốc độ của báo cheetah (loài báo gêpa), và tác phẩm hoa hướng dương đều khiến người xem trầm trồ thán phục khả năng đánh lừa mắt nhìn của nghệ sỹ người New Orleans.



"Tốc độ"



'Twogether':  (Cặp đôi bên nhau)
Hai cái cây ngả vào nhau, background là lúc xế chiều




Về Ai Cập: 'Sphinx' (trái) - quái vật đầu đàn bà, mình sư tử
và 'Maya Cross' (phải)




Các model vô cùng háo hức được tham gia vào công việc sáng tạo nghệ thuật của Tracy. Họ từ khắp nơi trên thế giới (Anh, Đức, tại những vùng trong phạm vi nước Mỹ...) đến với ông để được biến đổi qua cây cọ vẽ của người họa sỹ siêu đẳng này.

Mr Tracy sẽ quyết định vẽ cái gì sau khi nhìn cơ thể họ, sử dụng ngoại hình của họ để tạo cảm hứng sáng tạo nên những ý tưởng mới.

Ông có thể mất đến 2 ngày lên kế hoạch trước khi chính thức bắt tay vào vẽ những đường nét đầu tiên. Tháng trước, Craig Tracy  vừa ghé thăm Trung Quốc. Tại đây, ông vẽ tranh lên cơ thể người mẫu để mừng sự kiện nghệ thuật vẽ lên cơ thể đầu tiên được tổ chức tại Trung Quốc.

"Chúng tôi trò chuyện, ăn uống và nghe nhạc, rồi tạo nên cái gì đó thật đẹp." - Ông chia sẻ. Sau 20 năm theo đuổi nghệ thuật, với ông, không có gì thách thức, đa dạng và làm hài lòng được như cơ thể người.

Nhà riêng của ông ở New Orleans đồng thời là một địa điểm nóng để sáng tạo nghệ thuật.

Theo Kênh 14
      
avatar
Nuts Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Bài viết : 299

Danh vọng : 643

Uy tín : 21

Mẫu nude kể chuyện kiếm tiền

Tiết lộ của cô gái chuyên nghề nude để làm mẫu body painting về thị trường gái gọi cao cấp khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Ma lực của kim tiền và những lời ngon ngọt dụ dỗ, những cô gái làm mẫu body painting thường rất dễ bị cuốn vào vòng xoáy tội lỗi. Không ít trong số đó, trở thành những thành viên trong các đường dây gái gọi phục vụ những thượng đế ham của lạ, lắm tiền thích thưởng thức chân dài.

Bóng tối sau những màn cởi đồ khám cơ thể màu vẽ

Không như người mẫu diễn thời trang, nghề người mẫu body painting phải khỏa thân một phần hay hoàn toàn để họa sĩ thể hiện ý tưởng lên cơ thể. Vì sự nhạy cảm như vậy nên những cô gái làm nghề này cũng thuộc hàng chai lì mới dám dấn thân vào.

Cách đây 3 - 4 năm khi nghệ thuật body painting mới du nhập vào Việt Nam, hiếm có người mẫu nào chịu cởi đồ 100% đứng cho họa sĩ vẽ lên người, đặc biệt đứng uốn éo tạo dáng trước đám đông hay trong các cuộc triển lãm thì càng là điều không tưởng. Tuy nhiên, mấy năm gần đây xã hội có phần cởi mở hơn, việc tìm mẫu body painting không còn quá khó. Thậm chí nó còn trở thành mốt, trào lưu khi nhiều công ty, doanh nghiệp chuộng quảng bá theo hình thức này.

Tuy nhiên sau cái gọi hy sinh vì nghệ thuật là những cạm bẫy vô hình đưa những cô gái làm nghề này vào đường dây gái gọi cao cấp mà không thể nào thoát ra được hoặc bản thân họ cũng… không muốn thoát. Đơn giản vì làm nghề mẫu body painting này thu nhập không thấp và đằng sau đó nếu muốn kiếm thêm, mẫu có thể tham gia vào những buổi truy hoan để kiếm tiền.



Ảnh minh họa
Mẫu body painting cũng có nhiều dạng: dạng chuyên làm mẫu cho các họa sĩ vẽ, vốn không nhiều và thù lao trả cũng bèo nhất. Loại thứ hai là trình diễn trong các show thời trang, và được chuộng hơn cả là mẫu body painting cung cấp cho các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, sản phẩm. Đây chính là cơ hội để tiếp thị về mặt hình ảnh thân thể nên mẫu body painting có ngoại hình đẹp thường được những kẻ lắm tiền để mắt tới, sau đó tiếp tục kết nối với cò hoặc trực tiếp gã gẫm đi khách bằng nhiều cách.

Từng làm ở lĩnh vực văn hóa giải trí, tôi làm quen được với H., một tay chuyên săn người mẫu body painting ở Hà Nội. Gã tiết lộ, để kiếm được các mẫu đạt chuẩn, phải có vòng đo đạc hết sức khắt khe. Các ứng viên sẽ phải trút bỏ quần áo, thường là chỉ mặc độc nhất chiếc quần lót để các nhân viên của trung tâm đào tạo người mẫu có thể đo đạc chính xác cũng như quan sát dáng đi, thần thái nhằm phát hiện ra các dị tật.

Theo gã, sở dĩ phải kiểm tra gắt gao như thế là bởi các mẫu body painting thường phải nude gần như toàn bộ nên các nhược điểm cơ thể dễ bị phơi bày. Yêu cầu mẫu body painting khắt khe là vậy nhưng gã cho biết, không bao giờ thiếu mẫu, thậm chí nhiều hồ sơ còn xếp chồng chéo mà chưa đến lượt.

Để chứng minh cho những điều mình nói, gã dẫn tôi đến một sàn catwalk của một trung tâm đào tạo người mẫu ở Hà thành. Có khoảng 20 mẫu đang mải mê tập diễn và tạo dáng dưới sự chỉ đạo của một người đàn ông chừng 30 tuổi. Khi tiếng nhạc chát chúa vừa vang lên, người đàn ông ra hiệu cho các cô gái bắt đầu, thế là chân phải bước chéo chân trái, chân trái bước chéo chân phải, các mẫu mặt hếch lên, đi như rô bốt.

Chừng được 45 phút, các cô gái này ra về và ngay lập tức, một top khác đã có mặt để luyện tập. Gã cho biết đây chính là một trong nhiều địa chỉ ở Hà thành mà gã thường lê la để tuyển chọn mẫu body painting. “Ông thấy không, ở đây em nào cũng xinh tươi cả. Nhưng không phải ai tôi cũng chọn đâu. Vấn đề là phải bắt sóng được nhau thì mới làm việc được chứ”, gã quay sang tôi hấp háy mắt khiến tôi không hiểu.

Như nhìn rõ sự ngờ nghệch của tôi sau câu nói đầy ẩn ý của mình, gã cười sằng sặc giải thích: “Làm việc ở đây là các em ấy sẽ kết hợp với mình đi tiếp khách khi cần. Mình có cầu thì các em ấy sẽ có cung. Người lại đẹp, hàng chuẩn thì đương nhiên giá sẽ cao. Giá cao thì lại quả cho mình càng nhiều”.

Ma lực kim tiền

Nghe gã nói, tôi không khỏi giật mình nhưng xem ra chưa ăn thua khi tôi được gặp chính người trong cuộc. Qua gã giới thiệu, tôi làm quen được với T. – một mẫu body painting khá nổi tiếng trong các sự kiện, show diễn Hà Nội. Cô cao ráo, trắng trẻo, đôi mắt luôn lúng liếng và đưa đẩy khiến bất kỳ gã đàn ông nào nhìn cô cũng xao động.

24 tuổi nhưng T. tỏ ra là một cô gái từng trải. Sinh ra ở mảnh đất Nam Định, do điều kiện kinh tế khó khăn của gia đình nên cô nghỉ học khá sớm. Cô lên Thủ đô ôm mộng làm người mẫu nổi tiếng. Cô đang làm mẫu body painting và thực tế là một "hàng VIP" theo đúng nghĩa.

Theo như H. tiết lộ trước với tôi, để chiếm được cô không quá khó. Miễn chịu chi một chút và đáp ứng nhu cầu là cô nàng này sẵn sàng chiều từ A tới Z.

Làm theo đúng lời của gã tiết lộ, không quá khó để tiếp cận tới mức thân quen với T. Sau những buổi đi chơi khá tốn kém cùng T., cuối cùng tôi cũng đã bắt được tim đen của cô nàng. Cô cũng đủ khôn ngoan, lọc lõi nên cần phải check "hàng" mà mình gặp có tiền hay không mới quan hệ tiếp. Đương nhiên lúc này mọi thông tin mà tôi muốn từ cô cũng đã dễ dàng hơn.

Mặc dù T. vẫn tự khoác cho mình cái mác ngoan hiền nhưng chẳng cần phải nói tôi cũng đã đọc rõ. Theo lời của cô kể, trong giới của mình, chuyện kiếm thêm bằng cách đi khách bên ngoài là bình thường. Nhẹ thì cặp với các họa sĩ trực tiếp làm việc. Hai là có thể đi khách với giá thường từ vài trăm USD trở lên. Nổi hứng, cô gái này kể vanh vách tên họa sĩ A, đại gia B rồi số điện thoại của từng người với tôi.

Tiết lộ của T. khiến tôi không khỏi choáng váng, nhưng cô khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Anh đến xem thì biết rồi đấy. Mấy em nó như vậy, mấy gã đàn ông thằng nào chẳng… thèm. Đặc biệt khi mấy người xem vẽ trên cơ thể trắng trẻo nõn nà nửa kín nửa hở thường là những kẻ có tiền. Họ chẳng khó để bao ăn sinh hoạt cho mấy em ấy. Tuy rằng cát sê mỗi show body painting trung bình khoảng 4 triệu đồng, nhưng thi thoảng có show diễn cho vui thôi. Vài cái đồng xu lẻ ấy làm sao đủ sống”.
Tiếp xúc với T. nhiều, tôi chẳng lạ gì cách tiêu tiền của những cô gái trong giới như cô. Đơn giản vì tiền đó là của đại gia. Cô nào may mắn kiếm được đại gia lắm tiền thì lên tiên, nếu không thì sẽ đi khách theo dạng gái gọi cao cấp thông qua cò mồi như H.
Thấy tôi có vẻ tò mò về mặt sau của nghề làm mẫu body painting, T. giải thích cặn kẽ: “ Bọn nó hoạt động kín lắm. Phải có password mấy vòng, rồi phải là người quen giới thiệu mới được. Số lạ mà gọi đến á, còn lâu mới nghe máy. Gần đây anh không thấy mấy vị bị công an bắt rồi sao? Mấy đường dây gái gọi cao cấp của hoa hậu bị tóm vì chính người trong nội bộ phím công an. Em chơi với chúng nó em lạ gì. Với lại bọn này nó toàn đi khách xịn chứ khách vớ vẩn lem nhem không đi đâu. Bọn nó vẫn đùa, không đi làm thêm như vậy cạp đất mà ăn à?”.

Tôi giả bộ không tin vì lương mẫu body painting cũng khá ổn và thi thoảng mới có show nên họ vẫn có thể đi làm bình thường. Tuy nhiên, lý do to đùng của những kẻ lười biếng mà cô cho là hợp lý đó là: “Trong giới đứa nào cũng có dáng đẹp, chân dài. Nếu đi làm chắc chắn sẽ không giữ được nhan sắc đâu. Lúc đó kiếm tiền khó lắm. Lại còn chuyện tiêu pha, mua sắm đồ nữa".

"Mấy đứa nó thường chọn cách tối ưu là cặp với một đại gia nào đó. Nhưng không phải đứa nào cũng kiếm được như vậy nên rất nhiều thường chọn phương án tàu nhanh là tiện nhất. Mỗi lần vài trăm USD. Vẫn có người yêu bình thường và đương nhiên khi chúng nó đi thường đi rất kín đáo vào những khách sạn lớn chứ không đi nhà nghỉ, dễ bị người quen tóm được”.

Tỏ ra là người rất am tường thế giới gái gọi của mẫu body painting, cô tiết lộ thêm: “Thực ra cũng có đứa ngoan hiền chỉ muốn kiếm tiền trong sạch. Nhưng ở đời ai học được chữ ngờ. Có đứa ban đầu run cầm cập khi yêu cầu cởi đồ ấy chứ. Trong giới em quen có một chị đầu tiên ngoan hiền lắm nhưng giờ thành sói rồi. Ban đầu cũng cặp được mới một doanh nghiệp bất động sản, sau đó được giám đốc doanh nghiệp này nhắn tin rủ đi vui vẻ".

"Đương nhiên chị ta chẳng đồng ý ngay vì sợ thật. Nhưng sau đó, vì quá khó khăn về gia đình, bố ốm nặng cần phẫu thuật, mẹ tai nạn, em thì còn nhỏ. Là người gách vác chính của gia đình, chị ta đành phải nhắm mắt đưa chân. Nhưng cuộc tình chóng vánh ấy chẳng bao lâu. Hận đời, chị ta giờ cũng tham gia vào một đường dây đi khách cao cấp khi cần. Mỗi lần đi như vậy chị ta kiếm được vài trăm USD trở lên sau khi trả cả mối lái rồi”.

Cô khẳng định họa sĩ cũng có người tốt kẻ xấu. Trong giới chẳng ai lạ gì họa sĩ K. chuyên gia bỏ thuốc mê rồi quay video để khống chế các mẫu. Nhiều mẫu trẻ mới vào nghề luôn là miếng mồi ngon bị lão cho sập bẫy, nhiều trường hợp bị vướng vào nhưng sợ gia đình biết chuyện nên chỉ biết cắn răng chịu đựng mà không dám báo công an.

Những thông tin của cô thực sự làm tôi không khỏi choáng váng về mảng tối đằng sau nghề mẫu body painting. Có trường hợp cô còn khẳng định bị cài bẫy, sau đó cứ thế sa ngã. Thu nhập cao, nhàn hạ và kinh doanh vốn tự có, nhiều mẫu body painting đã không thể rút chân ra khỏi vũng bùn. Mặc dù loại hình nghệ thuật body painting này còn rất mới và không phải không có những nghệ sĩ chân chính, nhưng ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục thực sự rất mong manh.

Theo Pháp luật & Cuộc sống

Xem thêm về body-painting
      
      

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Quyền hạn của bạn

Bạn không có quyền trả lời bài viết
free counters



  • Đoàn Ngọc Khánh

    mobile phone 098 376 5575


    Đỗ Quang Thảo

    mobile phone 090 301 9666


    Nguyễn Văn Của

    mobile phone 090 372 1401


    IP address signature
    Free forum | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Free blog