Change background image
LOVE quotion

Bắt đầu từ 4.53' thứ Hai ngày 17/10/2011


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Cựu học viên
Cựu học viên Xuất sắc

Cấp bậc: Xuất sắc

Giới tính : Nam

Bài viết : 1328

Danh vọng : 2216

Uy tín : 54

(Tienphong) - "Alo, Sang đó hả, tàu tui cần 300 lít dầu, 5 cân thịt, 5 thùng mỳ tôm, đang ở tọa độ...", một buổi sáng, thuyền trưởng tàu ĐNa 90424 Lê Văn Sang vài lần nhấc ICOM trả lời khách hàng là ngư dân đánh bắt ở trùng khơi Hoàng Sa.

Ngôi nhà 3 tầng của ngư dân Lê Mến (Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) lừng lững trong con hẻm. Ông Lê Diệp đã 90 tuổi giọng sang sảng: "Chờ thằng Mến tý, nó đi cắt tóc để chuẩn bị ra Hà Nội nhận bằng khen Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi".

Ngư dân làm giàu ở Hoàng Sa Tau-1
Tàu 1.200 CV sắp được hạ thủy. Ảnh: Nam Cường

Ông Diệp bắt đầu thủa hàn vi từ một chiếc ghe nhỏ, buôn bán thực phẩm lèo tèo cho tàu gần bờ. Đến năm 60 tuổi thì giải nghệ, để lại cho con trai Lê Mến một chiếc tàu bán dầu 22 mã lực, chạy loanh quanh Quảng Nam - Đà Nẵng, với lời dặn: Ráng giữ nghề.

Thế nhưng, cha con ông Lê Mến đã làm được hơn tâm nguyện của cha và ông nội: giữ nghề, trở thành giàu có với khát vọng biển khơi vô bờ. Năm 2000, với số vốn liếng ít ỏi, cha con ông Mến sắm tàu ĐNa 8597 với 72 mã lực, đáp ứng phần nhỏ nhu cầu dầu, thực phẩm gần bờ của tàu thuyền Đà Nẵng.

Đến năm 2004, nhận thấy ngư trường Hoàng Sa lồng lộng mà chưa có tàu nào trực tiếp cung ứng dầu, thực phẩm, đá, ông Mến bỏ tiền, đóng con tàu ĐNa 90424 có công suất 480 mã lực. Kinh tế gia đình phất lên từ đây.

"Đó là một nước cờ mạo hiểm, bởi trước đến nay, chẳng ai làm thế cả. Người ta quen với việc đánh bắt xong, tàu quay vào bờ. Chừng ấy cá, mực là đủ. Có muốn ở lại cũng chẳng được vì nhiên liệu, thực phẩm, đá, nước ngọt không đủ. Tôi nghĩ, sao không đưa ra tận nơi cho bà con ngư dân, lợi cả đôi đường" - ông Lê Mến kể.

Nhưng những chuyến đi biển đầu tiên, sự hờ hững của ngư dân khiến gia đình ông Mến điêu đứng. Vì thế, tàu bán dầu ĐNa 90424 kiêm luôn cả việc câu cá ngừ đại dương. Dần dần, những chuyến biển xa, sự thiếu thốn nhiên liệu khi đang say luồng cá buộc ngư dân suy nghĩ lại. Chừng nửa năm, những cuộc gọi tới ông Mến đề nghị cung ứng dầu, thực phẩm dày hơn. Có khi tàu ĐNa 90424 đi gần cả chục chuyến trong một tháng.

"Ban đầu, tôi chấp nhận lỗ, bán gần ngang vốn, mua luôn hải sản trên biển với giá cao. Sau này ngư dân tự hiểu, nâng giá luôn cho tôi chứ chẳng đợi gì. Cùng cánh với nhau, ai cũng ăn sóng nằm gió, hiểu nhau cái rẹt. Gì chứ làm ăn với ngư dân là hào sảng nhất. Giữa trùng khơi lênh đênh, tình người quý hơn tính mạng, chẳng ai tính từng đồng", ông Lê Mến bồi hồi.

Ngư dân làm giàu ở Hoàng Sa Ngu-dan-1
Gia đình ông Lê Mến ba thế hệ làm hậu cần nghề biển. Ảnh: Tiền Phong

Đầu tháng 4 vừa rồi, ông Mến lại cho đóng thêm con tàu hậu cần khủng, công suất lên tới 1.200 CV. Đây là con tàu thứ hai có mã lực lớn nhất miền Trung, nhưng là tàu hậu cần nghề biển.

Con trai ông Mến - thuyền trưởng Lê Văn Sang 28 tuổi, là người vừa ra khơi cầm lái tàu ĐNa 90424, vừa chỉ huy đóng tàu mới, đọc vanh vách từng chi tiết khủng của tàu: Dài 26,3m; rộng 6m; cao mớn nước 3,1m, 27 hầm hàng đông lạnh (mỗi hầm chứa 3 tấn hải sản) được xử lý PU công nghệ hiện đại.

Tàu mới có thể chở theo 35 nghìn tấn đá, hàng chục nghìn tấn dầu, thực phẩm tươi, khô, gas; 2 máy ICOM đời mới... Tổng trị giá con tàu khi hoàn thành là trên 3 tỷ đồng. Dự kiến, đầu tháng 6 tới, tàu làm lễ hạ thủy, bắt đầu hành trình xuyên Hoàng Sa, cung cấp cho hầu hết ngư dân có nhu cầu đánh bắt dài ngày.

Ông Lê Mến cho hay: "Nếu thằng Sang không nhanh nhẹn, chỉ vài tháng lĩnh hội hầu hết tinh hoa, kinh nghiệm mấy chục năm tài công của tôi, e là tôi cũng chả dám đóng tàu mới". Nhưng khi giao lại quyền thuyền trưởng tàu ĐNa 90424 cho Sang, việc kinh doanh của gia đình ông ngày càng thuận hơn, một phần do nhu cầu của ngư dân ngày càng lớn.

Thuyền trưởng Lê Văn Sang cho biết, đi tàu đánh cá khó nhất biển động, bão tố, còn đi tàu hậu cần biển khó gấp đôi. Bởi ngoài bão tố, tàu hậu cần còn khó đường chạy, số hải lý chạy nhiều gấp mấy lần tàu đánh cá. Tàu ĐNa 90424 có tới 15 thuyền viên, số lượng chỉ kém những tàu câu mực xà. "Cực lắm, cập ngư trường, gặp bạn hàng là chuyển dầu, bốc hàng giữa sóng gió. Xong lại quay về liền. Ít người kham không nổi", anh Sang nói.

Anh kể, có những lần, chở dầu ra tận Hoàng Sa, đã thấy tàu ngư dân nhưng không cách nào tiếp cận được với nhau do sóng quá lớn. Một vài lần các hậu cần viên phải chất phuy dầu lên thúng, cột dây chèo thúng đưa dầu qua, rất nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác.
      
longduc2
longduc2 Năng nổ

Cấp bậc: Năng nổ

Giới tính : Nam

Bài viết : 176

Danh vọng : 295

Uy tín : 57

Cựu học viên đã viết:


...Con trai ông Mến - thuyền trưởng Lê Văn Sang 28 tuổi, là người vừa ra khơi cầm lái tàu ĐNa 90424, vừa chỉ huy đóng tàu mới, đọc vanh vách từng chi tiết khủng của tàu: Dài 26,3m; rộng 6m; cao mớn nước 3,1m, 27 hầm hàng đông lạnh (mỗi hầm chứa 3 tấn hải sản) được xử lý PU công nghệ hiện đại.

Tàu mới có thể chở theo 35 nghìn tấn đá, hàng chục nghìn tấn dầu, thực phẩm tươi, khô, gas; 2 máy ICOM đời mới... Tổng trị giá con tàu khi hoàn thành là trên 3 tỷ đồng. Dự kiến, đầu tháng 6 tới, tàu làm lễ hạ thủy, bắt đầu hành trình xuyên Hoàng Sa, cung cấp cho hầu hết ngư dân có nhu cầu đánh bắt dài ngày.

...

Đề nghị kiểm tra lại các thông số. Với kích thước như trên mà tàu có trọng tải gần 50 nghìn tấn thì hình như có vẻ không ổn lắm???

      
Phó Thường dân
Phó Thường dân Webmaster

Cấp bậc: Webmaster

Giới tính : Nam

Bài viết : 1706

Danh vọng : 2233

Uy tín : 144

Theo phản ảnh của longduc2, Ban Quản trị đã kiểm tra lại nội dung. Xin báo lại cùng các bạn như sau:

- Bài viết trên của tác giả Nam Cường đăng lần đầu tiên trên báo Tiền phong onlie với tiêu đề gốc là: "Ra Hoàng Sa làm dịch vụ"; các trang báo mạng đăng lại với tiêu đề: "Ngư dân làm giàu ở Hoàng Sa".

- Nội dung của Cựu học viên về thông số của tàu hoàn toàn trùng khớp với nội dung bài viết của tác giả Nam Cường:

"Con trai ông Mến - thuyền trưởng Lê Văn Sang 28 tuổi, là người vừa ra khơi cầm lái tàu ĐNa 90424, vừa chỉ huy đóng tàu mới, đọc vanh vách từng chi tiết khủng của tàu: Dài 26,3m; rộng 6m; cao mớn nước 3,1m, 27 hầm hàng đông lạnh (mỗi hầm chứa 3 tấn hải sản) được xử lý PU công nghệ hiện đại.

Có thể chở theo 35 ngàn tấn đá, hàng chục ngàn tấn dầu, thực phẩm tươi, khô, gas; 2 máy ICOM đời mới...?Tổng trị giá con tàu khi hoàn thành là trên 3 tỷ đồng".


Còn với kích thước như trên mà tàu có trọng tải gần 50 nghìn tấn được hay không thì chắc các bạn có thể tự suy ra được phải không? Cười lớn
      
Phó Thường dân
Phó Thường dân Webmaster

Cấp bậc: Webmaster

Giới tính : Nam

Bài viết : 1706

Danh vọng : 2233

Uy tín : 144

Còn đây là thông tin chính thức về con tàu do Báo Điện tử VTC News đăng:

Sáng 29/5, Sở NN&PTNT Đà Nẵng, Hội Nông dân TP, Hội Nông dân Thuận Phước và gia đình ông Lê Mến vui mừng làm lễ hạ thủy tàu hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung.

Theo đó, chiếc tàu hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung mang số hiệu DNa 90444TS do gia đình ông Lê Mến (Đà Nẵng) làm chủ và anh Lê Văn Sang (con trai ông Mến) làm thuyền trưởng.

Với công suất 1.200CV, dài 26m, rộng 6m, cao hơn 6m, mớn nước 3,1m, 27 khoang chứa với tổng thể tích 120m3, có thể chứa 5.000-7.000 lít dầu, 1.200-1.500 cây đá lạnh, 20 tấn lương thực, nước uống… tổng tải trọng hơn 150 tấn, kinh phí 3,2 tỷ đồng khiến DNa 90444TS trở thành con tàu hậu cần nghề cá lớn nhất từ trước đến nay.

Ngư dân làm giàu ở Hoàng Sa Anh-9
Tàu hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung hiện nay mang số hiệu ĐNa 90444TS đã được hạ thủy

Anh Lê Văn Sang, thuyền trưởng tàu hậu cần DNa 90444TS cho biết: “Ngoài chi phí đóng 3,2 tỷ đồng, con tàu cần đến 700 triệu đồng để làm vốn lưu động để vận hành, thu mua hải sản của ngư dân đánh bắt được trên biển.

Dự kiến ngày 7/6, con tàu sẽ ra khơi và cung cấp những chuyến hàng đầu tiên cho ngư dân trên biển, cũng như thu mua hải sản, góp phần nâng cao chất lượng hải sản sau đánh bắt của ngư dân miền Trung”. Tại buổi hạ thủy con tàu, cụ ông Lê Diệp (ông nội của thuyền trưởng Lê Văn Sang) vui mừng nói: “Đời con, đời cháu nó làm được điều hơn mình thì làm sao không vui được. Tôi vui lắm!”.

Được biết, đây là chiếc tàu hậu cần thứ 5 và chiếc tàu lớn nhất trong đội tàu hậu cần nghề cá của ngư dân Đà Nẵng. Việc hạ thủy chiếc tàu có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện để ngư dân bám biển lâu hơn, xa hơn.
      
longduc2
longduc2 Năng nổ

Cấp bậc: Năng nổ

Giới tính : Nam

Bài viết : 176

Danh vọng : 295

Uy tín : 57

Vậy là cái tàu 50.000 tấn bữa trước hôm nay chỉ còn 150 tấn! Xem ra thì phải cảnh giác cao độ với mấy ông nhà báo bây giờ các bác nhể!!!

      
      

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Quyền hạn của bạn

Bạn không có quyền trả lời bài viết
free counters



  • Đoàn Ngọc Khánh

    mobile phone 098 376 5575


    Đỗ Quang Thảo

    mobile phone 090 301 9666


    Nguyễn Văn Của

    mobile phone 090 372 1401


    IP address signature
    Create a forum on Forumotion | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất