So với các email miễn phí nền web khác, Gmail thật sự nổi trội vì tuy cũng có những quảng cáo hiển thị nhưng không đến mức gây khó chịu cho người dùng. Và cũng chính vì vậy, người dùng thông thường hầu như không nhận thấy sự khác biệt giữa Gmail (miễn phí) và Google Workspace (trả phí). Nhưng nếu chịu khó đọc hết bài viết này, tôi tin sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp chịu móc hầu bao để sử dụng phiên bản trả phí.
Gmail bản miễn phí thường được biết đến và sử dụng phổ biến bởi người dùng cá nhân, và Gmail miễn phí từ lâu đã trở thành ứng dụng email quen thuộc được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Tuy nhiên, ngoài việc gửi và nhận email, người dùng ngày nay phát sinh những nhu cầu cao hơn mà Gmail bản miễn phí đã không đáp ứng được. Chính vì thế Google Workspace bản trả phí ra đời và đã nhanh chóng trở thành ứng dụng email cho doanh nghiệp hiện đại nhất hiện nay.
Vậy có gì khác biệt giữa Gmail bản miễn phí và Google Workspace trả phí? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và so sánh một số điểm khác biệt cơ bản giữa hai phiên bản này:
TÍNH NĂNG | GOOGLE FREE | GOOGLE WORKSPACE |
1 Dung lượng lưu trữ | 15GB | 30GB/2TB/5TB hoặc không giới hạn |
2 Dung lượng tệp đính kèm | 25MB | Đến 50MB (tùy gói) |
3 Quảng cáo và Spam | Thường xuyên | Không có quảng cáo Thiết lập chính sách spam riêng |
4 Cộng tác nhóm | Không | Có |
5 Xét duyệt email | Không | Có |
6 Bản sao email & Bằng chứng pháp lý | Không | Có |
7 Lịch sử gửi nhận/email | Không | Có |
8 Tích hợp các bộ Công cụ hoặc Ứng dụng | Không | Có |
9 Email tên miền doanh nghiệp | @gmail.com | Có |
- Số lượng mail được gửi đi trong ngày | 500 | 2.000 |
- Số lượng mail tự động chuyển tiếp trong ngày | 500 | 10.000 |
- Tối đa địa chỉ nhận trong 1 mail | 500 | 2.000 (nội bộ) & 500 (bên ngoài) |
- Giới hạn tổng số người nhận mỗi ngày | 500 | 10.000 |
- Giới hạn số người bên ngoài nhận mỗi ngày | - | 3.000 |
- Khoá vĩnh viễn sau 9 tháng không sử dụng | Có | Không |
10 Khả năng bảo mật | Kém | Cao |
11 Hỗ trợ 24/7 | Không | Có |
12 Đồng bộ hóa Gmail với Microsoft Outlook | Không thể | Dễ dàng đồng bộ |
13 Chi phí sử dụng | Miễn phí | Có phí và chi phí cao |
Một điểm khác biệt lớn giữa Google Workspace và Gmail miễn phí chính là dung lượng lưu trữ.
Trong khi Gmail bản miễn phí chỉ cho 15GB dung lượng hộp thư đến thì ngay từ gói G Suite Basic (Google Workspace Business Starter) đã cung cấp cho mỗi người dùng đến 30GB hoặc không giới hạn với phiên bản cao hơn của Business và Enterprise.
Với các doanh nghiệp/tổ chức thường xuyên gửi và nhận email hàng ngày, Lượng email mỗi ngày lên đến hàng trăm, nghìn email. Nếu không muốn bỏ lỡ các email quan trọng hoặc liên tiếp bị nhắc "bộ nhớ đầy không thể nhận email" thì nên cân nhắc sử dụng Google Workspace.
2. Tệp đính kèm
Nếu là người dùng Gmail “kỳ cựu” chắc chắn từng đôi lần bạn không thể đính kèm video hay tải một loạt hình cùng lúc. Thế là bạn loay hoay tìm cách gửi tệp theo cách khác (như tải hình lên Google Drive) hoặc bực dọc không thèm gửi nữa.
Với Google Workspace, gắn kèm tệp không còn là ác mộng. Google Workspace cho giới hạn gửi và nhận file đính kèm lên đến 50MB (tùy gói) và có thể đính kèm bất kỳ loại tệp tài liệu nào. Đây cũng là một trong những tác vụ mà người dùng doanh nghiệp phải sử dụng hàng ngày nếu muốn tránh xa những thiết bị rườm rà như USB.
Ngoài ra, bạn có thể mua thêm dung lượng lưu trữ mà không bắt buộc phải nâng cấp gói khác nhau của Google Workspace.
3. Quảng cáo và spam
Nếu thường xuyên dùng Gmail bản miễn phí, chắc chắn bạn sẽ không ít lần cảm thấy phiền phức khi liên tục bị spam, quảng cáo rác mà không có cách nào loại bỏ, thi thoảng gặp thêm một số trường hợp như email quan trọng cũng bị rơi vào mục spam, quảng cáo.
Trái lại, với Google Workspace bản trả phí cung cấp trải nghiệm email hoàn toàn không có quảng cáo cho phép bạn tập trung 100% vào email của mình mà không bị xao lãng bởi các tin spam, quảng cáo rác.
Thêm nữa, bản trả phí còn mang đến cho doanh nghiệp một cách thức làm việc trực tuyến mới. Chỉ cần có quyền Quản trị viên, bạn có thể kiểm soát email người gửi/nhận cũng như loại email đến/đi, từ đó tăng trải nghiệm tốt nhất cho toàn bộ người dùng trong doanh nghiệp/tổ chức.
4. Cộng tác nhóm
Phải nói rằng, tính năng “tạo hộp thư cộng tác nhóm” là chức năng cực “xịn sò” của Google Workspace mà không phải dịch vụ email nào cũng có. Xin ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung:
Khi bạn muốn tạo một email đại diện cho một nhóm/phòng ban như sale@business.vn, hotro@business.vn sau đó bạn có thể gán tất cả email của các thành viên thuộc nhóm này vào. Từ đây, bạn sẽ có được các chức năng:
- Toàn bộ thành viên trong nhóm đều nhận được email từ bất kỳ ai gửi đến.
- Toàn bộ thành viên trong nhóm có thể trả lời email dưới quyền email chung hoặc email cá nhân.
- Các thành viên có thể theo dõi tiến độ công việc, quá trình xử lý công việc chỉ từ email này.
- Quản trị viên có thể gán quyền trả lời/gửi email cho bất kỳ thành viên nào bằng email của quản trị viên.
Tính năng cộng tác nhóm của Google Workspace không chỉ chuyên nghiệp hóa quy trình làm việc của doanh nghiệp mà còn tiết kiệm thời gian, gia tăng sự linh động, tức thì trong một nhóm.
5. Kiểm duyệt email đến và đi
Với Gmail, bấm gửi là gửi, dù bạn có muốn “trở tay” hay một thoáng hối hận vì gửi nhầm email thì cũng “vô phương cứu chữa”. Thế nên Gmail trong Google Workspace mới bổ sung tính năng này.
Dưới góc độ là doanh nghiệp, mọi thông tin đến khách hàng đều phải chỉn chu, chuyên nghiệp và cung cấp đúng thông tin. Một nội dung sai lệch có thể gây thiệt hại đến hàng tỷ đồng.
Google Workspace trao quyền cho quản trị viên có thể dừng email gửi đi lại một chặng, xem xét hoặc chỉnh sửa trước khi gửi đi. Bước này cũng nhằm hạn chế rò rỉ thông tin ra bên ngoài nếu công ty đang nghi ngờ cá nhân nào đó đang có hành vi không đúng.
6. Bản sao email và bằng chứng pháp lý
Với Gmail, khi email xóa là mất hẳn, bạn không có cách nào khôi phục được. Tuy nhiên với Google Workspace, Google thiết lập các bản sao lưu cho cả những email bị xóa hoặc người dùng bị xóa để làm bằng chứng pháp lý khi cần thiết.
Bất cứ vấn đề liên quan đến kiện cáo, sử dụng trái phép tài nguyên doanh nghiệp đều cần có chứng thực rõ ràng. Và đây chính là một trong những tính năng mà người dùng doanh nghiệp rất thích ở Google Workspace.
7. Lịch sử gửi/nhận email
Quá trình gửi/nhận email bất kỳ được ghi lại rất rõ ràng: từ ngày giờ gửi/nhận, người gửi/nhận, ở đâu, trên thiết bị nào… đều thể hiện rõ trong lịch sử email.
Đây cũng là tính năng cần thiết cho các doanh nghiệp lớn, cần kiểm soát dữ liệu hay trích xuất các bằng chứng cần thiết cho nhiều trường hợp xảy đến (như hết hạn hợp đồng, người chỉnh sửa email cuối cùng…).
8. Tích hợp các bộ công cụ và ứng dụng đi kèm
Khi sử dụng Gmail miễn phí, bạn có thể sử dụng công cụ của Google như Google Docs, Google Sheet, Hangout, Calendar… nhưng vẫn bị giới hạn về dung lượng và chức năng của các công cụ.
Nhưng với Google Workspace bán trả phí, ngoài những công cụ vốn đã quen thuộc, bạn còn có thể sử dụng nhiều công cụ khác như Cloud Search, Google Meet, Google Vault… giúp bạn làm được nhiều việc hơn và hiệu quả hơn. Thêm nữa, nếu cần lưu trữ và sử dụng nhiều hơn, bạn có thể dễ dàng tăng dung lượng sử dụng, một tính năng mà nếu dùng bản miễn phí bạn sẽ không thể làm được.
9. Email theo tên miền doanh nghiệp
Với Gmail, bạn chỉ tạo được email gắn với đuôi @gmail.com và không có thêm tùy chọn. Với doanh nghiệp, đuôi tên miền là @gmail.com bị khách hàng đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, không đáng tin.
Với Google Workspace, tạo email gắn với tên miền doanh nghiệp (ví dụ uyenvu@emailbusiness.vn) chính là cách chuyên nghiệp hóa và gây dựng thương hiệu trong mắt người dùng. Bạn có thể tạo thêm bí danh email sử dụng cho các trường hợp khác nhau. Quản trị viên có thể thêm tối đa 30 bí danh email cho mỗi người dùng mà không mất thêm chi phí.
Ví dụ: bill@solarmora.com muốn có một địa chỉ email riêng cho các yêu cầu bán hàng. Anh ấy thiết lập bí danh email sales@solarmora.com. Thư được gửi đến một trong hai địa chỉ sẽ chuyển vào hộp thư đến của Bill.
10. Khả năng bảo mật
Gmail cho phép người dùng thiết lập xác thực 2 yếu tố. Tuy nhiên với dữ liệu doanh nghiệp, chỉ một cách xác thực là không “xi nhê”, đặc biệt với tình trạng bảo mật kém và thường xuyên bị hack dữ liệu ở Việt Nam.
Google Workspace được đánh giá là nền tảng email bảo mật tốt hàng đầu hiện nay.
Việc đi đầu trong việc lưu trữ email trên nền tảng điện toán đám mây cũng là lợi thế giúp Google tiên phong công nghệ, chinh phục và kiểm soát dữ liệu trên điện toán đám mây bằng các công nghệ và quy trình hiện đại nhất.
11. Hỗ trợ 24/7
Google Workspace hỗ trợ khách hàng 24/7, bạn có thể gọi trực tiếp lên tổng đài Google để nhận hỗ trợ theo thời gian thực. Với người dùng Gmail, vấn đề của bạn khó lòng giải quyết tức thời như vậy.
Ngoài ra, khi sử dụng Google Workspace trả phí, bạn còn có thể chat với support của Google, liên hệ qua email hoặc liên hệ qua các đối tác ủy quyền.
12. Đồng bộ hóa Gmail với Microsoft Outlook
Microsoft Outlook là một trong những ứng dụng email phổ biến nhất hiện nay và ngay cả ở Việt Nam.
Với Gmail, nếu bạn muốn đồng bộ dữ liệu email, lịch và địa chỉ liên lạc với Microsoft Outlook là rất phức tạp.
Tuy nhiên, Google Apps Sync được tích hơp trong Google Workspace là công cụ đi kèm cho phép bạn bạn sử dụng Microsoft Outlook 2003, 2007, 2010 và 2013 dễ dàng hơn.
13. Chi phí sử dụng
Chi phí thì không cần phải nói, Gmail (đến hiện tại) là hoàn toàn miễn phí. Còn muốn sử dụng Google Workspace, bạn phải trả ít nhất là 6 USD/User/tháng.
Nhưng tính ra, với quá nhiều cái lợi về lâu về dài cho doanh nghiệp thì chi phí nay thật sự không đáng là bao!
Với những thông tin cơ bản về sự khác biệt giữa Gmail miễn phí và Google Workspace trả phí nêu trên, hi vọng bạn sẽ có những quyết định phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.