Trước tiên, bạn cần hiểu giải pháp điện là gì? Nó không phải như một số bạn hình dung là giựt điện kẻ trộm khi bẻ khóa! Nói một cách đơn giản thì khi dùng phương thức chống trộm này, bạn sẽ can thiệp vào hệ thống cung cấp điện của xe (bộ đề, ắc quy…) và làm cho xe không thể khởi động được. Có khá nhiều phương thức khác nhau nhưng chúng ta sẽ nói đến 4 cái chính: công tắc phụ, điều khiển từ xa (remote), RFID và GPS.
Công tắc phụ:
Tháo xe gắn công tắc phụ (anh này gắn vào cốp nên phải tháo nhiều vậy)
Một số chỗ gắn công tắc phụ có bổ sung thêm còi báo hiệu, khi một người cố tình mở khóa mà không nhấn công tắc phụ thì xe sẽ tự hú lên cảnh báo cho chủ nhân.
Remote:
Một loại sản phẩm của Trung Quốc
Remote và còi hú
Có một giải pháp nâng cao của Remote là kết hợp thêm với SIM điện thoại. Khi lắp đặt, bạn sẽ gắn một thiết bị có SIM điện thoại vào trong xe, mỗi khi muốn đề máy ta có thể nhắn tin từ điện thoại của mình tới số điện thoại trong xe hoặc nhắn tin để tắt máy. Mỗi khi xe bị bẻ khóa thì SIM này cũng sẽ gọi điện tới số của chúng ta và kết hợp với microphone gắn trong xe để người dùng nghe được âm thanh từ môi trường xung quanh…
RFID:
Một vài thiết bị RFID có phạm vi thu phát sóng khá nhỏ, khoảng vài cm trong khi một số thiết bị lại vào khoảng 10m. Lưu ý rằng khoảng cách lớn hơn không có nghĩa là xịn hơn. Các thiết bị khoảng cách lớn có thể bị nhiễu sóng khi bạn dừng xe ở những khu vực trạm phát tín hiệu mạnh (cột phát sóng di động, đài truyền hình…). Với các thiết bị có phạm vi thu phát sóng nhỏ, bạn phải chạm nó vào xe thì ta mới có thể đề xe, thỉnh thoảng gặp trường hợp không nhạy thì bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian thử mới có thể đề máy.
Còn những thiết bị có tầm phát sóng dài thì sao? Lấy ví dụ tầm phát sóng 10m thì khi bạn đeo khóa và đứng cách xe 10m, xe sẽ tự khóa máy kể cả khi nó đang nổ máy (chống cướp) và tự đề máy khi chúng ta bước vào phạm vi 10m trở lại. Dù vậy, do giới hạn về năng lượng (không thể quét liện tục, phải theo chu kỳ) mà độ trễ của hành động tắt/mở máy khá lâu, bạn vẫn có thể mất xe như thường!
Chi phí cho RFID từ khoảng 600-1,6 triệu đồng tùy thiết bị.
GPS là giải pháp để chúng ta bắt trộm hơn là phòng trộm. Nếu bạn hay coi phim hành động thì sẽ thấy người ta hay gắn mấy cục GPS bằng nút áo vào giày hay một nơi nào đó trong xe để theo dõi (tracking) đối tượng. Thành thật mà nói thì những phước phim đó mang tính giả tưởng rất cao. Thứ nhất, với những thiết bị nhỏ như vậy thì khả năng bắt sóng là cực yếu, pin của nó cũng không đủ để tồn tại trong thời gian dài và dữ liệu thu được cũng không có cách nào truyền tải về máy chủ theo dõi cả!
Nếu bạn tin vào những thước phim đó thì đừng bị shock khi thấy cục bắt sóng GPS cho xe máy/xe ô tô ngoài đời. Tùy vào loại thiết bị mà kích cỡ của chúng sẽ thay đổi nhưng thông thường thiết bị nhỏ nhất cũng to bằng nửa nắm tay người lớn.
Khe cắm SIM
Vì lý do phức tạp như vậy, các thiết bị GPS khá mắc, đặc biệt là những máy có GPS thực bắt sóng vệ tinh, khoảng 2,5 triệu trở lên. Một số thiết bị rẻ hơn không dùng GPS thực mà nó sử dụng hệ thống định vị thông qua các trạm phát sóng di động nhưng tất nhiên sẽ không chính xác bằng việc sử dụng GPS, độ sai số lớn hơn khá nhiều.
Tốn nhiều tiền như vậy thì bạn sẽ được những ưu điểm gì so với các giải pháp khác? Đầu tiên, bạn có thể điều khiển nó từ chiếc điện thoại của chính chúng ta. Mỗi khi cần làm gì, bạn chỉ cần nhắn tin đến số điện thoại trong GPS để ra lệnh. Một số lệnh tiêu biểu có thể kể đến như tắt máy xe hoàn toàn, chỉnh thời gian gửi tín hiệu về máy chủ (thời gian càng ngắn thì càng tốn pin nhưng dữ liệu về tốc độ và quãng đường bạn đi qua càng chính xác hơn)... Ưu điểm của GPS là bạn luôn biết chính xác xe ở chỗ nào, kẻ trộm chỉ có chạy đằng trời. Trừ khi tháo cục GPS (nằm sâu trong xe) thì kể cả khi xe đang chạy bạn vẫn có thể yêu cầu nó tắt máy gần như ngay lập tức.
Do định vì bằng GPS có độ chính xác tính bằng mét mà các thiết bị GPS cũng có một tính năng khá hay: tự động gọi điện cho bạn khi xe bị di chuyển hay rung động sau một khoảng thời gian nào đó. Ví dụ nếu bạn chỉnh thời gian cảnh báo là 1 tiếng thì sau một tiếng đó, mỗi khi xe bị dắt đi (không cần đề máy), xe cũng sẽ gọi điện cảnh báo và dùng micro thu lại âm thanh môi trường xung quanh cho bạn.
Thiết bị này dùng bản đồ của Vietmap và dùng ăng ten ngoài
Có một nhược điểm của GPS là nó khá tốn pin, một vài thiết bị đời cũ có thể rút kiệt ắc quy của bạn chỉ sau 2-3 ngày không chạy xe. Các thiết bị mới hơn thì đã tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều, với cường độ gửi tín hiệu về máy chủ sau mỗi 1 phút thì nó có thể sống được gần một tuần. Nếu bạn chỉnh 5 phút hay 15 phút thì thời gian đó còn lâu hơn nữa.RWD hay Responsive Web Design là phương thức thiết kế web cho phép các trang web (đặc biệt những trang web hiển thị nhiều nội dung) có thể tự điều chỉnh bố cục bên trong để phù hợp với kích thước màn hình. Một trang web có chiều rộng cố định đã không còn thịnh hành và RWD được coi là xu thế thiết kế trong năm 2013.
Giải pháp tổng hợp:
Như bạn đã thấy ở trên, không một giải pháp nào là hoàn hảo. Nếu muốn đầy đủ tất cả các tính năng và an toàn nhất thì bạn có thể kết hợp dùng RFID/công tắc phụ + Remote + GPS nhưng nó khá là phiền. Ví dụ như nếu bạn gắn tổ hợp RFID + Remote + GPS thì trước khi đề máy ta phải chạm khóa RFID vào xe, nhấn nút mở khóa trên remote và nhắn tín đến GPS để kích hoạt động cơ máy (nếu đã tắt trước đó, không thì không cần). Trừ khi bạn đi Kawasaki Z1000 (thực chất thì cũng ít ai dám trộm) hay Ducati 1100 thì cũng không cần quá cẩn thận như vậy.
Lưu ý: Hầu hết các giải pháp trên đều có thể thực hiện mà không phải cắt dây điện trong xe, bạn nên kiểm tra kỹ nơi làm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Một số cửa hàng cắt dây còn một số lại không. Nếu cửa hàng nào cắt dây, hãy bảo đảm nó không ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động của xe, đặc biệt là phun xăng điện tử.
Cảm ơn Khoatrongtrom.vn đã giúp đỡ Tinhte.vn thực hiện bài viết này.