Nội dung 4 câu hỏi về chủ quyền biển đảo
Để tìm hiểu nhận thức của học sinh sinh viên về chủ quyền biển đảo, nhóm PV Báo Giáo dục Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ (phỏng vấn ngẫu nhiên) với khoảng 40 sinh viên thuộc các Trường ĐH Thương Mại, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Công nghệ, ĐH Mở và ĐH Sư phạm Hà Nội, với 4 câu hỏi cơ bản:
1. Trung Quốc gọi quần đảo của Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là gì? (đáp án: Tây Sa và Nam Sa)
2. Trung Quốc đang bành trướng trên biển Đông bằng việc phái các tàu chuyên dụng gì ra biển Đông (ngoài tàu đánh cá và tàu quân sự)? (đáp án: tàu Hải giám, Ngư chính)
3. Trung Quốc cố tình vẽ ra đường phi pháp gì trên bản đồ biển Đông vi phạm chủ quyền Việt Nam và một số nước Đông Nam Á? (đáp án: đường lưỡi bò)
4. Sự kiện mới đây nhất liên quan đế tàu cá của Việt Nam và tàu Trung Quốc là gì? (đáp án: tàu Trung Quốc bắn cháy ca-bin tàu cá Việt Nam)
Điều đáng buồn là, hầu hết sinh viên không trả lời được 2 câu đầu tiên, đa phần trả lời được câu số 3, và rất ít trả lời được câu số 4 (chứng tỏ ít theo dõi thời sự biển đảo quan trọng của đất nước). Bi hài ở chỗ, có sinh viên nhận thức kiểu nghe loáng thoáng, trả lời "râu ông nọ cắm cằm bà kia", khi nói Trung Quốc gọi Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam là... đảo lưỡi bò (thực tế chỉ có khái niệm "đường lưỡi bò").
Đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế
Hoặc buồn không kém khi một số chủ nhân trong tương lai gần của đất nước hầu như không biết khái niệm tàu Hải giám, Ngư chính - 2 loại tàu thể hiện âm mưu thâm độc và chiến lược mới của Trung Quốc nhằm bành trướng, độc chiếm biển Đông...
Trong khi, cũng một cuộc khảo sát tương tự với học sinh tiểu học ở mức độ nhận thức cần có trong lứa tuổi của mình, các em đều biết khá nhiều...
Nhận thức cuộc khảo sát này chưa phải là một điều tra xã hội học đầy đủ và rộng lớn, tuy nhiên chúng tôi cho rằng nó phản ánh một phần thực tế là sinh viên Việt Nam hiểu biết quá ít, quan tâm hời hợt về chủ quyền biển đảo. Một phần quan trọng dẫn đến tình trạng đó là do công tác giảng dạy, tuyên truyền và khơi dậy tình cảm yêu nước trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mực.