Change background image
LOVE quotion

Bắt đầu từ 4.53' thứ Hai ngày 17/10/2011


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

KHCN
KHCN Ưu tú

Cấp bậc: Ưu tú

Giới tính : Nam

Bài viết : 779

Danh vọng : 1583

Uy tín : 23

Có thể nói mạng xã hội (MXH) trên in-tơ-nét là một bước tiến mới của công nghệ thông tin, đã và đang thu hút sự quan tâm của hàng tỷ người trên thế giới, đồng thời góp phần quan trọng trong khi đưa con người đến gần với nhau hơn, đưa "thế giới ảo" đến gần với "thế giới thật".

Quyền lực ngầm sau mạng xã hội Marnet10
Tuy nhiên, đằng sau MXH luôn có những quyền lực ngầm, và công nghệ do con người tạo ra có thể trở thành một công cụ bị lạm dụng nhằm khống chế con người, nếu như mất cảnh giác. Liệu đã có bao nhiêu người đủ tỉnh táo, đủ khả năng sàng lọc thông tin khi tham gia các MXH, bao nhiêu người biết đến tác động của các MXH, nhất là tác động tiêu cực?

Hiện nay trên thực tế, MXH thường được hiểu là các trang web, blog kết nối mọi người với nhau, tạo ra môi trường trên mạng để mọi người trao đổi và chia sẻ thông tin, tình cảm. Tuy nhiên, đây là quan niệm hết sức "hiền lành", chưa phản ánh các "quyền lực ngầm" sau mỗi trang kết bạn và giải trí.

Thông thường, những ai có địa chỉ email thường hay nhận được lời mời hấp dẫn tham gia Facebook, Twitter, hay các trang kết bạn online như twoo.com, badoo.com, nhipcauduyen.com, myzamana.com, vietnamsingle.net... Và thường thì cảm giác về một thế giới cởi mở, hòa đồng với những cơ hội kinh doanh và kết bạn dễ làm mờ đi sự nghi ngại. Còn gì thú vị hơn khi được trò chuyện, trao đổi, hẹn hò, thoải mái bày tỏ quan điểm, ngợi khen hay tặng quà với mọi người có cùng sở thích từ khắp nơi trên thế giới. Có lẽ vì thế, mỗi ngày có hàng tỷ lượt người truy cập vào youtube, wikipedia, google... để tra cứu thông tin, xem vi-đi-ô hoặc tương tác với bạn bè. Thành viên MXH thường là người tích cực tải thông tin lên các trang web. Thông tin trên MXH được gián tiếp thừa nhận khi người khai thác nó nghiên cứu và sử dụng cho mục đích riêng. MXH đang phát triển như một xu thế thời đại, một phần là do nhu cầu giao lưu, chia sẻ, khai thác thông tin của con người, phần khác do công nghệ kỹ thuật số không ngừng được nâng cấp. Có thể nói, sự liên kết giữa các MXH và trang web trên toàn cầu có thể biến một sự việc xảy ra tại một làng quê hẻo lánh thành mối quan tâm của cả thế giới.

Quyền lực ngầm sau mạng xã hội Thumb_10
Ở nước ta, số người tham gia MXH tăng lên nhanh chóng, nhất là trong giới trẻ. Theo ictnews.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 31-3-2012, nước ta có hơn 30,8 triệu người sử dụng in-tơ-nét, chiếm 34,1% dân số. Số người dùng in-tơ-nét ở nước ta xếp thứ tám trong khu vực châu Á và thứ ba ở khu vực Ðông - Nam Á. Nếu 50% số người sử dụng in-tơ-nét tham gia các MXH, thì nước ta có trên dưới 15 triệu người tham gia các MXH, hoặc là thành viên của MXH. MXH nổi tiếng nhất Việt Nam là Zing Me tự quảng bá số thành viên lên tới bảy triệu người; mạng này cung cấp nhiều tiện ích giải trí, thông tin "nóng", ảnh của "hot girl, hot boy" và trở thành tâm điểm của giới trẻ. Do phần lớn những người tham gia vào các MXH sở hữu máy tính cá nhân, hoặc thường xuyên tiếp xúc với máy tính, điện thoại di động cao cấp (có chức năng duyệt web), họ trở thành đối tượng tác động, chào mời của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân với những mục đích khác nhau.

Quá trình phát triển của MXH cũng chứa đựng nhiều thay đổi so với mục đích ban đầu. Những MXH ra đời đầu tiên vào những năm 1990 chỉ nhằm mục đích kết bạn, tạo diễn đàn trao đổi nội bộ cho các thành viên trong nhóm, không hề hoặc rất ít liên quan chính trị. Tuy nhiên, ảnh hưởng và lực hấp dẫn của các MXH ngày càng lớn và dần dần được các đại gia tài chính, các thế lực chính trị và nhiều đối tượng khác khai thác để kiếm lợi. Twitter là một thí dụ. Khởi điểm là một dịch vụ nhắn tin di động, đến nay, mỗi ngày MXH Twitter có khoảng 600 triệu lượt người truy cập. Ðể duy trì hoạt động, MXH này đã chấp nhận các khoản đầu tư của các công ty như Digital Sky Technologies có trụ sở tại LB Nga và thực hiện các điều khoản cam kết với công ty này.

Từ một trang web kết nối bạn bè do Mark Zuckerberg lập nên, Facebook đã trở thành MXH đa năng với số thành viên còn đông hơn cả dân số Mỹ, LB Nga. Song ai đang thật sự sở hữu và điều hành MXH khổng lồ này? Một số nguồn tin cho biết, MXH nổi tiếng nhất thế giới này được sở hữu và quản lý bởi các ngân hàng và nhà đầu tư tài chính khổng lồ Rothschilds and Goldman Sachs. Mối quan hệ giữa CIA và Facebook được nói rõ trên trang americasnewsnow.com với những thông tin khiến người đọc giật mình. Trang này cho biết, chính các cựu điệp viên CIA là người gây quỹ cho Facebook, và những người này đã được sử dụng thông tin từ Facebook. Các điều khoản dịch vụ Facebook cũng nói rõ rằng, công ty sở hữu trang web này được sở hữu và có quyền sử dụng bất kỳ thông tin nào đăng tải trên trang này theo bất kỳ cách thức nào từ giờ (thời điểm đăng ký) đến vô tận. Khi trả lời câu hỏi "Có đúng là Facebook thật sự được điều hành bởi CIA?", trang hỏi đáp có tiếng của yahoo có tên miền là answers.yahoo.com đưa ra câu trả lời rằng, các cơ quan tình báo Mỹ như CIA, FBI hay NSA chỉ việc thu thập thông tin cá nhân có sẵn trên Facebook dùng để chống lại chính những người cung cấp thông tin đó, nếu họ muốn. Có lẽ, những người đăng tải thông tin thật của mình trên Facebook sẽ phải giật mình sợ hãi khi biết điều này. Bởi vì bên cạnh những người cố tình khai báo thông tin không chính xác, thì không ít người vô tư cung cấp thông tin cá nhân khá trung thực. Âu đó cũng là bài học sơ đẳng nhất trong bảo mật thông tin cá nhân.

Bất cứ ai muốn tham gia vào một MXH như Facebook hay Twoo.com, đều phải đăng ký theo yêu cầu của người điều hành trang web. Thông thường, người tham gia phải đăng nhập một tài khoản email, khai họ tên, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, thậm chí cả điều kiện kinh tế, quan hệ hôn nhân, sở thích cùng nhiều thứ khác. Các thành viên được yêu cầu tải lên hình ảnh của chính mình, càng nhiều ảnh thì càng có cơ hội biết nhiều thông tin của người khác. Từ nguồn thông tin thu thập được và từ email của thành viên, người điều hành trang web sẽ nhanh chóng lần ra mối quan hệ của các thành viên đó trên in-tơ-nét, kêu gọi các thành viên hãy mời bạn bè, người thân tham gia MXH với những điều kiện ưu đãi tài chính và thông tin hấp dẫn. Càng thuyết phục được nhiều người tham gia, bạn càng có cơ hội được nhiều người biết đến, được xếp vào khách VIP, người nổi tiếng. Cứ thế, như một trò cờ bạc, càng dấn sâu vào các mối quan hệ thân tình trên mạng thì thành viên của MXH càng khó dứt ra, càng khai báo nhiều hơn. Dần dần, các thành viên MXH vô tình cung cấp cho người điều hành mạng một bản lý lịch chi tiết mà chính họ cũng không ngờ tới, bao gồm những mối quan hệ cá nhân đáng lẽ phải giấu kín. Khi họ trò chuyện hoặc gửi thư, ảnh và tài liệu cho bạn bè trên MXH, tất cả những thông tin đó được lưu giữ, và đương nhiên người điều hành MXH biết hết những thông tin này. Sẽ nguy hiểm thế nào nếu như người điều hành MXH sử dụng thông tin cá nhân của các thành viên vào mục đích xấu, hoặc để khống chế, hoặc để theo dõi mọi người. Phần lớn những người tham gia MXH không quan tâm xem ai đứng đằng sau các mạng này, không đọc kỹ các điều khoản tham gia. Khi một người bỏ qua các điều khoản, mặc nhiên người đó đã ký vào một hợp đồng cho phép người điều hành MXH tự do sử dụng thông tin cá nhân của mình. Cũng rất ít người hoài nghi về mục đích giao lưu vui vẻ của các MXH, hoặc cho rằng MXH được lập ra nhằm mục đích kinh doanh thuần túy, mà không xem xét đến các mục đích khác. Sự vô tư này có thể phải trả giá khi tham gia một số MXH có dụng ý xấu.

"Không gian ảo", nhưng thiệt hại có thể là thật. Có những tổ chức, doanh nghiệp tạo ra MXH riêng nhằm kết nối các thành viên trong tổ chức với nhau và kết nối có điều kiện với các thành viên bên ngoài nhằm mục đích trục lợi. Vụ lừa đảo bằng thủ đoạn mua bán gian hàng điện tử gây xôn xao dư luận thời gian qua cho thấy, muaban24h đã sử dụng in-tơ-nét để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các công dân nhẹ dạ, cả tin. Nhiều MXH, blog và báo điện tử cũng vô tình đưa thông tin có lợi cho muaban24h. Tình báo kinh tế, các hacker thường lợi dụng tối đa các tiện ích của MXH, vừa khai thác thông tin của đối thủ, vừa tiến công trên cả phương diện tài chính lẫn kỹ thuật. Rồi do khả năng tương tác rộng lớn, nên nhiều hacker phát tán vi-rút và mã độc trên MXH, tiến công các trang web, blog, thậm chí tiến công cả hệ thống bảo mật thông tin của các quốc gia. Ví như việc các MXH đã nhân bản với tốc độ chóng mặt những thông tin mật được Wikileaks tiết lộ, làm cho giới chức các quốc gia một phen điêu đứng vì lo lắng. Các nhà quân sự đều phải tính tới các phiên bản của chiến tranh mạng, trong đó, MXH sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng do các trang điện tử này nắm được số đông, khả năng phát tán thông tin nhanh nhạy. Hơn nữa, các thành viên của MXH đều có niềm tin nhất định vào thông tin chính thức được phát hành bởi người điều hành mạng hay bạn bè trên mạng. Việc đóng cửa tất cả các MXH là giải pháp không khả thi chút nào trong thời điểm hiện nay. Trong khi đó, nhà điều hành MXH có thể phải bắt tay với các thế lực ngầm vì lý do tài chính.

Gần đây, vai trò "ngòi nổ" của MXH trong "mùa xuân A-rập" ở các quốc gia Bắc Phi được đánh giá là không nhỏ. Phương Tây không chỉ hỗ trợ các phe nổi dậy chống chính phủ bằng tiền và vũ khí, mà họ sử dụng MXH như một phương thức chiến tranh tâm lý để tập hợp, kích động các lực lượng nổi dậy, đồng thời thu thập thông tin tình báo qua hệ thống điện tử một cách tinh vi. Còn trên Facebook, cách đưa tin có chủ ý rõ rệt. Họ cung cấp các đường link với một số trang web chống chế độ. Có những người xem đây là thông tin "hot", đọc cho vui, nhưng cũng có người vô tình hay hữu ý nhân bản, sao chép thông tin này. Việc quản lý các thông tin kiểu như trên là rất khó thực hiện, nhất là khi các MXH thực hiện truyền tin qua email, massage, hoặc liên kết website một cách tự do. Ðây chính là điểm mà các thế lực thù địch, phản động đang khai thác sâu, lợi dụng triệt để. Thậm chí, khi có sẵn trong tay danh sách địa chỉ thư tín của các nhân sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên, họ chỉ việc phát tán và tải lên các trang MXH nổi tiếng để thu hút nhiều người đọc.

MXH hiện chứa đựng không ít cạm bẫy mà người đăng nhập dễ trở thành con mồi. Trên MXH có vô số liên kết độc hại, tin rác hay phần mềm lừa đảo, mà nếu kích chuột vào có thể khách hàng phải chịu thiệt hại. Các vụ lừa đảo qua MXH ngày càng nhiều, hết cô gái này đến cô gái khác bị lừa bán qua mạng, rồi bán thông tin giả, hàng giả,... Ðáng báo động tới mức, tờ The Guardian (Anh, ngày 15-3-2011) đưa tin chính Julian Assange, người sáng lập Wikileaks, đã khuyên sinh viên đại học Cambridge không sử dụng Facebook và Twitter. Lý do mà ông này đưa ra là, những MXH đã góp phần gây ra những bất ổn ở Trung Ðông cũng như cuộc nổi dậy ở Ai Cập, theo ông, in-tơ-nét là "cỗ máy gián điệp khổng lồ nhất mà thế giới từng biết đến". Trong khi các quốc gia phương Tây khuyến khích người dân các nước khác hãy sử dụng in-tơ-nét và MXH để thúc đẩy cải cách, dân chủ, thì chính họ lại chật vật tìm cách quản lý vấn đề này trong quốc gia mình. Chính phủ Anh đã phải đem MXH lên bàn nghị sự sau khi xảy ra các cuộc bạo động ở quốc gia này năm 2011. Nhiều công ty ở Mỹ cấm nhân viên sử dụng MXH trong giờ làm việc. Hiện nay, chính phủ các nước đều nỗ lực tìm giải pháp quản lý MXH.

Xu hướng báo chí và MXH bắt tay nhau để thuyết phục người đọc đang diễn ra. Ngày càng nhiều công ty và tổ chức của chính phủ, cũng như tổ chức phi chính phủ, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các MXH đang lên do thấy lợi ích từ việc này. Tùy theo mức đầu tư và điều khoản hợp đồng, họ có thể trở thành thế lực ngầm khống chế các MXH có ảnh hưởng. Ðến nay, ở Việt Nam có khoảng 30 MXH đang hoạt động. Ngoài một số MXH có mục đích giải trí đơn thuần, không ít MXH đang bị các thế lực thù địch lợi dụng nhằm thu thập thông tin, phổ biến thông tin bịa đặt, vu cáo, kích động, kêu gọi lật đổ chế độ, chống lại Ðảng và Nhà nước như là một công cụ hiệu quả để thực hiện "diễn biến hòa bình". Một số blog (có địa chỉ, tên tuổi hẳn hoi) thường xuyên cập nhật thông tin như một tờ báo điện tử, đưa nhiều thông tin xuyên tạc, độc hại nhưng chẳng thấy bị xử lý. Hơn lúc nào hết, bất cứ ai tham gia các MXH cần tìm hiểu kỹ về điều khoản tham gia cũng như mục đích thật sự của MXH, để bảo đảm an ninh cho cá nhân, đề phòng thông tin của mình bị các đối tượng xấu lợi dụng; cũng như cảnh giác với các quyền lực ngầm đứng sau thao túng các MXH... Và bất cứ ai khi đọc thông tin trên các MXH cũng cần cảnh giác với những thông tin giả, xuyên tạc, độc hại...


ANH KHÔI

Nguồn : nhandan.com.vn

Spoiler:
1/10 dân số Việt Nam đang dùng Facebook

ICTnews – Theo kết quả nghiên cứu vừa được hai công ty là AZ Marketing Solutions và ISB Việt Nam đưa ra vào ngày 17/10, Việt Nam đã có 8,5 triệu người dùng Facebook.

Sáng 17/10, Hội Tin học TP.HCM đã phối hợp cùng công ty ISB Việt Nam tổ chức hội thảo: "Marketing Toàn cầu hiệu quả với phương pháp trình bày trực quan bằng các dịch vụ mạng xã hội - Thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam”. Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận tốt hơn về các vấn đề marketing trên mạng xã hội, một xu hướng đang phát triển mạnh trên thế giới hiện nay.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Khánh Hòa, CEO của AZ Marketing Solutions (AMS) cho biết: "Trên thế giới hiện có 28 loại hình mạng xã hội khác nhau và ở Việt Nam có đến 22 loại hình. Trong đó, nổi bật nhất là mạng xã hội Facebook với 8,5 triệu người sử dụng, Zing Me có 7,4 triệu người, Google+ có 2 triệu người và Twiter có 500.000 người". Theo ông Hòa, đa số những người tham gia mạng xã hội là những người trẻ và các mạng xã hội này là kênh marketing rất tốt khi nó đưa thông điệp đến khách hàng mục tiêu tự nhiên nhất; tác động được nhiều người ở nhiều thành phần khác nhau; hỗ trợ tăng lượng truy cập cho trang web doanh nghiệp; đem lại giá trị sử dụng lâu dài, bền vừng và gia tăng uy tín với khách hàng và đối tác; định hướng được dư luận theo chiến lược phát triển và chi phí thấp…

Đồng quan điểm, ông Kazuhiro Iwai, Chủ tịch Hội đồng thành viên của ISB Việt Nam cũng khẳng định, theo một nghiên cứu riêng của công ty thì hiện Facebook là mạng xã hội có nhiều người dùng nhất Việt Nam với 8,5 triệu người, xếp thứ 27 trên thế giới và tăng trưởng lên đến 145,97%/năm, xu hướng phát triển này khá giống với ở Nhật.

Mặc dù người dùng mạng xã hội Việt Nam đông đảo và tăng nhanh như vậy, nhưng ông Kazuhiro Iwai cho biết hầu hết các doanh nghiệp trong nước lại không quan tâm đến quảng bá hình ảnh của mình trên này, khi chỉ có 0,4% doanh nghiệp làm marketing trên Facebook và 0,07% quảng bá trên YouTube, trong khi đó ở Mỹ có tới 70,3% doanh nghiệp làm marketing trên Facebook, 50% trên YouTube…

Lê Mỹ

Đọc thêm:

Mạng xã hội Baidu Trà đá quán chưa có giấy phép hoạt động tại Việt Nam , "Lộn xộn" ngôi thứ mạng xã hội ở Việt Nam , KINH DOANH QUA MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM , Mạng xã hội: Sẽ chuyển dịch sang nền tảng di động , Danh sách các mạng xã hội được ưa chuộng ở VN , Tiếp thị và quảng cáo qua mạng xã hội
      
KHCN
KHCN Ưu tú

Cấp bậc: Ưu tú

Giới tính : Nam

Bài viết : 779

Danh vọng : 1583

Uy tín : 23

Xu hướng marketing qua mạng xã hội

Quyền lực ngầm sau mạng xã hội Social10
Mới bán bánh kem trứng ở Sanfrancisco được ba tuần mà cửa hàng của ông Curtis Kimball đã được nhiều khách hàng lui tới. Hầu hết họ đều biết đến qua Twitter.

Với ông, sức mạnh của marketing trực tuyến thật kì diệu. Khi đăng ký tài khoản trên Twitter, ông chưa thực sự hiểu hết mục đích. Nhưng giờ đây, trang Twitter của ông lại đang thu hút hơn 5.400 người truy cập để xem chiếc xe hàng lưu động của ông đang ở đâu và thực đơn có được bổ sung hương vị mới nào hay không.
Ông nói: “Phải nói rằng tôi đã có một ý tưởng và một chiến lược không tồi. Nhưng chính Twitter mới đóng vai trò quan trọng trong thành công của tôi”. Ông Kimball cũng vừa mới từ bỏ nghề thợ mộc của mình để chuyển hẳn sang bán bánh kem trứng.

Các công ty lớn như Dell, Starbucks hay Comcast đã tận dụng rất tốt Twitter để quảng bá sản phẩm và giải đáp thắc mắc khách hàng. Nhưng hiện nay, trên các dịch vụ tiểu blog miễn phí, có thể thấy rằng số lượng các doạnh nghiệp nhỏ đã vượt trội so với các doanh nghiệp lớn. Và xét trên nhiều phương diện, Twitter là công cụ rất hữu ích cho họ.

Với các cửa hàng gia đình không có ngân sách cho việc quảng cáo thì Twitter chính là phương thức marketing duy nhất. Việc tạo và cập nhật cho một tài khoản Twitter đơn giản hơn nhiều so với lập một trang web. Và những người buôn bán nhỏ đa phần làm việc ở quầy tính tiền, chứ không phải là trong một văn phòng với bộ phận marketing riêng, nên sự thân thiện của Twitter là rất phù hợp đối với họ.

Ông Greg Sterling – chuyên gia phân tích những ảnh hưởng của Internet lên việc mua sắm và các doanh nghiệp địa phương nhận định: “Chúng tôi nghĩ những công cụ truyền thông xã hội này là mảnh đất cho các công ty lớn như Coca – Cola hay Mc’Donald. Nhưng rất nhiều những doanh nghiệp siêu nhỏ lại đang hướng tới sử dụng chúng vì chúng thân thiện, miễn phí và vô cùng đơn giản”.

Các doanh nghiệp nhỏ có được hơn một nửa số khách hàng của mình chủ yếu nhờ truyền miệng, và Twitter là một minh chứng cho điều đó. Ông Shamus Booth, đồng sở hữu cửa hàng sushi Umi ở Sanfrancisco, cho biết thỉnh thoảng cửa hàng lại có thêm 5 khách mới mỗi đêm do họ đọc thông tin trên Twitter. Ông Booth cập nhật thông tin về các loại cá tươi mỗi tối, và lần gần đây nhất ông đã viết: “Món O-Toro (một giống cá ngừ lớn) tối nay là một trong số những món cá ngừ bổ dưỡng nhất mà tôi từng được ăn”. Ông cũng thông báo sẽ phục vụ miễn phí món salad tảo biển cho tất cả những ai nói rằng họ biết đến chỗ này qua Twitter.

Với Cynthia Sutton-Stolle, đồng sở hữu cửa hàng bán đồ bạc cổ ở Columbus, bang Texas, Twitter là cách để cô tìm kiếm các nhà cung cấp và khách hàng trên khắp đất nước. Kể từ khi gia nhập Twitter tháng hai vừa rồi, cô đã liên hệ được với những người chuyên sản xuất đèn và nến để đặt làm cho cửa hàng của mình, nhờ đó cô đã kiếm được hàng nghìn USD từ các khách hàng bên ngoài Columbus.

“Chúng tôi thậm chí không có website và cũng chẳng có ý định kinh doanh qua mạng. Và Twitter là một công cụ thực sự hữu ích vì chúng tôi được kết nối với cả nước thay vì chỉ bó hẹp trong một cửa hàng tại một thị trấn nhỏ”, cô nói.

Ông Scott Seaman ở Blowing Rock, North Carolina cũng sử dụng Twitter để mở rộng nguồn khách hàng ra ngoài thị trấn chỉ có 1.500 dân của mình. Ông Seaman là người đồng sở hữu cửa hàng Christopher’s Wine and Cheese và cũng có riêng một khách sạn trong thị trấn. Ông đã sử dụng TweetDeck – một ứng dụng cho phép mọi người quản lý các tin nhắn của mình trên Twitter để kể với mọi người về thị trấn của mình hoặc về những ngọn núi gần đó. Một trong số những người ông gặp trên Twitter đã đặt một phòng ở nhà nghỉ của ông và một phụ nữ ở Dallas đã đặt rượu sake ở hàng ông.

Càng ngày càng có nhiều người truy cập trang Twitter của ông, mặc dù ông ít khi cập nhật thông tin về cửa hàng mình. Ông khuyên mọi người thay vì chỉ mải mê marketing đến các khách hàng, hãy cố gắng là một cửa hàng như thế ngoài đời thực. “Hãy là một người chủ hiệu mà tất cả mọi người đều biết tên”, ông chia sẻ.
Và kể cả khi không có được khách hàng qua Twitter thì dịch vụ này cũng rất hữu ích đối với những người mới khởi nghiệp như cô Becky McCray, chủ cửa hàng rượu và trại gia súc ở Oklahoma. Cô cũng sở hữu một blog cá nhân có tên Small Biz Survival.

Ở những nơi dân số chỉ có 5.000 người như thị trấn của cô, những người chủ doanh nghiệp nhỏ luôn cảm thấy như bị cô lập. Nhưng ở trên Twitter, cô có thể học được rất nhiều mẹo về thuế của một kế toán viên, những bí kíp marketing của một chuyên gia tư vấn đến từ Tennessee hay kinh nghiệm khởi nghiệp từ những nhà sáng lập của một vài công ty công nghệ.

Anamitra Banerji, người chịu trách nhiệm các sản phẩm thương mại của Twitter, nói rằng khi anh rời Yahoo để đến đây vào tháng 3 vừa rồi: “Tôi đã nghĩ rằng nơi này chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn. Nhưng thật ngạc nhiên là càng ngày tôi càng thấy ở đây có đủ mọi loại hình kinh doanh”.

Twitter vẫn đang là dịch vụ miễn phí, và đang tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp cách tham gia và sử dụng sao cho hiệu quả, công ty cũng dự định sẽ đưa ra các bản nghiên cứu tình huống. Anh Baneji cũng đang phát triển các sản phẩm mà Twitter có thể bán nó cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, bao gồm cả tính năng xác thực tài khoản doanh nghiệp và phân tích lượng truy cập vào trang Twitter của họ.

Theo anh Baneji, chủ các doanh nghiệp nhỏ ưa chuộng Twitter vì họ có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng mà không cần phải gặp mặt như trước đây. “Chúng ta có thể thấy rằng khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng đang ngày càng được thu hẹp lại”, anh nói.

Nguồn : blog.autosurf.vn
      
KHCN
KHCN Ưu tú

Cấp bậc: Ưu tú

Giới tính : Nam

Bài viết : 779

Danh vọng : 1583

Uy tín : 23

Mạng xã hội doanh nghiệp và những cơ hội
(TBVTSG) - Kinh doanh dựa trên nền mạng xã hội như Facebook hay Twitter không còn là chuyện lạ, nhưng điều mới mẻ là các doanh nghiệp hiện nay có thể sử dụng các công cụ, giải pháp để hỗ trợ cho các hoạt động này hữu hiệu hơn trước.

Quyền lực ngầm sau mạng xã hội 743c7_tbvtsg_7_2012_16_1
Các thiết bị di động được trang bị các phần mềm kết nối xã hội đang thúc đẩy mạng mẽ sự phát triển của kinh doanh dựa trên mạng xã hội – các công cụ kinh doanh đã cho phép nhân viên làm việc hiệu quả hơn, làm việc tại nhiều địa điểm hơn bởi vì họ có thể truy cập thư, lịch làm việc, contacts, danh sách việc cần làm, hồ sơ nhân viên và các ứng dụng khác tại bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Hoạt động kinh doanh dựa trên mạng xã hội không chỉ đơn thuần là tạo ra một trang Facebook hay một tài khoản Tweeter, mà còn là khả năng doanh nghiệp khai thác dữ liệu từ các cộng đồng trực tuyến, bao gồm các kết nối nội bộ và bên ngoài và các tương tác xã hội để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Ông Michael Craney, lãnh đạo toàn cầu về giải pháp cổng thông tin WebSphere của IBM, cho biết đó cũng là việc ứng dụng các công cụ trực tuyến, các mạng xã hội để thực hiện các quy trình nghiệp vụ, từ việc một doanh nghiệp lắng nghe khách hàng của mình cho tới cách thức họ tương tác với nhiều bên liên quan khác nhau.

Nhiều cơ hội

Một doanh nghiệp được coi là thành công trong việc triển khai các chiến lược về mạng xã hội khi họ có thể tạo dựng và quản lý có hiệu quả cổng điện tử xã hội, thu hút sự tham gia của khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng, khai thác và xử lý thành công các thông tin trên trang web và mạng xã hội. Ngoài ra, doanh nghiệp cần áp dụng cách thức phân tích, chiết xuất dữ liệu thành những thông tin kinh doanh chiến lược, để từ đó củng cố các mối quan hệ với khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa nguồn nhân lực của mình bằng cách khai thác các mạng xã hội nội bộ của doanh nghiệp.

Những cơ hội to lớn khi doanh nghiệp đưa mạng xã hội vào kinh doanh bao gồm hỗ trợ những mối quan hệ mới, xây dựng các cộng đồng có ảnh hưởng tích cực đến kinh doanh, nâng cao uy tín thương hiệu. Ngoài ra, việc kinh doanh trên mạng xã hội còn có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về khách hàng, giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu, phát triển những dịch vụ và giải pháp mang tính cá nhân hóa cao hơn.

Những trường hợp thành công

CEMEX là công ty chuyên về vật liệu xây dựng lớn thứ ba trên thế giới, với hàng chục nghìn nhân viên làm việc tại 50 quốc gia. Để đáp ứng được các yêu cầu kinh doanh, công ty đòi hỏi một nền tảng công nghệ có thể kết nối hữu hiệu toàn bộ nguồn nhân lực trên khắp thế giới của mình, và họ đã triển khai một sáng kiến về mạng xã hội, tên là Shift, nhằm mang lại một nền tảng cộng tác có tính mở cho nhân viên công ty.

Trong vòng một năm, hơn 20.000 nhân viên công ty đã được kết nối dựa trên sáng kiến này, khoảng 500 diễn đàn nội bộ được thành lập, mang lại cho công ty một nền tảng có hiệu quả để các nhân viên trao đổi thông tin, ý tưởng, sáng kiến trong mọi lĩnh vực hoạt động và kinh doanh. Các công cụ như wikis, blogs và các cộng đồng thông tin đã trở thành cầu nối giữa các bộ phận kinh doanh và giữa các văn phòng công ty trên khắp thế giới. Việc hợp tác và duy trì thông tin thông suốt giữa các nhân viên công ty đã tạo ra nhiều kết quả ấn tượng – ví dụ như là việc giới thiệu sản phẩm-dịch vụ mới trên toàn cầu CEMEX’s Ready Mix chỉ mất chưa đầy bốn tháng. Nếu không có nền tảng cộng tác Shift và sử dụng các phương thức cũ, công ty dự tính rằng chi phí sẽ gia tăng từ 500.000 đến 1 triệu đô la mỗi năm.

Chính quyền Cộng hòa Trinidad và Tobago đã sử dụng những công cụ của IBM để nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân. Các giải pháp công nghệ của IBM đã giúp người dân tiếp cận được với chính quyền và các dịch vụ công theo những cách thức có hiệu quả, hoàn toàn khác biệt mà trước đây chưa từng có.

Nằm ở khu vực Caribe với số dân khoảng 1,3 triệu người, Trinidad và Tobago có chưa đến một nửa số dân sở hữu máy tính. Những thông tin về chính quyền, luật pháp và các dịch vụ công trước đây phần lớn đều chỉ được đăng tải trên trang web hay các hình thức trang thông tin điện tử, nên nhiều người dân không thể hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ đã triển khai các công cụ về cộng tác, mạng xã hội của mạng xã hội, có thể truy cập theo những cách thức phi truyền thống như từ điện thoại di động, các xe buýt được kết nối hay ngay tại các cửa hàng.

Là công ty dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, Prudential hiện có hơn 200 chi nhánh hoạt động tại khắp các tỉnh thành trong cả nước với hàng ngàn nhân viên. Khi quy mô kinh doanh được mở rộng, công ty gặp thách thức trong việc kết nối hữu hiệu và nhanh chóng số lượng nhân viên gia tăng mạnh mẽ, làm việc ở nhiều vùng địa lý khác nhau; và khả năng tạo ra những nền tảng cộng tác, chia sẻ và tích hợp thông tin hữu hiệu giữa các chi nhánh, các cửa hàng và bộ phận của doanh nghiệp, giúp nhân viên chia sẻ thông tin, ý tưởng và dễ dàng liên kết với nhau.

Prudential đã lựa chọn giải pháp cộng tác và truyền tin IBM Lotus Notes và IBM Sametime tích hợp dễ dàng trên nền tảng CNTT hiện có của doanh nghiệp. Giải pháp này có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí ít nhất 20% nhờ khả năng xây dựng một nền tảng năng động hơn – đây là nền tảng bao gồm cả hai sự lựa chọn là dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ hiện có của khách hàng.

Với giải pháp về cộng tác của IBM bao gồm khả năng hội họp, blogs, diễn đàn, chat nội bộ, e-mail… đội ngũ nhân viên của Prudential đã làm việc thuận lợi hơn nhờ khả năng cộng tác với bất kỳ ai (từ đồng nghiệp trong tổ chức đến khách hàng, đối tác hay các nhà cung cấp), ở bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào, không phụ thuộc vào việc họ đang di chuyển hay đang ở văn phòng. Giải pháp này giúp Prudential phát huy tối đa nguồn lực nội bộ nhằm đưa đến cho khách hàng những dịch vụ-sản phẩm tốt nhất trên thị trường.

Theo bà Phạm Thị Thu Diệp, phụ trách thị trường phía Nam, Bộ phận Phần mềm của IBM Việt Nam, trong thời gian tới, IBM sẽ tiếp tục làm việc với Prudential về việc ứng dụng các giải pháp công điện tử, mạng xã hội, phân tích thông tin mạng xã hội nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng những lợi ích vượt trội so với những hình thức kinh doanh truyền thống.

Bắt đầu chiến lược kinh doanh trên mạng xã hội

Theo các chuyên gia của IBM, có nhiều cách để các doanh nghiệp có thể bắt đầu chiến lược kinh doanh trên mạng xã hội, như gia tăng sự cộng tác, tạo cho khách hàng sự trải nghiệm web một cách khác biệt, áp dụng các giải pháp quản lý nội dung và phân tích dữ liệu.

Cộng tác: Việc gắn kết và hỗ trợ nhân viên trong các doanh nghiệp và giữa các chi nhánh với nhau sẽ giúp nhân viên nâng cao năng suất làm việc và hiệu suất hoạt động. Hiện tại, IBM cung cấp một bộ công cụ đầy đủ để tiếp cận mọi người dù họ đang sống và làm việc ở bất cứ đâu thông qua các công nghệ cộng tác trên mạng xã hội, truyền thông hợp nhất và nhắn tin cùng với khả năng hỗ trợ tất cả các nền tảng thiết bị di động phổ biến.

Trải nghiệm web một cách khác biệt: Các doanh nghiệp đang đứng trước thách thức và cũng là cơ hội lớn trong việc đổi mới phương thức tương tác với khách hàng thông qua web và các thiết bị di động sao cho người sử dụng thấy dễ tìm kiếm, thân thiện, có tính tương tác cao và có khả năng cá nhân hóa – dù là từ một thiết bị di động hay thông qua một trang web trực tuyến thông thường.

Quản lý nội dung: Một doanh nghiệp kinh doanh dựa trên các nền tảng trực tuyến cần có cách thức quản lý hữu hiệu các nguồn thông tin dưới nhiều định dạng khác nhau, không chỉ thông tin ở dạng tĩnh mà cả những nội dung động.

Phân tích-thấu hiểu: Sự phát triển của doanh nghiệp trên mạng xã hội sẽ song hành với sự phát triển hướng tới một nền văn hóa dựa trên thông tin và sự thấu hiểu – có nghĩa là năng lực phân tích chuyên sâu và rộng khắp đối với các nguồn dữ liệu đa dạng thu được từ mạng xã hội như trải nghiệm của khách hàng, ý kiến về sản phẩm và dịch vụ, cảm nhận về doanh nghiệp, các thông tin dưới những định dạng phi cấu trúc như hình ảnh, video…

P. Anh

Nguồn : thesaigontimes.vn
      
      

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Quyền hạn của bạn

Bạn không có quyền trả lời bài viết
free counters



  • Đoàn Ngọc Khánh

    mobile phone 098 376 5575


    Đỗ Quang Thảo

    mobile phone 090 301 9666


    Nguyễn Văn Của

    mobile phone 090 372 1401


    IP address signature
    Free forum | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất