Change background image
LQ2

Những người bạn Lục quân 2


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar
thầy giáo làng Mod

Cấp bậc: Mod

Giới tính : Nam

Bài viết : 835

Danh vọng : 1332

Uy tín : 183

Xem cái bảng so sánh giữa giá sữa khi nhập khẩu với khi bán lẻ mới thấy bọn buôn ma túy quá dại. Cần gì phải buôn thứ đó để tù tội rồi "dựa cột"! Chỉ cần kiếm cái "cô ta" rồi nhập sữa ngoại về bán lẻ thôi là đủ giàu rồi.

_________________
...lên non cuốc sỏi trồng hoa
mùa hoàng cúc nở ướp trà uống đông...
      
avatar
KHCN Ưu tú

Cấp bậc: Ưu tú

Giới tính : Nam

Bài viết : 778

Danh vọng : 1582

Uy tín : 23

Lâu nay tự nhận là KHCN, nhưng mình cũng đang mù quáng tiếp tay cho gian thương khi quá sùng bái "sữa ngoại"...

TNO đã viết:
Giá sữa

Theo Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI), giai đoạn 2007-2010 sữa có tới 16 lần tăng giá. Như vậy, mỗi năm trung bình sữa tăng giá hơn 5 lần.

Tần suất tăng giá ngày càng dày đặc hơn khi chỉ trong quý 1 năm nay, sữa đã 3 lần tăng giá; tính đến hết 6 tháng đầu năm 2013 có hãng sữa đã tăng giá tới 5 lần, mỗi lần tăng từ 5-10%, thậm chí có loại tăng 13-15%.

Lãnh đạo của một công ty sữa trong nước tiết lộ con số choáng váng hơn, trong 6 năm qua (từ năm 2007 đến nay), sữa bột đã tăng giá tới... 30 lần, sữa nước cũng tăng gần 200% giá trị. Nên nhớ, 6 năm qua là giai đoạn cực kỳ khó khăn của kinh tế trong nước. Lạm phát đã khiến mức sống của rất nhiều gia đình giảm xuống trầm trọng. Với mức tăng phi mã nói trên, chắc chắn rất nhiều trẻ em VN đã phải giảm, thậm chí có thể cắt sữa.

Không chỉ tăng giá liên tục, kéo dài nhiều năm, điều tra mới nhất còn cho thấy, các công ty sữa ngoại đang "bóp cổ" người tiêu dùng trong nước khi giá bán sữa cao gấp 4 - 6 lần so giá nhập. Họ tìm đủ mọi cách, mọi lý do để tăng giá. Từ việc đổ cho giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao nhưng khi giá giảm thì chuyển sang tăng vì đổi bao bì, mẫu mã; rồi thêm dưỡng chất...

Với việc tăng giá vô tội vạ nói trên, giá sữa tại VN đã bị đẩy lên cao nhất thế giới. Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, giá bán lẻ trung bình tại VN là 1,4 USD/lít, Trung Quốc 1,1 USD/lít, Ấn Độ 0,5 USD/lít, các nước Âu - Mỹ 0,5-0,9 USD/lít. Đây không phải là thông tin mới, ngay từ năm 2009, ông Raf Somers - cố vấn trưởng dự án Bò sữa Việt Bỉ đã cảnh báo điều này khi dẫn số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho thấy, trong khi giá sữa ở các nước châu Âu, Nam Mỹ… dao động từ 0,5 - 0,9 USD/lít, thì tại VN lại ở mức 1,1 USD. Vậy mà người tiêu dùng trong nước, chủ yếu là trẻ em vẫn phải uống sữa với giá cắt cổ và bất hợp lý kéo dài nhiều năm như nói trên. Đây chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến tỷ lệ sữa/đầu người của VN chỉ bằng 1/4 so với Thái Lan và Trung Quốc, và ở hầu hết các gia đình tại VN, sữa mới chỉ ưu tiên cho trẻ em.

Điều đáng nói là cách thức, thời gian, mức tăng của các công ty sữa hầu hết là giống nhau. Chỉ với riêng việc này, hoàn toàn có thể điều tra về hành vi bắt tay làm giá, thao túng thị trường. Trung Quốc vừa phạt 5 đại gia trong ngành sữa thế giới và 1 công ty sữa trong nước hơn 100 triệu USD về hành vi thao túng giá. Với biểu hiện rõ ràng nói trên, nếu chúng ta không mạnh tay, không ngăn chặn và buộc giá sữa phải trở về mức hợp lý, dư luận sẽ đặt câu hỏi về sự "bất lực" vô lý của cơ quan quản lý.

Trên tất cả, đừng tước quyền uống sữa của trẻ em nói riêng và người dân Việt Nam nói chung bằng kiểu kinh doanh mà các công ty sữa đang áp dụng hiện nay.

Nguyên Khanh
Nguyên nhân là gì?

Dân trí đã viết:
Sữa nhập ngoại: Giá bán lẻ gấp 5 lần giá nhập khẩu

Sau khi thông tin “sữa ngoại nhập 1 bán 6” được báo chí phát hiện mới đây, câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này là tại sao sữa nhập ngoại lại có thể đội giá bán cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu như thế?

Theo một bảng thống kê giá của một số sản phẩm sữa bột nhập khẩu do Tổng cục Hải quan cung cấp, mức giá nhập khẩu, từ 4-5 USD/ hộp (khoảng 80.00- 100.000đồng), còn giá bán lẻ trên thị trường từ 400.000-900.000 đồng, gấp 5-9 lần giá nhập khẩu.

Các hãng sữa ngoại đang chi cho những khoản gì để từ khâu nhập khẩu đến tay người tiêu dùng, giá sữa đã tăng gấp 5-9 lần?

Những cổng trường mẫu giáo được sơn phủ đầy logo của các hãng sữa ngoại. Sữa ngoại xếp thứ hai về tổng chi phí quảng cáo, chỉ sau ngành hóa mỹ phẩm và chiếm phần lớn diện tích trên các quầy hàng. Đó là chưa kể đến các khoản hoa hồng khổng lồ cho những người khuyến nghị chọn sữa.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Đối ngoại Vinamilk cho biết: “Tôi cho rằng, có thể các hãng sữa ngoại đổ nhiều tiền vào tiếp thị, hoa hồng cho những người trực tiếp khuyến nghị dùng sữa. Nếu các công ty của Việt Nam cũng làm theo thì giá sữa chắc chắn sẽ không thể ở mức như hiện nay”.

Theo quy định hiện nay, doanh nghiệp chỉ có thể dành khoản chi phí cho quảng cáo, tiếp thụ tối đa 10% tổng chi phí được khấu trừ. Nhưng trên thực tế, không ít các hãng sữa ngoại thậm chí đã chi cho quảng cáo gấp đến 4 lần mức cho phép.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng thư kí hội thẩm định giá Việt Nam cho biết: “Qua cuộc thanh kiểm tra, đáng chú ý là chi phí quảng cáo của doanh nghiệp vượt mức 10%, cá biệt lên đến 40%”.

Hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng được các hãng sữa ngoại đổ vào quảng cáo, tiếp thị. Điều này lý giải vì sao các thương hiệu sữa ngoại ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

Một người mua sữa chia sẻ: "Bệnh viện chỉ bán sữa ngoại, em cho con ăn quen nên giờ không đổi sữa được nữa".

Đồng quan điểm, một người tiêu dùng khác nói: "Thực ra, giá sữa ngoại cao quá, nhưng muốn cho con ăn sữa ngoại không làm thế nào được".

Các chuyên gia nhận định các hãng sữa ngoại đang lợi dụng tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng để áp đặt các mức giá bán cao bất hợp lý.

“Các bà mẹ Việt Nam ưa chuộng sữa ngoại, thông qua quảng cáo cứ lặp đi lặp lại tạo tâm lý đám đông khiến các hãng sữa ngoại lợi dụng vị thế cạnh tranh độc quyền để áp đặt giá cả” - Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng Thư kí hội thẩm định giá Việt Nam nhận định.

Ông Mai Thanh Tòng, Phó chủ tịch Hội Kế toán TP.HCM cho rằng: “Các chi phí dùng một cách vô tội vạ cho quảng cáo và cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu”.

Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, hiện Bộ chưa vào cuộc thanh tra về giá sữa do các sản phẩm này hiện không thuộc diện kiểm soát giá của Cục.

Trong văn bản của các hãng sữa ngoại gửi Cục Quản lý giá, không có sản phẩm nào là sữa mà đa phần là thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng. Chỉ với một động tác thay tên đổi họ đơn giản, những sản phẩm mà mọi người đều biết đến là “sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi” đã nghiễm nhiên ra khỏi danh sách bình ổn giá.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: "Nếu sắp xếp quy chuẩn về chất lượng và tên gọi thay đổi sẽ rất khó cho cơ quan quản lý giá thực hiện việc bình ổn giá đối với những sản phẩm trước đây là sữa và nay thành sản phẩm dĩnh dưỡng".

Cục Quản lý giá cho biết, Cục đang làm việc với Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế để kiến nghị đưa các mặt hàng như thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng vào danh mục hàng bình ổn giá.

Không biết bao giờ kiến nghị này sẽ được trình lên và phê duyệt, chỉ biết trong nửa năm nằm ngoài sự quản lý giá của Bộ Tài chính, các hãng sữa ngoại đã kịp tăng giá tới 5 lần, với mức tăng lên đến 20%. Còn các bà mẹ vẫn tiếp tục phải xén chỗ này, cắt chỗ kia trong chi tiêu gia đình để mua sữa cho con, những tưởng giá đắt đồng nghĩa với chất lượng cao, ngờ đâu mình đang phải oằn lưng chi trả cho vô số khoảng hoa hồng, tiếp thị bất hợp lý.

Theo VTV
      

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Quyền hạn của bạn

Bạn không có quyền trả lời bài viết
free counters



  • Đoàn Ngọc Khánh

    mobile phone 098 376 5575


    Đỗ Quang Thảo

    mobile phone 090 301 9666


    Nguyễn Văn Của

    mobile phone 090 372 1401


    IP address signature
    Free forum | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create a free blog