Change background image
LQ2

Những người bạn Lục quân 2


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar
Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Bài viết : 249

Danh vọng : 410

Uy tín : 15

Đã có không ít những bộ ảnh nude nghệ thuật được tạo ra mang lại cho người “hưởng thụ” nhiều điều phải suy ngẫm, nhưng cũng còn đó không ít những bộ ảnh chỉ để đơn thuần là "khoe hàng" như "Nude để thiền"

Không những vậy những bộ ảnh như thế lại hướng tới cái đích tâm tưởng, đức tin thì thật là điều sằng bậy…

Chủ đề chấn động dư luận

Những ngày qua, cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng chỉ có 3 chữ “Nude để thiền” nhưng cũng đủ gây bão dư luận, thế nên mới có chuyện dù mới lộ diện nhưng bộ ảnh “Nude để thiền” đã nhanh chóng được nhiều người biết tới.

Nếu như trước đây những người đẹp Chung Thục Quyên, Lâm Diệp Anh, Ngọc Quyên đã tung những bộ ảnh nude cực kì sexy và táo bạo của riêng mình… cũng thu hút được nhiều sự chú ý từ dư luận, thì tới bộ ảnh nude với chủ đề “Nude để thiền” mới đây của một “nhà phong thủy” có tên là Huệ Phong mới thực sự phải hứng chịu những “rổ đá” từ dư luận.

Phải chăng bộ ảnh được đặt tên là “Thoát” này quá lộ liễu hay là chủ đề của bộ ảnh có liên quan tới yếu tố Phật giáo…

Lấy câu “Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục” làm chủ đề dẫn đường, bộ ảnh là sản phẩm đầu tiên của dự án “Thoát” đã thực sự khiến nhiều người cảm thấy “thoát” thật khi chiêm ngưỡng nó bởi cái lối tư duy qua hình ảnh quá đỗi dung tục.


Những bức hình trong bộ ảnh “Thoát” của “thầy phong thủy” Huệ Phong.
Bản thân ông chủ của dự án “Thoát”, “thầy” Huệ Phong cho biết: “Sắc dục cũng chỉ là một hình ảnh, một phương tiện tôi dùng để giải quyết nhiều vấn đề trong xã hội. Trong đó có nghệ thuật, đời sống. Đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc. Trong đó không ngoài hướng đến an lạc và hạnh phúc con người”.

Sư thầy Huệ Phong – Tác giả Nude để Thiền là ai:
Từng bị lập biên bản phạt 50 triệu vì lập website “đen”

Trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH ngày 7/5, ông Bùi Duy Dân – Chánh thanh tra Sở VH,TT&DL TP Vũng Tàu cho biết: “Ngày 6/5, Sở phối hợp với cơ quan công an, an ninh văn hóa đã đến địa chỉ 550 đường 30 Tháng 4, TP.Vũng Tàu của ông Huệ Phong để làm việc. Thực tế thì những bức ảnh chưa được triển lãm mà chỉ treo tại cơ ngơi riêng của ông Huệ Phong. Vì vậy, trước mắt thì Sở và các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tiến hành xử phạt mà mới chỉ đang ở giai đoạn thu thập tài liệu, chứng cứ, sau đó mới có kết luận cuối cùng về sự việc vi phạm đến đâu. Thứ Sáu tuần này chúng tôi tiếp tục mời ông Huệ Phong lên Sở để làm việc”.

Tuy nhiên, ông Dân cũng cho biết, nếu có xử lý sai phạm thì sẽ là ở góc độ những bức hình này dù chưa được cấp phép nhưng ông Huệ Phong đã “vượt rào” bằng cách cho phát hành qua mạng Internet. “Điều này cần có sự vào cuộc của Sở Thông tin và Truyền thông”, ông Dân nói.

Hỏi về nhân thân của cư sĩ Huệ Phong, Chánh thanh tra Bùi Duy Dân cho biết thêm: “Ông Huệ Phong tên thật là Phạm Đình Phong, sinh năm 1975, từng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, làm việc nhiều năm tại Vũng Tàu về lập và quản trị các website. Được vài năm thì ông Phong cạo trọc đầu để nghiên cứu về thiền học và có thời gian học mấy tháng về thiền ở nước ngoài. Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Phạm Đình Phong tỏ ra là người có hiểu biết nên lý luận ghê lắm. Phạm Đình Phong cho rằng mình chỉ treo những bức ảnh trong nội bộ thì không thể gọi là vi phạm được”.

Cũng theo thông tin của Sở VH,TT&DL, cách đây 5 năm, ông Phạm Đình Phong từng bị cơ quan này lập biên bản phạt hành chính 50 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm trong việc lập website “đen”. Nhưng sau đó sự việc được giải quyết ổn thoả nên quyết định này đã được thu hồi (?)

Giáo hội không chỉ trích hay phê phán

Trao đổi với báo chí trước đó, bản thân cư sĩ Huệ Phong cũng chỉ nhận mình là cư sĩ, có tập thiền, đọc sách Phật, nghiên cứu Phật học chứ không phải là phật tử. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện dự án mang tên “Thoát” (trong đó bộ ảnh Thoát là phần mở đầu của dự án), “thầy” Huệ Phong đã quá khuếch trương về những việc mình làm. Ngoài vai trò cư sĩ, ông còn tự nhận mình là “nhà phong thủy”, tự nhận “Không gian thiền art” của mình là “Học viện Khổng Tử”…Hơn nữa, với hình thức thể hiện trong bộ hình giống như một nhà tu hành của ông Huệ Phong đã gây phẫn nộ với các phật tử. Bởi trên thực tế, ông Huệ Phong chỉ là một cư sĩ nghiên cứu về thiền và không thuộc về bất cứ chùa nào nhưng ông lại thể hiện mình trong hình tướng của một nhà sư. Hơn nữa, ngay cả ý tưởng “đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc” của ông Huệ Phong cũng được nhìn nhận là quá phản cảm. “’Thiền là phải nhẹ nhàng, thư thái, không có kiểu bon chen, phô trương”, một phật tử nhận xét.

Tuy nhiên, trái ngược với những lên án mạnh mẽ này, Hòa thượng Thích Gia Quang – người phát ngôn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam lại có nhìn nhận khá ôn hòa: Trong giáo lý về Phật giáo có rất nhiều quan điểm, rất nhiều trường phái tu hành khác nhau nên mỗi phái có một cách tu khác nhau. Với Phật giáo đại thừa của họ thì cho rằng, việc đặt mình vào những cám dỗ mạnh mẽ nhất để vượt qua được bản ngã, vượt qua được dục vọng thấp hèn là đạt đến sự tĩnh tâm tĩnh tại. Điều đó cũng là tốt. Không thể lấy quan điểm của đạo này để áp vào một đạo khác. Ông thầy này chỉ là tu thiền, một cư sĩ theo đạo Phật thôi chứ không phải người của Phật giáo nên phía Giáo hội không lên tiếng chỉ trích hay phê phán.

Được biết, người thực hiện bộ hình nhạy cảm này là một nhiếp ảnh gia tên Nguyễn Trung. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về người này trong giới nhiếp ảnh thì họ cho biết chưa nghe đến cái tên Nguyễn Trung. “Phải là một người ít biết mới dám nhận dự án này, còn nếu là một nhiếp ảnh gia có tên tuổi, chắc chắn họ sẽ từ chối bởi họ có kinh nghiệm để dự cảm được những phản ứng sau đó. Hơn nữa, theo tôi nhìn nhận, đây là một bộ hình không phù hợp với văn hóa người Việt”, nhiếp ảnh gia Đặng Minh Tùng chia sẻ.

Thanh Hà
Có thể ý tưởng là tốt theo đánh giá của một nhà sư ở tỉnh Quảng Nam “nhưng người thực hiện ý tưởng lại mang những hình ảnh không đẹp để làm xấu đi hình tượng cao quý của nghệ thuật thiền. Diễn tả cảnh giới như thế là lộ liễu. Phật giáo Việt Nam xưa nay không có chuyện này.

Thiền là phải nhẹ nhàng, thư thái, không có kiểu bon chen, phô trương. Đặc biệt, nó đề cao sự tỉnh thức trước thực tại, định tâm. Không biết bức ảnh này là giả hay thật nhưng hình ảnh nhà sư ngồi thiền trong bối cảnh của bức ảnh là bôi nhọ tôn giáo”.

Theo đó, bộ ảnh “Thoát” gồm 12 bức ảnh nude, với sự kết hợp giữa “thiền sư” và cô gái đang nude 100%, mang chủ đề chính là “Thiền”.

Những bức ảnh gây xôn xao dư luận này tả rõ hình ảnh một cô gái đang uốn éo tìm cách dụ dỗ "thầy chùa" đang ngồi thiền. Trong bức ảnh khác cận cảnh hơn, “mỹ nữ” không còn uốn éo ở xa nữa mà “xuống” sát cạnh “thiền sư”. Lúc này, giữa cô gái và “thiền sư” đều có thể cảm nhận được hơi thở của nhau.

Nhiều người cho rằng, hình ảnh thiếu nữ đang xòe tay, giơ móng vuốt như chộp bắt “thiền sư” trông chẳng khác yêu tinh là mấy, duy chỉ có điều yêu tinh dù ác đến đâu cũng vẫn có đầy đủ xiêm y.

Thế nên không có gì lạ khi liên tiếp những lời chỉ trích đã nhắm tới bộ ảnh này từ dư luận, bạn Nguyễn Thanh Mai (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), nhận định thẳng thắn: “Bộ ảnh quá dung tục, ảnh hưởng không nhỏ đến đạo giáo”.

Đồng quan điểm trên, bạn Nguyễn Hữu Đức (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Cứ cho rằng họ đang làm nghệ thuật đi. Ý nghĩa của bức ảnh có thể hiểu nhưng mà hình ảnh cô gái kia ưỡn ẹo trên đầu nhà sư thì không thể chấp nhận được. Nghệ thuật không chấp nhận được thì là thể loại vứt đi.

Không thể mượn danh nghệ thuật rồi làm những điều phi nghệ thuật, những việc làm này cần được loại bỏ, sự tẩy chay từ xã hội sẽ khiến ê-kíp sẽ không dám “sản xuất” thêm phần tiếp theo của bộ ảnh này nữa”.

Tuy chủ đề của bức ảnh là “Nude để thiền”, nhưng theo bác Nguyễn Mạnh Cường đã phản bác lại ý nghĩa này: “Thiền sư đang nhắm mắt nhưng không hề “thiền” chút nào, nhìn cứng lắm, có lẽ đang đấu tranh tư tưởng. Nếu người đẹp khéo “cám dỗ” thêm chút nữa thì “thiền sư” chắc không chịu nổi mất…”.

Không chỉ phê phán, nhiều người sau khi xem xong bộ ảnh này còn đặt ra câu hỏi: Cơ quan chức năng sao lại cấp phép cho dự án “Nude để thiền” này? Và tính pháp lý và tính tôn giáo, thuần phong mỹ tục được hiểu ở triển lãm này ra sao? Vì đây không còn là chuyện nude môi trường hay nude bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ biển mà thuộc về phạm trù đạo đức tôn giáo, văn hóa.


Ê-kíp sản xuất ảnh “Thoát” gồm “thầy” Huệ Phong, nhiếp ảnh gia Nguyễn Trung
và người mẫu Thái Nhã Vân lên kế hoạch cho dự án độc đáo “Nude để thiền”.
Người đẹp cám dỗ thiền sư quá quen chuyện cởi

Được biết, người mẫu trong bức ảnh này là diễn viên Thái Nhã Vân, người từng khiến cư dân mạng phát sốt với bộ ảnh khoe thân cực kỳ phản cảm và còn được mệnh danh là “quả bom sex sẽ làm nổ làng showbiz Việt” hay còn được nhiều người ví von là “nàng Can Lộ Lộ” của Việt Nam.

Từ một cái tên có phần còn xa lạ, Thái Nhã Vân đã khiến cộng đồng mạng truy tìm ráo riết khi thể hiện bộ ảnh “Cô gái mặc yếm bên ao sen”. Nhưng nếu so với bộ hình “Thoát” vừa được công bố thì những bộ hình hở trước đó của người đẹp này vẫn còn... kín đáo hơn rất nhiều.

Nhờ "Nude để thiền" bộ ảnh "thả rông vòng 1" của Thái Nhã Vân lại gây sốt:
SoHa - Sau scandal "chụp ảnh nude để thiền", cái tên Thái Nhã Vân nổi lên một cách nhanh chóng theo chiều hướng tiêu cực. Và mới đây cộng đồng mạng lại khai quật tiếp một bộ ảnh "thả rông" vòng 1 trong trang phục thôn quê của Thái Nhã Vân.

























































Trước khi lấn sân sang lĩnh vực nghệ thuật, Thái Nhã Vân từng là nhân viên lễ tân, MC cho nhà hàng. Mặc dù đã tham gia hơn chục bộ phim truyền hình, nhưng cái tên Thái Nhã Vân vẫn mờ nhạt với khán giả.

Ngay sau khi bộ ảnh “Thoát” bị rò rỉ trên mạng, những bức ảnh khoe thân của Thái Nhã Vân trước đây một lần nữa bị đem ra bàn tán và nhận không biết bao nhiêu "đá" của người xem.
Sinh ra tại Sóc Trăng, Thái Nhã Vân từ nhân viên lễ tân trở thành MC cho nhà hàng và từ đó mở rộng mối quan hệ lấn sân sang làm nghệ thuật. Không biết có phải sốt ruột với con đường trở thành người nổi tiếng, nên Thái Nhã Vân đã chọn cách đi tắt bằng nhiều bộ hình khoe thân hay không. Nhưng rõ ràng quan điểm nghệ thuật của người đẹp này rất phóng khoáng.

Theo “thầy” Huệ Phong giới thiệu thì trước khi chụp ảnh để ngấm “thiền”, người đẹp Thái Nhã Vân đã vào chùa thực tập, rồi nghe ông giảng pháp.

Không hiểu có phải do ngấm quá nên cô gái sinh năm 1988 này lại sẵn sàng “hy sinh” vì cái sự “thoát” đến như thế. Hay phải chăng đây chính là một cơ hội tốt để Thái Nhã Vân có dịp khoe cơ thể chính đáng với lý do “hoành tráng” hơn hẳn những mục đích bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của những người đẹp đi trước.

Đoán chuyện không bằng nghe chính người trong cuộc thuật lại và rất nhanh chóng sau khi bộ ảnh “Thoát” được công bố, một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm chụp nude nghệ thuật cho biết: “Trong một cuộc nói chuyện, Thái Nhã V có tâm sự rằng, bản thân cô bị lừa đến với dự án này. Khi biết rõ mục đích của dự án, cô đã tìm cách ngăn chặn chủ nhân tiến hành triển lãm bằng cách nhờ CA can thiệp”.

Nhiếp ảnh gia này cũng cho biết, ban đầu anh cũng tin rằng, người đẹp này là “nạn nhân” của vụ ảnh nude “Thoát”.

Tuy nhiên qua tìm hiểu nhiều người trong giới, ông đã nhận được chung một phản hồi khác hẳn với những điều cô đã tâm sự. Theo đó, không có chuyện người đẹp này “bị lừa” mà là sự thỏa thuận mang tính hợp tác giữa chủ dự án là “thầy” Huệ Phong và Thái Nhã V.

“Nude để thiền” chưa được cấp phép

Trong khi dư luận vẫn “lăn tăn” về việc tại sao một bộ ảnh dung tục như vậy lại xuất hiện trên phương tiện truyền thông thì đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Về danh chính ngôn thuận, chúng tôi chưa hề cấp phép cho bất cứ triển lãm nào đối với bộ ảnh kết hợp thiền và khỏa thân của ông Huệ Phong”.

Ông Trần Văn Thông, GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết thêm, qua phát hiện của anh em, Sở đã cử thanh tra ngành phối hợp với CA xuống kiểm tra Thoát Art tại địa chỉ 550 đường 30 – 4, TP Vũng Tàu.

“Anh em có điện về báo lại cho tôi là việc giới thiệu những bức ảnh này mang tính nội bộ. Nếu họ có xin được triển lãm, chắc chắn chúng tôi cũng không cho phép”, ông Thông nói.

Được biết, cơ quan quản lý văn hóa địa phương đã từng ngăn, không cấp phép cho triển lãm nói trên diễn ra đúng như kế hoạch ban đầu của nó vào lúc 12g12 ngày 12-12-2012.

Trên trang mạng của Thoát Art, bộ ảnh “Nude để thiền” được nói do “nhà phong thủy” Huệ Phong lên kịch bản và đạo diễn với sự cộng tác của người đẹp Thái Nhã Vân và nhiếp ảnh Nguyễn Trung.

Bộ ảnh là một phần của dự án “Thoát”, được nói do “Học viện Khổng Tử” (?!) thực hiện, gồm nhiều sản phẩm sẽ được tiến hành như ảnh, lịch, tranh, tượng, múa, bài nhạc, truyện và phim.

GS TS Phạm Đức Dương, nguyên Viện trưởng viện Đông Nam Á:

“Cần phải xác minh xem những bức ảnh trên là chụp hay có sự lắp ghép. Nếu những bức ảnh đó là chụp thật thì ý tưởng của tác giả không hề khiến người xem hiểu được ý nghĩa và rất phản cảm.

Trong Phật giáo khát dục, khát ái là nặng nhất. Với ý nghĩa đó, tác giả của bức tranh có thể cho rằng, người ngồi thiền khổ nhất là đối diện với khát ái. Nhưng cách thể hiện ý tưởng trong những bức ảnh trên dường như có tác dụng ngược lại, khiến người ta nghĩ tới sự sa đọa của nhà sư.

Chưa có nước nào “tồn tại” những bức ảnh liên quan đến tín ngưỡng Phật giáo như bức ảnh đang khiến dư luận bức xúc. Ngay cả ở Ấn Độ, nơi phồn thực mạnh, trong cửa Phật có thể để những bức tượng làm các động tác nam nữ nhưng cũng không có bức ảnh chụp người thật nào như vậy.

Bộ ảnh được lấy tên là “Thoát” nhưng xem ra người cần thoát chính là đội ngũ ê-kíp tạo ra bộ ảnh này”.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên:

“Hiện nay việc chụp ảnh khỏa thân vẫn trong vòng “lén lút”, đối với cả người sáng tác lẫn người mẫu. Chẳng có đơn vị nào cấp phép cho việc chụp ảnh khỏa thân, nên những ai muốn tìm đến cái đẹp của ảnh nude thì đều phải tự mày mò, không gây ồn ào, không bị nhìn thấy, không… bị kiện là ổn.

Chuyện đẹp hay không đẹp thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, tư duy nghệ thuật cần được tôn trọng không thể lợi dụng nghệ thuật để phục vụ cho động cơ rõ ràng về sự nổi tiếng (nhờ tai tiếng)”.

Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Chánh thư ký của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

“Hành động như ông Huệ Phong là trái với quan niệm nhà Phật. Điều đáng nói, trong khi chỉ là một cư sĩ có “nghiên cứu” về thiền và không thuộc về bất cứ chùa nào ở tỉnh, nhưng ông lại thể hiện mình trong hình tướng của một nhà sư, không chỉ gây nhận thức sai về Phật pháp mà còn gây hiểu nhầm tai hại cho giáo hội Phật giáo.

Những hình ảnh trong “Thoát” rõ ràng đi ngược lại những triết lý nhân sinh của đạo Phật, ông Huệ Phong đang tự cho mình cái quyền không thể chấp nhận được, và việc tuyên truyền về bộ ảnh “Thoát” cần sớm được chặn đứng”.
      
avatar
Tích cực

Cấp bậc: Tích cực

Bài viết : 249

Danh vọng : 410

Uy tín : 15

Sốc: Viết kinh Phật lên cơ thể người mẫu nude

soha - Những bức ảnh người nghệ sĩ thư pháp viết "Bát nhã Tâm kinh" lên cơ thể một người mẫu nude gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Loạt ảnh này không mới nhưng vẫn đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhất là thời gian gần đây, tác phẩm "nude để thiền" - có liên quan đến Phật giáo, bị nhiều người cho là "dung tục".

Theo thông tin trên website Qiqu của Trung Quốc, trong loạt hình được giới thiệu, cô gái trẻ đã cởi bỏ toàn bộ xiêm y, dùng một chiếc chăn mềm quấn quanh người và ngồi trên ghế. Ở phía đối diện, người nghệ sĩ bắt đầu dùng bút lông viết chữ lên cơ thể khỏa thân. Đường bút càng xuống thấp thì cô gái lại kéo chăn xuống thấp thêm...

Câu kinh “Quán tự tại bồ tát” mở đầu tác phẩm từ bên trái, gần tim xuống ngực rồi được viết dần sang bên phải, đến đùi phải rồi kết thúc bên đùi trái với câu chú “yết đế, yết đế…”. Và rồi cảm thấy như chưa đủ, người nghệ sĩ lại khóa tất cả lại bằng một chữ “Phật” thật lớn ở sau lưng...

Người mẫu táo bạo tham gia trải nghiệm này là một sinh viên họ Lưu vốn rất đam mê nghệ thuật sắp đặt. Cô gái trẻ không ngại ngùng khi phô diễn cơ thể trước người lạ và cho rằng đây là một hoạt động nghệ thuật rất cá tính. Hoạt động nghệ thuật này diễn ra tại Thẩm Quyến (Trung Quốc).

Cư dân trên một số diễn đàn và mạng xã hội Việt còn đi sâu vào tìm hiểu và chia sẻ bài viết về tác phẩm thư pháp này.

Theo đó, nghệ sĩ trong bức ảnh đã sử dụng nghệ thuật thư pháp “Nhân thể dữ tâm kinh”, là thư pháp được viết trên cơ thể phụ nữ đẹp lõa thể, khởi nguồn từ Trung Quốc.

Bài viết "Thư pháp viết trên cơ thể phụ nữ" phân tích: Bài kinh được viết trên cơ thể của cô gái chính là bài "Bát nhã Ba la mật đa Tâm kinh" được viết bằng Hán tự, theo bản dịch của ngài Huyền Trang. Bài kinh chi vỏn vẹn có 260 chữ nhưng được xem là 1 trong những pháp môn tu quán chiếu để đi đến giác ngộ của những người tu học Phật.

Câu kinh được xem là thâm ảo nhất trong bài kinh Bát nhã là: “Sắc bất dị không, không bất dị sắc; sắc tức thị không, không tức thị sắc; thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị” (sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành, thức cũng là như vậy).

Theo quan niệm Phật giáo, sắc, thọ, tưởng, hành, thức được gọi là năm uẩn (ngũ uẩn). Năm uẩn tập họp lại mà thành thì gọi là chúng sinh, hay con người.

Nói dễ hiểu, theo ngôn ngữ hiện đại, sắc là cơ thể, thọ là cảm nhận, tưởng là mong muốn, hành là làm, thức là biết. Trong năm uẩn này, sắc thuộc về thực thể, là thân, là xác. Bốn uẩn còn lại thuộc về tâm, là ý, là ham muốn. Nói "sắc tức thị không" thì dễ, nhưng gặp cảnh mà coi sắc cũng là không e rằng thì khó lắm!
Tác giả bài viết tán thán người họa sĩ: "Tôi phải công nhận là ý chí, tinh thần ông rất tuyệt vời... Mỗi nét bút ông kéo lên hay đi xuống là đi cùng nhịp thở, cùng cảm xúc của cô gái. Quả là tâm không động. Người để cho viết tài, người viết lại càng tài. Có lẽ cả hai đều vượt qua cái giới hạn của hình sắc để đạt đến cái độ "sắc tức là không" “vì không có những chướng ngại trong tâm nên không có sợ hãi và xa rời mọi cuồng si mộng tưởng”.


Người nghệ sĩ thể hiện thư pháp “Nhân thể dữ tâm kinh”.
Tuy nhiên, trên một số diễn đàn và mạng xã hội, nhiều người cho rằng tác phẩm "Kinh Phật trên cơ thể mỹ nữ khỏa thân" này dung tục và phản cảm.

Thành viên Hải Công bình luận: “Cái gì thế không biết. Cái đẹp viển vông ở đâu thì không thấy nhưng mà thấy rõ sự dung tục tăng cao, làm mất hết đi cái linh thiêng của kinh Phật”.

“Tác phẩm đẹp, nhưng trông không có thẩm mĩ gì cả. Tâm kinh mà viết lên thân thể người phụ nữ đẹp thế này thì người ta chỉ nhìn người phụ nữ chứ ai thời gian đâu đọc đến kinh”, nickname Anh Thanh nhận xét.

Trên diễn đàn Lyhocphuongdong, thành viên Wildlavender chia sẻ: “Chẳng biết nói sao khi những hình ảnh này tồn tại dù chỉ để minh họa cho trường phái thư pháp hay "Tâm kinh nhân thể"! Thiển nghĩ đã là kinh thì cần đặt nơi trong sạch và tôn quý, dù vẫn biết cơ thể con người cũng là vốn quý nhưng sự sáng tạo này có đảm bảo cho người xem thụ kinh hay thụ thị giác qua phần nền của bản kinh?

Người đọc có hiểu hết bài kinh không hay bị phân tán bởi cơ thể cô gái? Từ đó mất đi giá trị cao quý của phẩm kinh? Liệu một viên ngọc quý ta đặt dưới đất có đảm bảo vùng đất đó không ô uế?"

"Có thể tác giả muốn thể hiện sự công phu của mình nhưng sao không chọn một bài thơ hay một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo nào đó mà lại chọn bài kinh? Tôi lấy làm tiếc cho những tài năng thích đem sự độc đáo của cá nhân mà vay mượn phần thiêng liêng để tạo danh thế cho mình".

Cùng chung quan điểm, thành viên Tuệ Mỹ cho rằng: “Người đi ngắm mấy tác phẩm nghệ thuật này chắc chỉ ngắm người mẫu, chứ mấy chữ trên mẫu chắc chả "chui" vào đầu được đâu. Với cả mình thấy tâm kinh mà lại viết lên cơ thể... thấy cứ không trong sáng, sạch sẽ chút nào... Cái thể loại này, xin lỗi mình không thể ủng hộ!”.
"Nói tóm lại thì cuối cùng mục đích của nude cũng chỉ là đem thân thể ra thu hút sự tò mò của công chúng thôi. Ngay việc nude viết thư pháp thế này, nếu không có mấy cô người mẫu kia thì có lẽ triển lãm cả trăm bức thư pháp cũng chẳng có "ma" nào đến xem, còn có nude thì người ta kéo đến như họp chợ ngay ấy mà” - Tiêu Dao viết.

Thành viên Long Nguyen nhận xét: “Thư pháp viết trên cơ thể phụ nữ là sự sáng tạo hay một chiêu trò câu khách, câu người xem? Và liệu rằng nó có phải là sự cuốn theo trào lưu nude để nhanh nổi tiếng như hiện nay không? Có vẻ như viết thư pháp trên người phụ nữ nude như vậy để cả nghệ sĩ và người phụ nữ nude đều trở nên nổi tiếng”.

Trong khi đó, thành viên Xoan Toc thì lại tỏ ra đồng tình với quan điểm của tác giả bài viết trên: "Đúng là tinh thần của ông viết thư pháp là tinh thần thép thật. Người phụ nữ không một mảnh vải che thân mà ông ấy không có chút rung động nào thì cũng thấy đáng khâm phục. Còn cô gái kia cũng thật dũng cảm".

"Tuy thấy hơi tục khi lần đầu nhìn thấy những bức ảnh đó, nhưng ngẫm lại thì cũng thấy người viết thư pháp đó cũng tài hoa. Phải có tâm thật tịnh không rung động trước sắc giới, không bị yếu tố bên ngoài tác động có như thế thì mới hoàn thành được tác phẩm của mình, thể hiện đã đạt đến cái độ "sắc tức là không" - nickname Cô Bé nhận xét.

Thành viên Ca map thì khen ngợi: "Quá đẹp ấy chứ, sự cống hiến hy sinh vì nghệ thuật, chỉ những con người thực sự yêu quý nghệ thuật mới lĩnh hội hết được vẻ đẹp trong nó mà thôi...".
      

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Quyền hạn của bạn

Bạn không có quyền trả lời bài viết
free counters



  • Đoàn Ngọc Khánh

    mobile phone 098 376 5575


    Đỗ Quang Thảo

    mobile phone 090 301 9666


    Nguyễn Văn Của

    mobile phone 090 372 1401


    IP address signature
    Free forum | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblogs.com